Từ “Marco Polo” đến thủ lĩnh Casillas

19:38 Thứ bảy 09/06/2012

Thủ môn của Real Madrid, Iker Casillas, đã có 12 năm khoác áo đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha. Dù không phải là một tiền đạo nhưng anh vẫn là đội trưởng của cả CLB hoàng gia và “cơn cuồng nộ màu đỏ” đơn giản vì anh là một tấm gương cả trong và ngoài sân cỏ.

Vào một ngày cách đây 12 năm, chính xác là ngày 03/06/2000, Iker Casillas lần đầu tiên khoác áo “Seleccion Nacional” (ĐTQG) Tây Ban Nha. Lúc đó, anh còn là một chàng trai 19 tuổi vừa được nâng chiếc Cúp châu Âu cùng Real Madrid. Ngay từ hồi đó, các đồng đội đã gọi anh là Marco Polo (tên một nhà thám hiểm) do liên tục được triệu tập cho những chuyến du đấu cùng CLB tại châu Âu cũng như trước đó cùng các đội tuyển trẻ của “xứ đấu bò tót”.

Chính HLV Jose Antonio Camacho là người đã đưa Iker đến với Euro 2000 tổ chức tại Bỉ và Hà Lan, với tư cách là thủ môn thứ ba, thay cho Toni Jimenez. Lần đầu Casillas được vào sân là trận giao hữu với Thụy Điển (1-1) tại SVĐ Ullevi Gotemburgo, trong khuôn khổ của sự chuẩn bị cho giải đấu châu lục. Do phải nhận một quả phạt đền, anh vài lần tỏ ra do dự trong những pha bóng bổng. Iker vào sân ở phút thứ 62, thay cho Molina, người sau này kể lại: “Thời đó tôi thấy Iker là một chàng trai ít nói nhưng rất chăm chỉ luyện tập. Điều làm tôi chú ý nhất ở Iker là sức mạnh ở đôi chân, sự nhanh nhẹn và một phản xạ tuyệt vời”.
 

Casillas (giữa) là một đội trưởng mẫu mực về cả phẩm chất và chuyên môn - Ảnh Getty

130 nhịp đập cùng La Furia Roja

“Cậu ấy không bao giờ tỏ ra run sợ trước áp lực. Ngay từ lúc đó, Iker đã thể hiện điểm cực mạnh của mình, đồng thời cũng là đòi hỏi cao nhất đối với một thủ môn của một đội bóng lớn như Real Madrid hay ĐTQG: đó là việc xử lý tuyệt vời những tình huống một chọi một trước đối phương. Cậu ấy không bao giờ mất bình tĩnh, làm chủ mọi tình huống và nhiều lần xuất thần cản phá thành công những cú sút hiểm hóc. Không chỉ khéo léo và nhanh nhẹn, Iker đã bắt đầu bộc lộ những phẩm chất của một thủ lĩnh như nhãn quan chiến thuật, khả năng hòa đồng và sự gương mẫu cả trong và ngoài sân cỏ”, HLV Camacho của ĐTQG Trung Quốc hiện nay nói tiếp.

Sau khi Tây Ban Nha bị loại tại World Cup 2002 (thua Hàn Quốc trong loạt sút phạt luân lưu tại tứ kết) HLV Camacho đã rời ĐTQG đi tìm những thách thức mới. Dù vậy, sự tiến bộ và trưởng thành của Casillas vẫn diễn ra không ngừng khi anh cùng ĐTQG vô địch Euro 2008 và World Cup 2010 tại Nam Phi. Trong cả hai danh hiệu đưa La Roja (đội bóng áo đỏ) lên đỉnh cao của nền bóng đá thế giới, phần đóng góp của Casillas là quyết định. Lịch sử sẽ mãi mãi ghi nhớ những pha cản phá thành công của Casillas sau chấm phạt đền tại tứ kết Euro 2008 trước Italia và pha cứu thua tuyệt vời của thủ môn ĐTQG Tây Ban Nha khi mặt đối mặt với Robben của đội tuyển Hà Lan trong trận chung kết World Cup 2010. Chắc chắn cho đến bây giờ, tiền đạo cánh của “cơn lốc màu da cam” vẫn không thể quên được phản xạ tuyệt vời của thủ môn áo đỏ.

Giờ đây, Iker Casillas đã trở thành cầu thủ Tây Ban Nha tham gia nhiều trận đấu quốc tế nhất (130) và cũng là cầu thủ có nhiều trận thắng nhất với ĐTQG trên hành tinh (95).

Thay thế Raul Gonzalez

Iker nhận chiếc băng đội trưởng ĐTQG khi HLV Luis Aragones quyết định loại Raul Gonzalez. “Iker là cánh tay phải của tôi và tiếp tục là đội trưởng tốt nhất của La Roja. Nếu không dẹp bỏ cái tôi và không biết đặt tầm quan trọng của đội bóng lên trên mọi cá nhân, thì Iker cũng sẽ như người khác thôi và mọi việc sẽ chẳng được như hiện nay”, cựu HLV trưởng của ĐTQG Tây Ban Nha đã khẳng định như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây dành cho tờ AS. Với tư cách là đội trưởng, Casillas thường đối thoại với các đồng đội và không một mình quyết định mọi việc. Anh dựa rất nhiều vào Xavi, Villa và Puyol. Do bây giờ hai cầu thủ cuối không có mặt, Casillas lại tham khảo ý kiến từ Sergio Ramos và Fernando Torres.

Cuộc khủng hoảng lớn nhất của Casillas với vai trò thủ lĩnh của ĐTQG xảy ra sau trận tranh Siêu cúp Tây Ban Nha mùa bóng trước giữa Real Madrid và Barcelona. Nhưng cũng chính anh là người đã chủ động dàn hòa với các cầu thủ của đội bóng xứ Catalunya là thành viên của La Roja bất chấp sự không đồng tình của HLV Jose Mourinho.

Như để kết thúc, HLV Camacho nhấn mạnh : “Trong 12 năm qua, Casillas là thủ môn hay nhất thế giới. Không một ai đạt tầm của anh trong thời gian nói trên. Những người Tây Ban Nha thường thích nói về người khác nhưng lịch sử bóng đá hiện nay có nhiều cái tên nổi tiếng mang quốc tịch xứ đấu bò tót như Iker, Puyol, Xavi và Iniesta, những người không có gì phải ghen tỵ với cả Pele hay Cruyff”.
Khang Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục