Ai có lỗi, giơ tay lên!

11:34 Thứ bảy 23/08/2014

VFF tuyên bố họ có một phần trách nhiệm trong 2 sự việc tiêu cực tại Đồng Nai và V. Ninh Bình vì đã “buông lỏng quản lý”. VPF xin lỗi toàn thể các CLB, cũng là những cổ đông của mình vì đã không đạt được các chỉ tiêu về kinh doanh cũng như thiếu sót trong công tác điều hành. Các CLB xin lỗi người hâm mộ vì đã thi đấu thiếu động lực, không kiểm soát được cầu thủ…

Đấy chỉ là một kịch bản tưởng tượng của chúng tôi về buổi lễ tổng kết mùa giải. Đương nhiên là điều đó đã không xảy ra dù ai cũng thấy đó là chuyện tối thiểu mà những người làm bóng đá nên thực hiện nếu họ thực lòng vì khán giả, người hâm mộ.

Thế nên, người ta nói V-League bây giờ chỉ là cuộc chơi của một nhóm người, phục vụ cho một nhóm lợi ích, không hề sai. Vì người ta tự chơi với nhau nên dễ dàng bỏ qua lỗi của nhau. Không ai trong số họ quan tâm đến người khác đang nghĩ gì.

Quang cảnh buổi họp tổng kết giải đã diễn ra khá “buồn”. Ảnh: Hoàng Hùng

Ví dụ như chuyện chống tiêu cực. Nói xin lỗi, đó là nỗi xấu hổ của một nền bóng đá. Ấy thế mà chẳng thấy ai nói một câu xin lỗi, thay vào đó, cách người ta nói về tiêu cực cứ như vừa lập được đại công, đã “giúp” làm cho bóng đá trở nên trong sạch. Họ quên mất rằng những VFF, VPF chỉ là những đơn vị xã hội, tự nguyện làm việc để phục vụ xã hội. Làm được là điều hiển nhiên, làm không được thì phải thấy mình có lỗi chứ không nên xem mình là “người hùng”.

Ví dụ như chuyện người ta than vãn chuyện “nỗ lực vượt khó” khi không có nguồn tiền từ quảng cáo, tài trợ. Ô hay, xã hội đã ưu đãi cho bóng đá quá nhiều, từ sân bóng đến các phương tiện công ích của các đài truyền hình. Anh không bỏ ra cái gì, chỉ đem sản phẩm của mình đi bán lấy tiền mà cũng không xong thì than thở cái nỗi gì? Phải thấy mình đã phụ lòng xã hội chứ!

Hay ví dụ việc các CLB cứ lấy lý do nhà tài trợ không rót tiền nên đội bóng mới sa sút tinh thần, thi đấu kém cỏi. Tại sao nhà tài trợ lại làm thế? CLB là đại diện hình cho một địa phương, là đứa con tinh thần, là tài sản của xã hội mà anh cứ đem ra để làm “mồi nhử” các doanh nghiệp như thế thì còn ra thể thống gì? Cứ đá tốt, đá đẹp thử xem. Cứ làm bóng đá bằng nội lực thực thụ của mình thử xem.

Thế đấy, một nền bóng đá cứ đụng tới là đổ thừa, hoặc “tự sướng” thì nếu có hỏi “ai có lỗi, giơ tay lên” thì làm sao có ai đủ dũng cảm đứng thẳng người mà cất cao 2 tiếng “xin lỗi” tối thiểu.
Hồ Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục