Có thực quyền, HLV Miura sẽ phất?

10:11 Thứ năm 29/01/2015

Lần đầu tiên một HLV ngoại dẫn dắt ĐTVN và đội tuyển Olympic đã được Tổng cục TDTT, VFF, các nhà chuyên môn ủng hộ tuyệt đối.

Hội chứng sợ lên tuyển

Trước khi mời được HLV Miura dẫn dắt ĐTQG và Olympic, VFF luôn lâm vào ngõ cụt khi tìm kiếm thuyền trưởng, đặc biệt là với các HLV nội. Hàng loạt HLV đã từ chối vinh dự của nghiệp HLV đã khiến VFF từ vị thế ông chủ phải đi năn nỉ người làm thuê cho mình. HLV nội gần nhất lên tuyển-ông Hoàng Văn Phúc, được xem là người dũng cảm, nhưng suy cho cùng HLV này cũng chẳng có gì để mất.

HLV Miura sẽ được VFF tin tưởng tuyệt đối

VFF luôn làm việc bất cập, không tôn trọng với những ứng cử viên mà họ nhắm tới. Và ngay cả khi mời được HLV lên tuyển, thì đối xử cũng rất thiếu chuyên nghiệp. Cả HLV Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc đều phải chia tay trong cay đắng và đương nhiên họ đã phải nhận toàn bộ trách nhiệm.

Lên tuyển là một vinh dự lớn, nhưng với hầu hết các HLV đều coi đó là một canh bạc đầy mạo hiểm. Vi thế, lý do có công việc ổn định ở CLB chỉ là cái cớ để từ chối. HLV Hoàng Anh Tuấn từng nói rằng, ông từ chối nhận lời bởi VFF không thống nhất, tồn tại hiện tượng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược" khiến ông cảm thấy bất an khi ngồi vào ghế nóng. Nếu thành công thì không nói gì, nhưng mỗi khi thất bại thì tất cả đều là lỗi HLV.

Về mặt chuyên môn, những năm trước đây, HLV trưởng thường bị can thiệp. Các HLV ngoại thường bị VFF “ấn” cho danh sách các cầu thủ đã được tuyển chọn, trong khi HLV nội thường xuyên bị áp đặt chỉ tiêu, nhận áp lực từ mọi phía.

Mọi thứ đã thay đổi dưới thời HLV Miura. VFF đã có một tầm nhìn dài hơi, thay vì ăn xổi như trước. Đặc biệt, HLV người Nhật Bản đã được tôn trọng thực sự, chứ không phải nơm nớp lo bị can thiệp chuyên môn, rồi mất việc như các HLV trước đó.

Tin vào HLV Miura

Không vào tới chung kết AFF Cup 2014, VFF khẳng định đó không phải là thất bại của ĐTVN. Dù nhận nhiều chỉ trích sau trận thua khó hiểu trước Malaysia ở trận bán kết lượt đi, nhưng lãnh đạo VFF khẳng định sẽ tiếp tục tin tưởng tuyệt đối ở HLV Miura.

Dù mới làm việc ở VN khoảng nửa năm, nhưng HLV người Nhật Bản đã ghi dấu ấn đậm nét tại ASIAD và phần nào đó là AFF Cup vừa qua. Không chỉ làm được, HLV Miura còn dám nói thật, nói thẳng những yếu kém, tồn tại của bóng đá VN, của VFF. Lần đầu tiên các quan chức VFF đã thể hiện sự trọng thị của mình với một HLV ngoại-người vốn được xem là làm thuê.

Sự tin tưởng và tôn trọng của VFF, cũng đã được thấy rõ qua những tuyên bố của Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng. Người đứng đầu của VFF khẳng định HLV Miura sẽ được trao toàn quyền quyết định về chuyên môn. Thậm chí HLV Miura sẽ được quyền lựa chọn các trợ lý cho mình-điều ít khi xảy ra ở các HLV trước đó.

VFF cũng đã thành lập hẳn một ban chuyên môn, đóng vai trò như “người giúp việc” cho ông thầy người Nhật Bản. Mọi vấn đề khúc mắc sẽ được VFF và HLV Miura thẳng thắn giải quyết và đó là sự thay đổi mang tính tích cực trong mối quan hệ đầy “nhạy cảm”.

Không chỉ có VFF, Tổng cục TDTT cũng đã lên tiếng ủng hộ hết mình các kế hoạch xây dựng đội tuyển của HLV Miura. Theo đó, HLV người Nhật Bản sẽ được toàn quyền quyết định nhân sự và Tổng cục TDTT sẽ không can thiệp.

Được giao thực quyền, chắc chắn bản danh sách tập trung đội tuyển Olympic VN sắp tới của HLV Miura sẽ có nhiều bất ngờ, chứ không còn bị “ép” phải dùng lứa cầu thủ U19 như trước. Được giao thực quyền, HLV Miura sẽ phát huy được hết điểm mạnh của mình và đó sẽ là một trong những cơ sở để người hâm mộ VN tin tưởng vào thành công tại các giải đấu sắp tới, gần nhất là SEA Games 28.

Song Ngư | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục