Tiqui-taca đã không còn hấp dẫn?

20:51 Thứ ba 19/06/2012

Đoàn quân của Vicente del Bosque đã “điên cuồng” tấn công Croatia và cuối cùng có được bàn thắng, như mọi khi. Nhưng liệu lối chơi của Tây Ban Nha có còn thú vị để lôi cuốn người hâm mộ như trước đây hay không?

Đôi khi chúng ta chẳng còn hứng thú khi mọi thứ trở nên quá tốt đẹp. Sở hữu bóng vượt trội, áp đảo hoàn toàn bởi những đường chuyền qua lại, đẳng cấp cầu thủ quá chênh lệch… và khi bàn thắng đến, điều ấy có nghĩa số phận trận đấu đã kết thúc mà chẳng cần trọng tài tuýt còi.

Những trận đấu có Tây Ban Nha và Barcelona góp mặt thường là như thế. Từ thứ Sáu tuần trước, tất cả đều hy vọng về một tỷ số hòa 2-2 để cười vào mũi người Italia. Nhưng khi thấy Croatia chống đỡ Tây Ban Nha ra sao, mong muốn ấy thật viển vông. Và khi các CĐV chờ đợi một cú sốc tại Arena Gdansk, bàn thắng muộn của Jesus Navas lại chấm dứt cuộc vui.

Bàn thắng của Navas vào lưới Crotaia - Ảnh AP

Đội tuyển xứ Bò tót đi tiếp và chúng ta sẽ lại phải chứng kiến ít nhất 90 phút tương tự nữa. Trận đấu mà một đội phòng ngự 2 tầng và chờ đợi cơ hội từ phản công, và đội còn lại, nhà ĐKVĐ, ban bật như đá “ma” bởi sự vượt trội của các tiền vệ.

Tất nhiên, đó không phải là lỗi của Tây Ban Nha. Không ai bắt Italia ra sân với 6 hậu vệ cũng như bắt Croatia đặt 2 chiếc xe buýt trước khung thành. Họ chơi để không thua trong khi đối phương lại ra sức làm điều ngược lại. Khi ấy, trận đấu đã trở nên quá tính toán, nhàm chán, khó coi bởi những pha phạm lỗi nối tiếp nhau và chẳng còn cống hiến nữa - điều mà các CĐV trung lập nào cũng mong đợi.

Đoàn quân của del Bosque luôn nắm quyền kiểm soát từ đầu tới cuối trận nhờ “chất” tiqui-taca. Lối chơi ấy không phải tự nhiên hình thành mà đã được xây dựng từ rất lâu. Tại EURO 2008, Tây Ban Nha giành chiến thắng 4-1 trước Nga trong trận mở màn, tiếp đến là 2-1 trước Thụy Điển và lặp lại tỷ số tương tự trước Hy Lạp chỉ bằng đội hình dự bị.

Vượt qua Italia trên chấm phạt đền ở tứ kết chính là bước ngoặt cho La Roja. Ở bán kết, Tây Ban Nha đánh bại Nga 3-0 với ba bàn thắng được ghi trong hiệp 2 và cuối cùng vượt qua Đức với tỷ số tối thiểu ở trận chung kết. Kể từ chức vô địch châu Âu, tiqui-taka đã được nẩy sinh từ đây.

Nhưng lối chơi đáng sợ này chỉ được phát triển và trở nên đáng sợ nhất nhờ bàn tay của Pep Guardiola tại Barcelona. Chính tiqui-taca đã giúp gã khổng lồ xứ Catalunya thống trị châu Âu từ năm 2009 đến 2011. Cho dù vừa trải qua một mùa giải không thành công, tất cả các CLB vẫn luôn lép vé so khi phải đối đầu với Barca.

Tuy nhiên, nếu tiqui-taca tại Barcelona đã trở nên “hoàn hảo” thì lối chơi của Tây Ban Nha ở thời điểm hiện tại không hấp dẫn như thế, dù có rất nhiều cầu thủ của đội chủ sân Nou Camp có mặt trong đội hình chính của La Roja. Điểm khác biệt lớn nhất là HLV del Bosque không có những “sát thủ” trên hàng công như người đồng nghiệp Pep. Thậm chí ở trận mở màn, ông phải trao sự tin tưởng vào một tiền vệ tấn công đích thực như Cesc Fabregas.

Khác biệt thứ 2 là sự xuất hiện của Xabi Alonso ở tuyến giữa. Điều ấy có nghĩa tiqui-taka sẽ có đến 2 tiền vệ phòng ngự và nó làm giảm sức tấn công cũng như biến hóa của đội bóng. Trận hòa đầy vất vả trước Italia và chiến thắng nhọc nhằn trước Croatia đã nói lên điều đó. Hôm qua, họ phải mất đến 88 phút mới có thể sút tung lưới các học trò của HLV Slaven Bilic.

Phải chăng “chất” tiqui-taca tại Tây Ban Nha đang trở nên kém hiệu quả và cũng kém hấp dẫn hơn?

Con số

1 - Tây Ban Nha chỉ sút tung lưới Croatia đúng 1 lần ở phút 88 bởi cầu thủ vào sân thay người Navas

2 - Croatia đang ra phải được hưởng 2 quả penalty bởi những pha phạm lỗi của Ramos và Busquest

8 - Số lần dứt điểm về phía khung thành Croatia của Tây Ban Nha.

69 - Số % thời gian kiểm soát bóng của La Roja, chẳng có gì là bất ngờ.

327 - Số đường chuyền thành công của Xavi tại EURO 2012 sau 3 trận đấu. Xuyên suốt cả EURO 2008, con số này của tiền vệ Barca là 342.

758 - Số đường chuyền thành công của Xavi, Iniesta và Busquets tại vòng bảng. Hơn 152 đường chuyền so với của toàn đội Ireland.
H.D | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục