10 lý do Usain Bolt chạy nhanh nhất thế giới

10:09 Thứ bảy 19/07/2014

Một tuần trước khi Đại hội thể thao khối Thịnh vượng chung khai mạc tại Scotland, ban tổ chức khá sốc khi hay tin Usain Bolt có thể không đủ thể lực thi đấu 2 nội dung sở trường 100m và 200m mà chỉ thi đấu nội dung tiếp sức 4x100m. Song, trang tin thể thao Australia news.com.au đưa kết quả các cuộc nghiên cứu về VĐV người Jamaica để giải thích vì sao anh có thể chạy nhanh nhất thế giới ở cự ly 100m chỉ với 9 giây 58.

1. Sức mạnh phi thường. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học được công bố trên tạp chí European Journal of Physics, Usain Bolt đạt vận tốc 43km/giờ khi lập kỷ lục thế giới nội dung 100m tại Berlin năm 2009. Với chiều cao 1m95, Bolt có khí động lực ít hơn người bình thường nhưng các nhà khoa học tìm thấy chưa tới 8% năng lượng của cơ bắp được dùng để chuyển động.

2. Chân bật như lò xò. Đại học Virginia nghiên cứu rằng Bolt có những yếu tố di truyền vượt trội. Ví dụ như chân anh bật khỏi mặt đất với một lực tới 453 kg, tức là hơn gấp đôi so với người bình thường.

Usain Bolt (phải) chụp ảnh lưu niệm cùng tiền đạo Falcao.

3. Bước chân dài. Bolt có lợi thế cao lớn hơn nhiều so với phần lớn các đối thủ. Mỗi sải chân của anh dài 2,44m, tức là dài hơn khoảng 20cm so với những VĐV chạy nước rút hàng đầu khác. Tại giải đấu Berlin năm 2009, Bolt cán đích sau 41 bước chạy, trong khi đối thủ về sát anh cần tới 44 bước chạy.

4. Chân đối xứng. Giáo sư John Manning thuộc Đại học Northumbria phân tích, Bolt có đôi chân đối xứng, nhất là 2 đầu gối tốt hơn so với những đối thủ châu Âu nên bước chạy rất nhanh so với đối thủ khác.

5. Gốc Tây Phi. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những VĐV Jamaica gốc Tây Phi có phần đặc biệt: nhóm cơ chân có độ giật rất nhanh. Bolt có tổ tiên là người Tây Phi.

6. Tâm lý giả vờ. Bolt có khuynh hướng giả vờ đang bị ai đó hay con vật nào đó đuổi theo nên cố chạy thật nhanh. “Tôi luôn hình dung những đối thủ của mình là những con nhện khổng lồ mà tôi phải chạy thật nhanh để thoát nó”, Bolt nói.

7. Ngủ. Bolt chú trọng việc ngủ nghỉ còn hơn cả tập luyện. Bolt vào phòng tập lúc 10 giờ sáng, tức ngay sau khi anh vừa thức dậy.

8. Luyện kỹ đôi chân. Bolt vào phòng tập với những bài tập về nửa dưới thân người và chú ý vào những bài tập làm mạnh gân kheo và tăng độ rộng của chân.

9. Khát vọng chinh phục chính mình. Dù đang giữ kỷ lục là người chạy nhanh nhất thế giới nhưng Bolt không chịu dừng lại khi muốn chinh phục kỷ lục của chính mình.

10. Ăn gà rán Nuggets. Không có nhà khoa học nào kết luận như thế nhưng Bolt cho biết anh đã ăn…1.000 con gà rán McNuggets trong hơn 10 ngày tại Olympic Bắc Kinh 2008.

Hoàng Hưng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục