U19 Việt Nam: Đẹp... từng centimet!

15:43 Thứ sáu 12/09/2014

Nếu nói bàn thắng là kết tinh của bóng đá thì U19 Việt Nam đã có bữa tiệc mãn nhãn tại Mỹ Đình trong trận tranh vé chung kết tối qua. U19 Việt Nam “đẹp” và lung linh ở mọi khía cạnh, từ lối chơi, phong cách, tinh thần, cá tính cho tới cách họ ghi bàn và giành chiến thắng…

Từ cái ngày CĐV bóng đá nước nhà biết đến U19 Việt Nam, họ đã bị hút hồn bởi lối chơi kĩ thuật, nhuần nhuyễn đến bất ngờ. Và nay, sau hàng loạt giải đấu và những chuyến du đấu thử lửa, lứa thế hệ tài năng ấy đã đạt tới độ chín khiến tất cả phải ngả mũ. Nếu ai không tin, có thể đến Mỹ Đình để chứng kiến sự nhỏ bé của SVĐ chứa 4 vạn con người.

Đúng vậy! Mỹ Đình quá chật chội để đáp ứng tình cảm mà NHM bóng đá nước nhà dành cho U19 Việt Nam. Sự cuồng nhiệt không tưởng ấy khiến U19 Myanmar không còn là chính họ so với giải đấu ở Brunei cách đây 2 tuần. Và tất nhiên, nó là chất xúc tác giúp U19 Việt Nam đạt tới đỉnh điểm của sự thăng hoa. Lối chơi vốn đẹp của thầy trò Graechen nay còn trở nên lung linh hơn khi chúng ta có được 4 bàn thắng đẹp như tranh vẽ.

Nếu cần những màn tỏa sáng cá nhân, hãy kể tới Tuấn Anh, một cầu thủ vốn nhút nhát nhưng trước không khí rạo rực ở Mỹ Đình, đã tự tin mở tỉ số bằng 1 siêu phẩm đặt lòng đẳng cấp. Hay ít phút sau đó, Xuân Trường cũng chẳng chịu kém cạnh với cú sút phạt thành bàn tuyệt đẹp ở cự ly hơn 20m. Đã rất lâu rồi bóng đá Việt Nam mới có những bàn thắng như vậy! Nó cho thấy U19 Việt Nam không chỉ tài năng mà còn có thừa sự tự tin để phô diễn hết khả năng của mình.

Nếu cần những minh chứng cho lối chơi tập thể, có thể kể ra hàng tá tình huống “thêu hoa dệt gấm” của hàng công U19 Việt Nam trước khung thành U19 Myanmar. Hai trong số những pha bóng thể hiện tinh thần đồng đội đã mang về thêm 2 bàn thắng cho U19 Việt Nam ở hiệp 2. Tất cả đều đẹp và “mãn nhãn”, quá đủ để đáp ứng sự kì vọng của những CĐV khó tính nhất.

Hiếm có một đội tuyển cấp quốc gia nào trong lịch sử nền bóng đá nước nhà lại giành được cảm tình lớn đến thế từ người hâm mộ. Đơn giản, U19 Việt Nam “đẹp” và lung linh ở mọi khía cạnh, từ lối chơi, phong cách, tinh thần, cá tính cho tới cách họ ghi bàn và giành chiến thắng, đẹp đến từng centimet! Chẳng có màn trả thù nào trong trận bán kết tối qua, đó đơn giản là bữa tiệc của đẳng cấp và sự thăng hoa.

Cái đẹp nữa mà NHM thấy ở U19 Việt Nam là tinh thần cầu tiến, lấy thất bại làm nền tảng cho những chiến công. Chúng ta từng thua Nhật với tỉ số rất đậm hồi đầu năm và cũng vừa để thua Myanmar ở giải U22 Đông Nam Á, nhưng nay mọi chuyện đã khác. Thắng không kiêu, bại không nản! Đó có lẽ là phương châm sống và làm việc rất chuyên nghiệp của lứa cầu thủ đang ở độ tuổi 19.

Vẫn biết những lời khen là con dao 2 lưỡi, có thể khiến U19 Việt Nam đánh mất sự cố gắng và nỗ lực. Nhưng phải thừa nhận các em quá xứng đáng. Giờ thì niềm tin và sự kì vọng đặt lên U19 Việt Nam càng lớn, ngay cả khi đội bóng vấp ngã bởi sau mỗi lần vấp ngã, đội bóng càng trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn.

Có 4 yếu tố cơ bản cấu thành một đội bóng mạnh là thể chất, kĩ năng, chiến thuật và sự tự tin. Nói về kĩ năng, U19 Việt Nam có thừa! Điều đó đã được thể hiện và cũng là yếu tố khiến CĐV Việt Nam mê nhất ở U19. Cứ nhìn cái cách Công Phượng tả xung hữu đột giữa rừng hậu vệ đối phương là đủ thấy tố chất phi thường của cầu thủ này. Hay trong cuộc họp báo sau trận, HLV Gerd Zeise, người nổi tiếng kĩ tính, cũng phải gật gù thừa nhận U19 Việt Nam hơn hẳn U19 Myanmar ở kĩ thuật cá nhân và khả năng “làm xiếc” với trái bóng.

Yếu tố thứ 2 đang được U19 Việt Nam cải thiện rất nhanh, đó là sự tự tin. Ở trận gặp U19 Nhật Bản hồi tháng 1, nếu như chúng ta tỏ rõ tâm lí rụt rè thì ở lần tái ngộ này, sự sợ hãi đã biến mất. Thay vào đó là lối chơi đôi công, cống hiến, sẵn sàng chèn ép đối thủ trong nhiều thời điểm. Đó là thứ mà bóng đá Việt Nam rất cần vào thời điểm này! Nếu nói sự tự tin, bản lĩnh là kết quả của quá trình cọ xát liên tục thì U19 Việt Nam đang đi rất đúng hướng.

Xét về mặt chiến thuật, U19 Việt Nam cũng đã có những tiến bộ vượt bậc. Nhiều điểm yếu vẫn còn nhưng nó đã được hạn chế rất nhiều so với thời điểm trước. Chẳng nói đâu xa, ở giải U22 Đông Nam Á cách đây 2 tuần, U19 Việt Nam mắc rất nhiều sai sót ở khâu phòng ngự và để thua U19 Myanmar với tỉ số 3-4. Nhưng tối qua, các sai lầm cá nhân đã giảm thiểu đáng kể, đặc biệt là ở 2 cánh.

Một trong 4 yếu tố thành công mà U19 Việt Nam khó cải thiện là thể chất, điểm yếu cố hữu của bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có cơ hội thay bởi thể chất bao gồm thể hình và thể lực. Lứa U19 Nhật Bản không hơn chúng ta quá nhiều về chiều cao nhưng lại ăn đứt ở tốc độ, sự deo dai. Đó cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến U19 Việt Nam 2 lần thua Nhật dù kĩ thuật và chiến thuật được đánh giá không tồi.

Ở trận chung kết diễn ra tối mai, chắc chắn U19 Việt Nam sẽ gặp nhiều vấn đề về thể lực bởi phải chơi liên tục với mật độ 2 ngày 1 trận. Tuy nhiên, “chảo lửa” Mỹ Đình đủ khả năng mang tới cho các em thể lực sung mãn nhất. Quan trọng hơn, U19 Việt Nam đang chứng tỏ họ lớn rất nhanh sau mỗi thất bại. Đó là cơ sở để người hâm mộ tin rằng thầy trò Graechen có cơ hội tạo nên 1 bữa tiệc mãn nhãn nữa trong lần thứ 3 đụng độ quốc gia có nền bóng đá mạnh nhất khu vực…

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục