Tiger Woods đề nghị cấm dùng gậy gạt cán dài

16:14 Chủ nhật 21/10/2012

Tranh cãi về tính hợp lệ của gậy gạt cán dài tại Tour một lần nữa được làm nóng khi Tiger Woods đề nghị cấm dùng.

Dù kỹ năng gạt được cải thiện nhiều nhưng Woods vẫn gạt hỏng ở khoảng cách một mét với gậy gạt truyền thống. Hình chụp: Sam Greenwood/Getty Images

Khi xuất hiện tại các giải đấu, người ta chỉ nghĩ rằng gậy gạt cán dài là một trò lố quảng cáo gậy gạt dành cho những golfer hưu trí không thể gập người. Tranh cãi thực sự bùng nổ khi Keegan Bradley trở thành người dùng gậy gạt cán dài đầu tiên chiến thắng một giải Major. Ngay lập tức, phòng tuyến chống lại sự “xâm lăng” của gậy gạt cán dài vào Tour do Ernie Els cầm đầu sụp đổ nhanh chóng. Lần lượt các tay golf từng mạnh miệng chỉ trích và không công nhận tính hợp lệ của gậy gạt cán dài tại Tour đã chuyển sang dùng vì nhận thấy lợi thế mà dụng cụ cải tiến này đem lại.

Sau khi Bradley dùng gậy gạt để thắng PGA Championship 2011, đến lượt Webb Simpson thắng U.S. Open rồi bất ngờ Els cũng thắng British Open nhờ chính dụng cụ ông từng phản đối. Trong khi đó, cựu vương một thời vẫn trung thành với kiểu gậy gạt truyền thống và không có thêm danh hiệu Major nào kể từ U.S. Open 2008. Dù kỹ năng gạt cải thiện đáng kể nhưng Woods vẫn gạt hỏng ở khoảng cách một mét với gậy gạt truyền thống. Bây giờ chỉ còn mỗi Woods là người duy nhất đứng lên chống lại cả thế giới dùng gậy gạt cán dài như giống như nhân vật Don Quixote chống lại cối xay gió trong tác phẩm của Miguel Saavedra.

Woods nhìn Jim Furyk dùng gậy gạt cán dài tại sân tập. Hình chụp: Getty Images

Woods mong muốn đạt được một lệnh cấm gậy gạt cán dài, loại ấn cán gậy vào bụng để thực hiện cú gạt, được ban hành vào năm 2016. Thực tế, gậy gạt cán dài đem lại cảm giác tốt hơn đối với người chơi không chuyên. Do đó, câu hỏi được đặt ra lúc này là nên xem gậy gạt cán dài loại cắm vào bụng khi thực hiện cú gạt là dụng cụ không đạt tiêu chuẩn sử dụng trên sân golf hay chỉ cấm sử dụng ở nhóm người chơi chuyên nghiệp. Khi được hỏi về vấn đề này tại buổi họp báo trước giải World Challenge hôm thứ Tư, Woods trả lời: “Vâng, tôi tin là nó (gậy gạt cán dài) nên bị loại khỏi thi đấu, không chỉ ở những người chơi chuyên nghiệp.  Tôi nghĩ điều đó nên trở thành một điều luật quốc tế. Đó là quan điểm của tôi về gậy cán dài.”

Nhưng quan điểm của Woods có thể khó được các nhà sản xuất chấp nhận. Họ chính là trụ cột của nền công nghiệp golf và là những nhà vận động hành lang tốt nhất. Nếu như có một lệnh cấm từ USGA hoặc R&A đồng nghĩa là đánh vào túi tiền của các ông lớn như Callaway hoặc Nike. Ngay cả nhóm người chơi đông đảo nhất thế giới là những người chơi không chuyên cũng khó chấp nhận việc phải từ bỏ loại gậy đem lại sự thoải mái và điểm số tốt như thế. Thực tế, USGA từng ra lệnh cấm gậy driver Callaway ERC nhưng loại gậy này vẫn được bán và sử dụng rộng rãi đến bây giờ. Golf là một môn thể thao khó khăn và các nhà cung cấp thiết bị cố gắng sáng tạo ra những dụng cụ hỗ trợ người chơi và thu được nhiều tiền nhất.

Ví dụ bạn là người mê golf nhưng đã hơn sáu mươi tuổi hoặc đang có vấn đề về trọng lượng cơ thể, khó khăn trong việc giữ gậy gạt khỏi rung hoặc đau lưng khi phải cúi người nếu dùng gậy gạt truyền thống thì gậy gạt cán dài chính là giải pháp tốt nhất. Nếu một lệnh cấm ban hành toàn cầu, các công ty sản xuất ngừng cung cấp và bạn phải chuyển về dùng gậy gạt truyền thống để tránh bị bạn chơi cùng ghép tội ăn gian, liệu bạn còn hứng thú với một vòng golf hay không?

Nếu một lệnh cấm gậy gạt cán dài được ban hành toàn cầu, những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất là người chơi không chuyên chứ không phải nhóm thiểu số chuyên nghiệp. Phải thừa nhận gậy gạt cán dài đem lại lợi thế lớn so với gậy gạt truyền thống. Nhưng điều mà người chơi không chuyên cần không phải là một gậy lợi thế so với người chơi cùng mà họ cần hưởng thụ cảm giác một lần ra sân thoải mái hơn.

Thật ra, đến hiện nay, gậy gạt cán dài vẫn đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của các tổ chức quản lý nên cần phải điều chỉnh lại khá nhiều văn bản trước khi có thể quyết định cấm hay không. Vì golf là môn thể thao có những quy định dựa trên giá trị tuyền thống, tốt nhất hãy để cho những người chơi quyết định họ nên dùng dụng cụ nào.

Hanh Nguyen | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục