Bồ Đào Nha: Chiến thắng của Ronaldo

14:08 Chủ nhật 09/09/2012

Bồ Đào Nha đã khởi đầu chiến dịch vòng loại World Cup 2014 một cách nhạt nhòa, mặc dù đối thủ của thầy trò Paulo Bento chỉ là Luxembourg. Trong trận đấu mà Paulo Bento sử dụng những cầu thủ tốt nhất có thể, thủy thủ đoàn đến từ bán đảo Iberia chỉ có thể giành chiến thắng chật vật, với ảnh hưởng không nhỏ từ Cristiano Ronaldo.

Tập thể nhạt nhòa

Hai tháng rưỡi kể từ sau EURO 2012, Bồ Đào Nha đã chính thức trở lại cho những mục tiêu và tham vọng mới. Sân Josy Barthel, với đối thủ Luxembourg, là nơi khởi đầu cho giấc mơ của người Bồ. Khởi đầu cuộc chiến với một chiến thắng trên sân khách sẽ tiếp thêm tinh thần và sự lạc quan cho những chàng trai của Paulo Bento. Đó là lý do để Paulo Bento quyết định sử dụng đội hình với những gương mặt tốt nhất hiện có.

Ronaldo góp công lớn giúp BĐN có 3 điểm - Ảnh: Getty

So với trận bán kết EURO 2012 thua Tây Ban Nha trên chấm 11m, chỉ có một thay đổi duy nhất trong đội hình BĐN, với Postiga đá chính. Ở Donbass Arena ngày 27/6, Hugo Almeida là nhân tố được Paolo Bento xếp đá vai trò mũi nhọn.

Tuy nhiên, những con người từng làm nên thành công vang dội ở EURO 2012 đã không thể kết thành tập thể tốt nhất như Paulo Bento mong muốn. Lối chơi của BĐN khá rời rạc và thiếu sức sống. Đúng hơn, các vị trí của “Os Navegadores” như chia thành những nhóm nhỏ khác nhau, và không có sự kết dính. Guồng quay lạc nhịp, BĐN trở nên nhạt nhòa trong trận đấu mà các CĐV của đội bóng này mong chờ một thắng lợi ngọt ngào.

Vấn đề chính dẫn đến sự nhạt nhòa của người Bồ nằm ở khu vực trung tuyến. Bộ ba Veloso - Moutinho - Meireles gần như không có sợi dây liên kết nào. Veloso chỉ là cái bóng của anh so với hình ảnh đầy mạnh mẽ và năng động chỉ hơn hai tháng trước. Meireles đánh mất sự quyết đoán như từng thể hiện tại EURO 2012 cũng như trong màu áo Chelsea trước đây. Hai chiến binh năng nổ nhất đã không đáp ứng được sự kỳ vọng, mọi gánh nặng đặt hết lên vai Moutinho. Vừa phải tranh chấp bóng, vừa kiêm luôn việc tổ chức tấn công, Moutinho đã giúp BĐN không bị gãy trung tuyến bởi những cầu thủ vô danh của đội chủ nhà.

Nhưng Ronaldo thì nổi bật

Khi tập thể chơi bóng một cách nhạt nhòa, và mành lưới Rui Patricio bất ngờ rung lên từ rất sớm (từ pha kết thúc của Da Mota, một cầu thủ có cha mẹ người BĐN), vai trò thủ lĩnh đã được Ronaldo thể hiện rất đúng lúc. Ngôi sao của Real Madrid nhận bóng từ đường chuyền nhanh của Moutinho, bình tĩnh xử lý rồi kết thúc bằng má trong chân phải. Một bàn thắng với nhiều ý nghĩa! Đó giống như lời khẳng định, rằng Luxembourg chưa đủ sức để làm nên cuộc lật đổ, kể cả khi BĐN đá dưới sức.

Điều quan trọng hơn, bàn thắng của Ronaldo cũng đã giúp anh dập tan những câu chuyện ngoài chuyên môn. Trước đó, cầu thủ 27 tuổi này đối diện với không ít hoài nghi, khi anh bộc lộ vấn đề cá nhân với đội bóng Hoàng gia TBN. Hơn nữa, CR7 luôn bị nghi ngờ về tầm ảnh hưởng lên lối chơi, cũng như vai trò một thủ lĩnh đích thực với chiếc băng đội trưởng trên tay.

Có thể Luxembourg không mạnh, nhưng không vì thế mà phủ nhận ảnh hưởng rất lớn của Ronaldo trong trận đấu ở Josy Barthel. Ngoài bàn thắng để vực dậy tinh thần cho đội nhà (ghi bàn và ăn mừng cùng với đồng đội, chứ không còn buồn), ảnh hưởng của Ronaldo còn được thể hiện qua tầm hoạt động rộng bên hành lang trái, cùng những pha bó vào trung lộ để gây sức ép cho đối thủ. Thậm chí, Ronaldo còn có một số pha di chuyển sang cánh trái để hoán đổi vai trò với Nani.

Pha ghi bàn ở Josy Barthel cũng là lần thứ 5 Ronaldo lập công cho BĐN trong năm 2012. Con số này chưa sánh được với thành tích 7 bàn mà anh ghi trong năm trước đó, nhưng vẫn là sự khích lệ rất lớn với anh.

Bây giờ, điều cần làm với Ronaldo là trở về Braga, và tiếp tục “nhả đạn” trong cuộc chiến với Azerbaijan, đối thủ vốn không mạnh. 6 năm trước, ở Porto, Ronaldo từng làm tung lưới Azerbaijan 2 lần, trong chiến thắng 3-0 của người Bồ.

37 Ronaldo đã có bàn thắng thứ 37 cho Bồ Đào Nha, trong 97 trận đấu. Thêm 4 bàn nữa, Ronaldo sẽ sánh ngang thành tích của huyền thoại Eusebio.

5 Lần thứ 5 trong năm 2012, Ronaldo ghi bàn cho Bồ Đào Nha.

2 Cả hai bàn thắng của Bồ Đào Nha trước chủ nhà Luxembourg đều xuất phát từ những đường chuyền của Moutinho, người đá nổi bật nhất hàng tiền vệ.

Nỗi buồn của Ronaldo: Tất cả vì Real!

Rất nhiều tin đồn về nguyên nhân Ronaldo buồn, nào là Kaka, rồi cả vấn đề với HLV Mourinho. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ hai nhật báo El Pais và AS, tất cả nguyên nhân dẫn đến câu chuyện vừa qua bắt nguồn từ Real.

Trong lễ trao giải danh hiệu của UEFA ở Monte Carlo, bộ đôi Messi - Iniesta của Barca đến dự với người đi kèm là quan chức cao nhất: Chủ tịch Sandro Rosell. Ronaldo thì sao? Real cử Pedro Lopez đi cùng với ngôi sao người Bồ. Pedro Lopez là ai? Một người bạn thân của Perez, và giữ cương vị phó Chủ tịch thứ Ba. Cùng thời điểm ấy, Chủ tịch Perez cũng đang ở Monte Carlo, nhưng ông đã tham gia một dự thảo về tài chính và bỏ quên Ronaldo.

Vấn đề thứ hai đến từ việc gia hạn hợp đồng. Trong mùa hè vừa qua, Real gia hạn hợp đồng đồng loạt với Albiol, Arbeloa và Sergio Ramos, nhưng không đả động đến Ronaldo. Mãi gần đây, Real mới đề nghị vấn đề hợp đồng, nhưng không giống như Ronaldo nghĩ. Do thuế TNCN tăng lên 52%, nên có thể Real muốn Ronaldo cũng phải gánh một phần. Hoặc trong trường hợp Real trả hết phần thuế, Ronaldo phải chịu cắt giảm tỷ lệ bản quyền hình ảnh.

Tiết lộ từ AS cho biết, trong hợp đồng mới, Real sẽ không cho Ronaldo hưởng phần trăm doanh thu từ việc bán áo đấu của CLB.
Ngọc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục