Bồ Đào Nha, ngày ấy và bây giờ: Cuộc cách mạng của Paulo Bento

14:27 Thứ tư 27/06/2012

Hai năm kể từ sau lần gặp nhau ngày 29/6/2010, thuộc vòng 1/8 World Cup trên đất Nam Phi, với chiến thắng được định đoạt bởi pha lập công duy nhất của Villa, đội hình Tây vẫn giữ được nòng cốt và chỉ có một vài thay đổi bắt buộc. Ngược lại, Bồ Đào Nha đã mang một hình ảnh hoàn toàn khác.

Về mặt lối chơi, vẫn dựa trên nền tảng sơ đồ 4-3-3, nhưng Paulo Bento mang đến nhiều khác biệt so với người tiền nhiệm Carlos Queiroz. Nhưng mạnh mẽ hơn cả vẫn là cuộc cách mạng về lực lượng của vị HLV trẻ nhất EURO 2012.

Theo đó, có 8 cầu thủ từng đá góp mặt trong trận đấu ở Cape Town hai năm trước (tất cả đều đá chính) nằm trong danh sách của BĐN dự EURO 2012. Mặc dù vậy, không phải ai trong số họ cũng chiếm được vị trí chính thức.

Veloso, Moutinho, Postiga và Nani, những nhân tố mới so với World Cup 2010 - Ảnh: Getty

Từ đầu giải đấu đến nay, chỉ 5 người được đá chính là Ronaldo, Meireles, Pepe, Coentrao, Bruno Alves. Những nhân tố mới được Paulo Bento trọng dụng là Rui Patricio, Joao Pereira, Miguel Veloso, Moutinho, Nani và Postiga. Do Postiga đang dính chấn thương, nên có thể vị trí của anh sẽ được trao lại cho người đóng thế Hugo Almeida. Hai năm trước, Almeida đá chính nhưng bị thay ra sớm vì quá mờ nhạt. Điều đó có nghĩa, Paulo Bento đã làm mới hơn một nửa đội hình, và đội bóng của ông cũng mang hình ảnh khác xa so với tập thể của Queiroz.

Cho đến giờ, đường đi của “những chàng thủy thủ” đã chứng minh cuộc cách mạng triệt để của Paulo Bento là rất thành công. Rui Patricio làm lu mờ một Eduardo sai lầm khi chọn CLB (thất bại ở Genoa, về dự bị ở Benfica). Cặp Pepe - Alves khiến người hâm mộ quên đi Carvalho (2 năm trước, Pepe đá tiền vệ trụ). Nani thực sự là linh hồn bên cánh phải. Joao Pereira mạnh mẽ và hiệu quả hơn hẳn Ricardo Costa. Ở tuyến giữa, Veloso và Moutinho kết hợp cực kỳ ấn tượng với Meireles. Chính bộ ba này đã góp phần rất lớn đưa BĐN vào bán kết.

Paulo Bento sử dụng Ronaldo hiệu quả hơn nhiều Queiroz. Giờ đây, khi cuộc cách mạng nhân sự và lối chơi đang phát huy hiệu quả rất cao, không ai có quyền ngăn người Bồ mơ về một điều thần kỳ trước hàng xóm của mình. Tháng 11/2011, trong lần thứ 3 cầm quân, Paulo Bento từng giúp BĐN vượt qua nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới tỉ số đậm 4-0…
N.H | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục