“Lãnh đạo VFF toàn nghĩ lỗi là do người khác”

17:47 Thứ năm 21/08/2014

Lễ tổng kết mùa giải 2014 do VFF, VPF tổ chức tại TP.HCM với những bản báo cáo tròn vo tẻ nhạt không để lại ấn tượng gì ngoài việc Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đăng đàn chỉ trích CLB Hùng Vương An Giang. Một cựu lãnh đạo CLB bóng đá TP.HCM – ông Nguyễn Chí Kiên đã có gửi bài viết nhận xét lễ tổng kết cũng như đánh giá vai trò của VFF, VPF.

“Chỉ chăm chăm bẻ lại người khác thì ai dám phát biểu?”

Đầu tiên phải đặt câu tại sao cả buổi lễ tổng kết tổ chức như thế mà không có đề tài hay vấn đề nào được đem ra để thảo luận, trong khi bóng đá VN thì còn quá nhiều tồn tại, bức xúc.

Từng là thành viên giải đấu, tôi đã dự nhiều cuộc họp của VFF, VPF nên tôi cho rằng do thái độ không cầu thị, không có thành ý lắng nghe của lãnh đạo VFF, VPF. Tôi để ý cứ hễ lần nào có ai đó phát biểu gai góc, đụng chạm đến VFF là các vị lãnh đạo VFF “nhảy dựng” phản ứng kịch liệt rồi tìm cách bẻ lại ý kiến của người ta.

Ông Nguyễn Chí Kiên - Giám đốc điều hành CLB TPHCM phát biểu tại kỳ Đại hội thường niên LĐBĐ TPHCM 2010 (ảnh: Phương Nghi - TT&VH)

Tôi cho rằng đó là thái độ không đúng. Các CLB tham dự cuộc chơi họ có nỗi niềm và góp ý là để mong bóng đá VN tốt lên. Trong tư cách là đơn vị quản lý bóng đá và Ban tổ chức giải trước hết lãnh đạo VFF, VPF phải có tinh thần dân chủ để nghe ý kiến phản biện còn đằng này cứ thấy ai nói trái lỗ tai là tìm cách chỉ trích lại. Tôi cho rằng VFF vẫn giữ kiểu cách làm việc theo kiểu “bề trên” với các CLB.

Một buổi lễ tổng kết cả cả hội nghị không có hoặc thảo luận được đề tài nào cho “ra ngô ra khoai” thì tổ chức lễ tổng kết làm gì cho tốn kém, mất thời gian vậy?

“VFF, VPF có bao giờ thấy lỗi của mình không?”

Mùa bóng 2014 vừa qua có nhiều biến cố mà điển hình là vụ việc ở CLB Vissai Ninh Bình, Đồng Nai. Tại sao VFF, VPF không tập trung nhìn thẳng vào vấn đề là bóng đá nước nhà xuống cấp nhanh như vậy?

Là hai tổ chức được xã hội giao phó, ủy quyền trách nhiệm tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp thành công, đáp ứng nguyện vọng đông đảo của người hâm mộ vậy mà VFF, VPF tổ chức giải VĐQG V.League, giải hạng Nhất không có mấy người đến xem, khán giả thờ ơ quay lưng.

Cả buổi lễ tổng kết mùa giải 2014 tổ chức hoành tráng tại một khách sạn 5 sao ở Q.5 (TPHCM) song lại không có ý kiến phát biểu nào giá trị, sắc sảo từ các đại diện CLB (ảnh: vietnamnet)

Bây giờ ai cũng thấy các giải bóng đá chuyên nghiệp do VFF, VPF tổ chức lãng phí quá nhiều tiền của, thời gian của xã hội, làm tổn thương tình cảm của người hâm mộ, những người có tâm huyết với bóng đá, kể cả không ít các lãnh đạo ở địa phương từng đầu tư vào bóng đá với mong muốn, hy vọng sẽ phát huy cái hay, cái đẹp của bóng đá nhằm mang lại cho chúng ta có nhiều niềm tin về cuộc sống hơn.

Trách nhiệm của VFF, VPF như thế, họ có nhận ra không? Khi giải đấu không thành công ít ra đầu tiên VFF, VPF cũng phải tự nhận khuyết điểm của mình trước các thành viên giải đấu và có lời xin lỗi với người hâm mộ. Đằng này VFF, VPF không bao giờ thấy mình có lỗi mà trong đầu họ chỉ thấy các lãnh đạo CLB, các cầu thủ, HLV là có lỗi thôi…

Buổi lễ tổng kết, tôi không thấy lãnh đạo VFF, VPF động viên kịp thời, công bằng, thuyết phục mà tôi thấy Chủ tịch VFF tập trung chỉ trích lãnh đạo, HLV đội An Giang, trong lúc họ chắc chắn đang rất buồn vì đội bóng của mình xuống hạng. Tôi không hình dung được tại sao người đứng đầu VFF lại có thể nói được như thế?

Thứ nhất, về cái tình tôi thấy bất nhẫn. Thứ hai, về mặt lý, CLB An Giang là thành viên của VPF và là một doanh nghiệp trong mối quan hệ kinh tế họ là đối tác có tư cách ngang bằng với VFF, VPF chứ họ không phải là “lính” để anh thích là mắng. Tôi nghĩ rằng lãnh đạo tỉnh An Giang chắc không chấp nhận những lời chỉ trích mang tính xúc phạm với đội bóng của mình như thế.

Trong khi nền bóng đá gặp quá nhiều khó khăn, VFF cần phải biết lắng nghe nhiều hơn ý kiến dư luận và ý kiến từ chính CLB. Tôi đọc báo thấy ông Phó chủ tịch HĐND tỉnh An Giang kiêm Phó chủ tịch CLB Hùng Vương An Giang phát biểu trên báo chí gần đây rất tâm huyết, trăn trở và đầy thật lòng trước thực trạng địa phương lẫn bóng đá VN nói chung.

Tại sao VFF không lắng nghe những ý kiến như thế? Điều đó cho thấy lãnh đạo VFF không đánh giá đúng được vấn đề nhằm khắc phục thực trang bóng đá nước nhà do chính mình quản lý. Tôi nghĩ rằng nếu lãnh đạo VFF, VPF còn tiếp tục hành xử như thế này thì chắc chắn sắp tới sẽ không còn ai đồng hành thực sự với họ nữa, và VFF, VPF cũng không còn xứng đáng trong vai trò lãnh đạo nền bóng đá nước nhà.

Tham gia vào bóng đá một thời gian phải nói rằng, tôi vô cùng thất vọng và cũng rất tiếc cho bóng đá VN đã lãng phí biết bao nhiêu cơ hội đóng góp thiết thực cho xã hội, cho đất nước. Trách nhiệm này các vị lãnh đạo VFF, VPF nghĩ thuộc về ai?

(Nguyễn Chí Kiên – nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CLB bóng đá TPHCM
(công ty Cổ phần bóng đá Thép Miền Nam Cảng Sài Gòn))
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục