Andrea Pirlo: “Con bài ngửa” của Azzurri

11:44 Thứ ba 29/05/2012

Mỗi đội bóng đều có một thủ lĩnh, một cầu thủ là điểm tựa, bản lề trong lối chơi mà khi thiếu vắng họ, màn trình diễn của toàn đội bị ảnh hưởng rõ rệt. Với Italia, không còn nghi ngờ gì đó chính là Pirlo.

Thiếu đi những pha đá phạt tinh tế cũng như những đường chuyền điểm rơi có độ chính xác cao, lối chơi tấn công của Azzurri sẽ là hết sức đơn giản và tỏ ra kém hiệu quả khi Pirlo không thể ra sân. Không có ví dụ nào minh chứng điều đó tốt hơn thế bằng màn trình diễn của ĐT Italia ở World Cup 2010. Sau khi dính chấn thương đùi ở một trận giao hữu trước thềm giải đấu, Pirlo bỏ lỡ hai trận đấu đầu tiên ở vòng bảng với Paraguay và New Zealand. Và kết quả là hết sức thất vọng: đội bóng áo Thiên thanh kết thúc ở vị trị đội sổ tại bảng đấu dễ dàng nhất, đành cúi đầu rời cuộc chơi trong tủi hổ.

Pirlo - 'con bài ngửa' của Azzurri

Mùa giải này, không ai khác chính Pirlo là cầu thủ thi đấu xuất sắc nhất ở Serie A. Chuyển đến Juventus từ Milan sau 10 năm gắn bó, Pirlo được Conte ưu ái đến mức khi HLV này gạt bỏ sơ đồ ưa thích 4-2-4 sang một bên mà sử dụng các chiến thuật có 3 tiền vệ trung tâm như 4-3-3, 3-5-2, 4-3-2-1 để làm “bệ phóng” phát huy tối đa khả năng phát động tấn công của Pirlo. Kết quả là Juventus giành Scudetto sau hai mùa giải liên tiếp chỉ về đích ở vị trí thứ 7, Pirlo nằm trong Top danh sách kiến tạo với 13 đường chuyền thành bàn.

Tầm ảnh hưởng của Pirlo ở chiến dịch vòng loại Euro không được thể hiện hoàn toàn qua những con số thống kê. Pirlo đá chính trong 9 trận, bao gồm cả trận đấu bị hủy bỏ với Serbia. Anh đá trọn vẹn 90 phút ở cả 8 trận còn lại và ghi một bàn từ pha đá phạt tuyệt vời ở chiến thắng 5-0, cũng như kiến tạo một bàn khác ở trận đấu đó. Pirlo thể hiện sự quan trọng của mình qua những “đường chuyền hockey” – khái niệm chỉ đường chuyền dẫn đến đường chuyền kiến tạo. Tổng cộng có tới 17/20 bàn thắng của Italia ở vòng loại là những đường tấn công khởi xướng qua đôi chân anh.

Tại Ba Lan và Ukraine này, Pirlo chắc chắn sẽ tiếp tục được Prandelli bố trí ở vị trí đã tạo dựng nên tên tuổi của anh: tiền vệ kiến thiết đá ngay trước hàng phòng ngự để tận dụng khả năng chuyền bóng trung bình và dài cực chuẩn của cầu thủ tài hoa này. Bên cạnh đó, khả năng đá phạt của cựu tiền vệ Milan cũng được xem là một vũ khí lợi hại của người Italia.

Cách duy nhất để hạn chế khả năng của Pirlo là theo rất sát anh song để làm được điều đó họ phải vượt qua De Rossi và Marchisio, hai nhân vật hỗ trợ tối đa để Pirlo có thể mặc sức sáng tạo. Thế nên, có thể xem Pirlo chính là con “bài ngửa” mà Italia mang đến canh bạc Euro 2012 này, song không dễ dàng hề cho các đối thủ để tìm cách hóa giải hóa giải…

Họ đã nói gì về anh?

“Pirlo là thủ lĩnh thầm lặng. Anh ấy nói bằng đôi chân của mình” - Marcelo Lippi, cựu HLV ĐT Italia, hiện dẫn dắt Quảng Châu Evergrande.

"Andrea Pirlo là tiền vệ số 1 ở Italia, thậm chí của cả thế giới. Tôi thường xem ấy chơi bóng qua TV để học hỏi hoàn thiện mình” - tuyển thủ Verratti vừa bị Prandelli trả về.

"Với chỉ một pha chạm bóng, Andrea Pirlo có thể làm được nhiều điều hơn bất cứ cầu thủ nào trên thế giới” – bình luận Christopher Sullivan trên kênh Fox Soccer Channel.

“Nhìn Pirlo chơi bóng, tôi nghĩ mình chỉ là một gã lực điền đang cầy trên ruộng nhà mình” – Gattuso, đồng đội cũ của Pirlo ở AC Milan.

My Lan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục