Ba họng súng trong tay áo của ông Miura

09:50 Thứ bảy 30/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trước một trận cầu tranh giải chính thức, nhất là trận đấu đầu tiên của vòng bảng, đội bóng nào cũng tung ra những đòn gió nhằm đánh lạc hướng đối thủ theo kiểu "giương Đông, kích Tây" khi tuyên bố đội hình hay chọn cầu thủ đá chính trong trận đấu đó.

Đây là chiến lược, tâm lý và kinh nghiệm khôn ngoan của một HLV theo binh pháp Tôn Tử. Chả có ai dại gì "vạch áo cho người khác... xem lưng". Thậm chí cầu thủ ngôi sao, trụ cột của đội bóng, người là con bài chiến lược của HLV cần được giấu kỹ về mọi thông tin, tình hình sức khỏe, phong độ hay nói sai lệch đi khả năng ra sân của anh ta.

Công Phượng có 1 bàn thắng trong chiến thắng 6-0 trước U23 Brunei. Ảnh: Internet.

Và HLV trưởng của tuyển VN cũng như U23 là ông Toshiya Miura cũng không là ngoại lệ. Gặp đội yếu như Brunei với thành phần là các sinh viên đá bóng, ông vẫn thận trọng tuyên bố sẽ tung đội hình mạnh nhất của VN để hạ gục đối thủ, nhằm kiếm ba điểm tạo đà hưng phấn cho trận quyết đấu với Malaysia, đối thủ xứng tầm, xương xẩu của VN cùng kình địch Thái Lan.

Quả thật ông thầy người Nhật Bản tung ra đội hình... mạnh thật, nhưng đội hình này chỉ mạnh nhờ trình độ, đẳng cấp kém cỏi của các cầu thủ Brunei góp mặt tại SEA Games để học hỏi kinh nghiệm và... vui là chính. Cả ba lần gặp nhau gần nhất, họ đều thất bại đến 20 bàn thua, không ghi nổi một bàn thắng nào.

Và tại SEA Games 28 lần này, các cầu thủ của đất nước dầu mỏ giàu sang, thành phần trí thức đá bóng và có cả sự hiện diện của ngôi sao trẻ, cháu ruột của Quốc vương Brunei cũng chỉ chạy theo sau lưng các cầu thủ U23-VN mệt vả mồ hôi.

Suốt trận, họ chỉ có một, hai cú sút về khung thành thủ môn Minh Long cùng hai tình huống đá phạt trực tiếp. Ngoài ra Brunei phải vất vả chống đỡ các đợt tấn công liên tục của VN trên phần sân nhà của họ. Thủ môn Brunei là người vất vả, mệt nhọc dưới cái nắng 15h trưa của thời tiết Singapore.

Điều thú vị đem lại sự ngỡ ngàng cho khán giả VN là thầy trò ông Miura tung đội hình có đến 2/3 là các cầu thủ dự bị.

Tất cả mọi dự đoán của khán giả đều đảo lộn so với những tuyên bố trước trận đấu của ông "Mưu Ra". Ông thầy người Nhật đã... "Ra Mưu" đánh lừa đối thủ lẫn khán giả nhà tham gia trò chơi Dự đoán đội hình U23-VN trong trận cầu này.

Vì cầu thủ ngôi sao được chờ đợi nhất là Công Phượng vẫn ngồi trên ghế dự bị mãi cho đến hết hiệp một, khi VN chỉ ghi được vỏn vẹn một bàn thắng do công của Thanh Bình.

Và khi có mặt "Messi VN" ở hiệp hai thì bàn thắng thứ hai đã đến... rồi bàn thứ ba, tư,... Ngay cả Bình luận viên của HTV cũng bình luận rất chính xác khiến khán giả thích thú khi phát biểu có Công Phượng vào đá thì khán giả chỉ việc chuẩn bị đếm số bàn thắng của VN là bao nhiêu quả mà thôi.

Công Phượng vẫn còn thời gian nhởn nhơ "biểu diễn" cú đá Panenka dù đá bóng trúng xà ngang. Ngay cú đá bồi anh cũng vội vàng tung cú sút vô lê lên trời thay vì giữ bóng lại và chỉnh cho chính xác hơn. Các cầu thủ Brunei rất kém trong phòng ngự dù họ lui về rất đông trước cầu môn nhà.

Nhưng sáu bàn thắng chia đều cho sáu cái tên của U23-VN cũng đem về cho thầy trò ông Miura ba điểm làm vốn trước khi tập trung quyết đấu với Malaysia.

Việt Nam đá như tập trước các cầu thủ sinh viên Brunei có đẳng cấp đội bóng phong trào. Mãi đến khi "hai họng súng" trên hàng công là Mạc Hồng Quân và Công Phượng vào sân ở hiệp hai thì VN mới có bàn thắng bằng một sec tennis.

Chắc chắn gặp người Mã, Việt Nam sẽ đá thận trọng trong phòng thủ, sắc bén trong phản công theo đúng ý đồ chiến thuật của thầy Miu.

Và Huy Toàn, kẻ từng ghi bàn từ cú sút xa đẹp mắt tại AFF 2014 trên sân Mã Lai sẽ bị đối thủ quan tâm rất kỹ.

Khi đó Hồng Quân có tốc độ, sức càn lướt mạnh mẽ và kỹ thuật chính xác trong khâu dứt điểm sẽ được Công Phượng hỗ trợ đắc lực sau lưng bằng sự uyển chuyển, lắt léo và đột biến trong từng pha bóng ngay trước trung lộ. "Cái tam giác vàng" này sẽ là nòng cốt trong sơ đồ chiến thuật của ông Miura.

(Bạn đọc: Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục