Vòng loại EURO 2016: Qua rồi thời “cá lớn” dễ dàng nuốt “cá bé”

15:53 Chủ nhật 12/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Với những gì diễn ra ở loạt trận thứ 2 vòng loại Euro 2016, có thể thấy trình độ giữa các đội bóng châu Âu đang ngày càng được thu hẹp. Bởi việc tuyển Đức và Tây Ban Nha bị Ba Lan và Slovakia khuất phục đã cho thấy, bóng đá châu Âu đang có những sự đổi thay mạnh mẽ. Những đội bóng nhỏ đã không còn dễ bị bắt nạt như những năm về trước. Ngược lại, họ sẵn sàng tạo nên những sốc lớn cho người hâm mộ

Tuyển Đức có thể đổ lỗi cho việc vắng hàng loạt trụ cột so với đội hình từng vô địch World Cup cách đây 3 tháng trước. Nhưng đó không phải là lí do lớn khiến tuyển Đức thất bại mà tinh thần chiến đấu của Ba Lan đã được đẩy lên mức cao nhất. Họ sẵn sàng chờ cơ hội để hạ nhà VĐTG, và kế hoạch ấy đã thành công mỹ mãn với hai pha phản công mẫu mực vào đúng yếu điểm bên cánh trái của tuyển Đức.

Đương kim vô địch thế giới có trận thua cay đắng trước Ba Lan. Ảnh Internet

Có thể thấy, Ba Lan đã nghiên cứu tuyển Đức rất kĩ để quyết định công vào cánh của hậu trẻ Erik Durm – một người có thiên hướng tấn công nhiều hơn là giữ vững vị trí phòng thủ. Kể ra, tuyển Đức cũng phải tự trách mình khi bỏ lỡ quá nhiều cơ hội nên thất bại trước Ba Lan là hoàn toàn tâm phục khẩu phục. Trên hết thất bại của tuyển Đức trước Ba Lan chính là minh chứng rõ ràng nhất về việc bất kì đội bóng lớn nào ở châu Âu cũng có thể bị đá bại, bởi thầy trò HLV Loew đang là nhà vô địch thế giới.

Trong khi đó, Tây Ban Nha đã bị đánh đổ bởi Slovakia. Đáng nói là, tuyển Tây Ban Nha đã có được bàn gỡ 1-1 và bị khuất phục ngay ở gần cuối trận. Điều ấy cho thấy, Slovakia không hề có sự e ngại trước sức mạnh của “Bò tót”, ngược lại đội bóng này luôn nung nấu cơ hội trừng phạt đối thủ. Thực tế, dù ở giai đoạn chuyển giao nhưng tuyển Tây Ban Nha mạnh hơn Slovakia về mọi mặt. Lẽ ấy, thất bại của “Bò tót” – vua vòng loại, đã cho thấy thời của các đội bóng lớn ăn hiếp các đội bóng nhỏ đang qua đi.

Ngoài ra, không chỉ có tuyển Đức và Tây Ban Nha ngã ngựa, mà hai ông lớn Italia và Hà Lan cũng toát cỏ mồ hôi hột mới vượt qua được những đối thủ yếu hơn là Azerbaijan hay Kazakhstan. Chính sự quả cảm cùng với tinh thần không sợ các ông lớn đã giúp Azerbaijan và Kazakhstan chơi cực hay trước Ý và Hà Lan. Ngược lại, người Ý phải nhờ đến sự “điên rồ” của Chiellini mới hạ được Azerbaijan. Tuyển Hà Lan với lợi thế hơn người vẫn phải toát cả mồ hôi mới có được 3 điểm trước Kazakhastan.

Những trận đấu thất vọng của các ông lớn ở châu Âu vừa qua, đã cho thấy thời “cá lớn” dễ dàng nuốt “cá bé” đã qua. Thậm chí, nếu không mau chóng tìm lại phong độ cao nhất thì Đức và Tây Ban Nha sẽ còn đối diện với nhiều khó khăn đang chờ ở phía trước, bởi các đội bóng nhỏ đã không còn sợ họ như trước kia. Trên hết, đẳng cấp các đội bóng ở châu Âu đang được thu hẹp rất rõ ràng.
Văn Quốc Nhân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục