Bồ Đào Nha nay đã khác xưa...

09:32 Thứ sáu 29/06/2012

Trong dòng chảy của bóng đá hiện đại, BĐN bắt đầu hiểu ra rằng nếu không có được nền móng vững chắc, thì tấn công sao cũng vô ích.

TBN (áo đỏ) gặp rất nhiều khó khăn trước hàng thủ BĐN

ĐT Bồ Đào Nha từng được NHM gọi bằng cái tên “Brazil châu Âu”. Ngày xưa, BĐN đá tuyệt đẹp. Họ sở hữu nhiều cầu thủ với tố chất kỹ thuật không kém gì những vũ công Samba. Nhưng họ khác Brazil ở một điểm: thiếu một hệ thống phòng ngự được tổ chức vững vàng.

Trong dòng chảy của bóng đá hiện đại, BĐN bắt đầu hiểu ra rằng nếu không có được nền móng vững chắc, thì tấn công sao cũng vô ích. Tại EURO 2012, người ta cảm nhận rõ ràng sự thay đổi trong cách BĐN chơi phòng ngự.

Trước TBN rạng sáng qua, BĐN không cần đến một hàng thủ đông đúc, túm tụm, chơi phòng ngự theo kiểu lấy đông bù khuyết. Tiqui-taca huyền thoại của người TBN đã bị phá bằng chính lối chơi phòng ngự khoa học nhất có thể. Thủ môn biết chỉ đạo hàng thủ, hậu vệ bọc lót hợp lý, nhưng hoàn hảo nhất phải là vai trò của những tiền vệ đánh chặn ở giữa sân.

Moutinho - Veloso - Meireles, nếu bị tách ra, từng cá nhân trong bộ ba này đều không thể sánh bằng Xavi, Iniesta hay Alonso. Nhưng khi họ kết hợp thành một khối, người ta lại chẳng cảm nhận được Tiqui-taca có đất để phô diễn. Bộ ba này đã bịt kín mọi ngả đường vào khung thành Patricio, và nếu HLV Bento không sai lầm khi rút tới hai tiền vệ phòng ngự ra sân ở những phút cuối, TBN thậm chí đã chẳng có nổi một cơ hội hãm thành nào.

Hay như vị trí của Coentrao. Tại Real, hậu vệ này không thể chơi hay như trong màu áo ĐTQG. Đẳng cấp của Coentrao vẫn thế. Chỉ là vai trò và vị thế của anh đã được thay đổi hợp lý hơn.

Trang Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục