VL World Cup bảng I: Thi đấu bế tắc, Tây Ban Nha mất ngôi đầu bảng vào tay Pháp

05:02 Thứ bảy 23/03/2013

Kịch bản trận đấu diễn ra giống với dự đoán của nhiều người. Tây Ban Nha kiểm soát bóng vượt trội và tấn công ào ạt trong khi Phần Lan quyết tâm tử thủ với hi vọng ra về với 1 điểm trong tay. Tuy nhiên, kết quả trận đấu lại là điều mà không ai có thể nghĩ đến khi Phần Lan xuất sắc cầm hòa Tây Ban Nha 1-1, gián tiếp giúp Pháp vươn lên dẫn đầu bảng I VL World Cup 2014.

Ngay từ những phút đầu tiên, Tây Ban Nha đã chủ đông dâng cao đội hình và ép sân hoàn toàn. Trong khi đó, Phần Lan vào trận với tâm lí tử thủ triệt để nên đã kéo cả 10 cầu thủ về phía sân nhà tạo thành chiếc xe bus 2 tầng ngăn chặn lối chơi tiki-taka của La Roja.

Bóng chủ yếu lăn bên phần sân của Phần Lan nhưng TBN cũng chỉ có thể chuyền qua lại ở khu vục giữa sân mà không thể gây quá nhiều nguy hiểm cho khung thành của Maenpaa. Bộ 3 trên hàng công của TBN là David VIlla - Cesc Fabregas - David Silva liên tục hoán đổi vị trí cho nhau nhằm tạo ra sự đột biến nhưng vẫn rất khó khăn để vượt qua một rừng người trong vòng cấm của Phần Lan. Jordi Alba và Alvaro Arbeloa dâng cao như 2 tiền cánh và thường xuyên có những tình huống căng ngang tầm thấp vào phòng cấm nhưng đều bị các hậu vệ Phần Lan cản phá thành công.

TBN chỉ có thể tạo ra được những pha sóng gió trước khung thành Phần Lan từ những pha sút xa của Iniesta và Cazorla. Tuy nhiên, cũng không quá khó khăn cho thủ môn Maenpaa bên phía đội khách cản phá. Dù kiểm soát bóng vượt trội nhưng TBN vẫn tỏ ra khá bế tắc trong việc tìm đường đến khung thành đối phương do Phần Lan phòng thủ quá tiêu cực. Họ chỉ chăm chăm tìm cách phá bóng càng xa khung thành càng tốt và dường như không có ý định tấn công. Thỉnh thoảng, Phần Lan cũng có được những pha phản công nhanh nhưng tất cả đều bị TBN bẻ gãy nhanh chóng.

Sau hiệp 1 khá bế tắc và không thể xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương, ngay đầu hiệp 2 HLV Vicente Del Bosque đã có sự điều chỉnh chiến thuật hợp lí khi tung Pedro vào sân thay cho Cazorla. Lúc này, Fabregas được trả về vị trí tiền vệ trung tâm sở trường, Pedro đá cánh trái và Villa đá cao nhất trên hàng công. Sự thay đổi này mang đến nhiều khởi sắc cho hàng công khi Pedro liên tục khuấy đảo bên hành lang trái và Villa luôn túc trực trong vòng cấm đợi chờ cơ hội chứ không di chuyển rộng như Fabregas trong hiệp 1.

Ramos tỏa sáng nhưng vẫn không thể giúp Tây Ban Nha giành trọn 3 điểm. Ảnh: Internet

Điều gì đến cũng phải đến, vào phút thứ 49, từ pha đá phạt góc của David Silva bên cánh phải, đội trưởng Sergio Ramos băng vào đánh đầu chuẩn xác mở tỉ số 1-0 cho TBN. Một cột móc đáng nhớ cho Ramos trong lần thứ 100 khoác áo La Roja.

Sau khi bị thủng lưới, Phần Lan vẫn trung thành với lối chơi tử thủ và chờ cơ hội phản công với tốc độ rất tốt của tiền đạo Schalke 04, Teemu Pukki. TBN vẫn miệt mài tấn công nhằm kiếm bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 nhưng vẫn vô cùng bế tắc khi hàng phòng ngự của đội khách thi đấu rất tập trung và phòng ngự khu vực hiệu quả. Các cầu thủ TBN tự do chuyền bóng ở giữa sân nhưng không thể tiếp cận được khung thành của đối phương.

Khi tất cả mọi người đều nghĩ đến chiến thắng nhẹ nhàng 1-0 cho ĐKVĐ thế giới thì Phần Lan bất ngờ có bàn thắng cân bằng tỉ số 1-1. Pukki tận dụng thành công đường căng ngang chuẩn xác của đồng đội để đệm bóng tung lưới Valdes sau 1 pha tổ chức tấn công có nét hiếm hoi trong cả trận. Sau bàn thua, TBN vội vã dồn lên tấn công nhưng vẫn không thể thay đổi kết quả trận đấu.

Với kết quả hòa này cộng thêm việc trong trận đấu còn lại, Pháp dễ dàng vượt qua Georgia 3-1 với sự tỏa sáng rực rỡ của Valbuena khi anh đóng góp 1 bàn thắng và 2 đường kiến tạo, đội bóng của HLV Didier Deschamps đã chiếm lấy ngôi đầu bảng I của Tây Ban Nha với 2 điểm cách biệt.

Đội hình xuất phát:

Tây Ban Nha: Valdes, Pique, Ramos, Alba, Arbeloa, Busquets, Cazorla, Iniesta, Fabregas, Silva, Villa.

Phần Lan: Maenpaa, Raitala, Toivio, Moisander, Arkivuo, Ring, Tainio, Eremenko, Hetemaj, Hamalainen, Pukki.

Video các bàn thắng trong trận đấu:


Kết quả các trận đấu tại bảng I VL World Cup 2014:

Ngày 23/03/2013

02h45, Tây Ban Nha 1-1 Phần Lan

03h00, Pháp 3-1 Georgia
Hữu Vinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục