Tiếng nói CĐV: M.U - Cái giá của sự thay đổi

13:26 Thứ sáu 16/03/2012

Cuối cùng, Man United đã phải nói lời chia tay đấu trường châu Âu sau thất bại 1-2 trước Athletic Bilbao trong trận lượt về vòng 1/8 Europa League. Tỷ số chung cuộc sau hai lượt trận là 5-3 nghiêng về Bilbao và Quỷ Đỏ đã bị loại một cách hoàn toàn xứng đáng. Thực tế, ngay sau trận lượt đi, trận đấu mà United thất bại với tỷ số 2-3 ngay trên sân nhà, phần lớn người hâm mộ Quỷ Đỏ đã mường tượng trước một kịch bản như vậy. Thậm chí, họ đã đưa ra một kết luận về nguyên nhân dẫn đến phong độ nghèo nàn của United tại đấu trường châu Âu. Sau đây là bài viết của một CĐV United sau thất bại 2-3 trước Bilbao tại Old Trafford:

Steven Bartham, một phóng viên của Manutd.com đã chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến phong độ nghèo nàn của United tại đấu trường châu Âu.

Mặt trái của sự thay đổi là nó hiếm khi mọi thứ sẽ được giữ nguyên. Đối với những ai luôn theo dõi từng bước đi của United, mùa giải 2011/12 là một cái gì đó rất khác lạ. Phong độ của họ lên xuống rất thất thường. Lúc thì rất ấn tượng, nhưng xen kẽ lại là những khoảng thời gian khó khăn. Điều đó được thể hiện qua những chiến thắng tưng bừng và cùng với đó là những thất bại khó hiểu.

Thất bại trong trận derby hồi tháng Mười trước gã hàng xóm City cho thấy sự thiếu kinh nghiệm của các cầu thủ trẻ khi phải chơi thiếu người. Bên cạnh đó, Quỷ Đỏ cũng không thể có được chiến thắng trên sân nhà ở cúp châu Âu trước Basel, Benfica, Ajax và Athletic Bilbao. Việc để thua trên sân nhà đã trở thành một khái niệm xa lạ trong nhiều năm trước đây, đặc biệt sau khi dẫn trước lại càng hiếm xảy ra hơn.

Ảnh Getty

Lịch sử luôn tạo một áp lực vô hình lên các cầu thủ. Nhiều người cho rằng việc bị loại khỏi vòng bảng Champions League vào tháng Mười Hai và xuống chơi tại Europa League đã biến mùa giải 2011/12 thành một mùa giải đáng quên, đặc biệt đối với đội bóng đã từng ba lần vào đến chung kết trong vòng bốn mùa giải (một thành tích vô tiền khoáng hậu ở châu Âu trong vòng một thiên niên kỷ). Tuy nhiên, họ quên đi một sự thực rằng bất cứ sự kỳ vọng đều được đưa ra dựa trên những gì mà United làm được trong quá khứ, chứ không phải hiện tại.

Trong quãng thời gian hơn một năm nay, United đã mất đi ba cầu thủ về hưu, kể cả nếu tính cả trường hợp quay trở lại của Paul Scholes và bán hoặc sa thải ba cầu thủ nữa trên 30 tuổi. Họ đã có tổng cộng hơn 2000 lần ra sân cho CLB. Sir Alex Ferguson đã hướng tới tương lai.

David De Gea, 20 tuổi thay thế cho thủ thành kỳ cựu Edwin van der Sar 40 tuổi. Phil Jones có tuổi đời trẻ hơn các đàn anh như Gary Neville, John O’Shea và Wes Brown. Ashley Young, một cầu thủ khá đa năng so với cái tuổi 25 của mình, nhưng anh chưa bao giờ thi đấu ở Champions League. Danny Welbeck và Tom Cleverley trở lại cùng lúc sau khi những bản hợp đồng cho mượn kết thúc, nhưng ai dám khẳng định họ có nhiều kinh nghiệm.

Mặc dù đã có những lời cảnh báo hồi đầu mùa giải, song điều đó dường như không thể kìm nén được sự bùng nổ của các cầu thủ khi United đã thăng hoa rực rỡ với một lối đá khá giống tiqui- taca và hiên ngang đứng đầu BXH giai đoạn tháng Tám và tháng Chín. Tuy nhiên, sự mất ổn định luôn xảy ra khi đội hình bị xáo trộn. Sẽ thật khó để có thể duy trì được phong độ ấn tượng đó xuyên suốt cả mùa giải.

Những chấn thương bất ngờ luôn là nỗi ám ảnh với các HLV. Trong trận đấu mở màn của mùa giải năm nay, Rio Ferdinand và Nemanja Vidic phải khập khiễng rời sân và trước đó 24 tiếng là Rafael bị trật khớp vai. Toàn bộ những sự thay đổi đã được thực hiện cùng một lúc. Jones có được vị trí chính thức, và là một trong số cầu thủ ra sân cho Quỷ Đỏ nhiều nhất cho đến tận tháng Một. Smalling chấp nhận trở thành một hậu vệ phải. Evans cũng đã trở thành một nhân tố không thể thiếu ở vị trí trung vệ.

Tiếp đó, Cleverley là cái tên sáng giá nhất ở hàng tiền vệ cho đến khi anh phải nhận một pha vào bóng ác ý của Kevin Davies trong trận đấu với Bolton. Mất đi Cleverley, người đá cặp quen thuộc với mình, Anderson đã phải đá cặp với nhiều cầu thủ khác nhau ở khu vực trung tâm hàng tiền vệ như Phil Jones, Michael Carrick, Darren Fletcher, Ryan Giggs và gần nhất Paul Scholes.

Sự thật hiển nhiên ở những đội bóng đội bóng thành công nhất đó là họ được xây dựng dựa trên sự ăn ý với nhau qua thời gian dài. Thủ môn mới phải xây dựng được sự liên hệ giữa mình và các hậu vệ phía trước, một quá trình không thể thực hiện trong một vài ngày. Quy luật đó được áp dụng với các vị trí khác trên sân: hậu vệ và tiền vệ chạy cánh, trung vệ và tiền vệ phòng ngự, tiền vệ cánh và tiền đạo. Tất cả sẽ chỉ được thực hiện khi có thời gian cũng như sự ổn định.

Khi có được lực lượng mạnh nhất, Sir Alex hoàn toàn có thể để một vài cầu thủ trẻ thử sức. Đây là lúc mà họ làm quen với lối chơi của đội bóng. Bạn có một phần tỉ giây để xác định đồng đội của bạn đang ở đâu, hoặc họ có thể nhận bóng như thế nào. Những kinh nghiệm quý giá như này không phải lúc nào cũng có thể có được.

Trách nhiệm của những những cầu thủ có kinh nghiệm cũng sẽ được tăng lên, kể cả với Giggs và Scholes. Kinh nghiệm của họ ngày càng quan trọng sau khi nhiều lão tướng đã rời Carrington vào mùa hè vừa qua. Nhìn lại quãng thời gian một thập kỷ trước, những cầu thủ này đã góp mặt trong những trận đấu khó khăn. Lúc đó, họ có Roy Keane luôn thúc giục các đồng đội tiến lên hay Ruud van Nistelrooy chắt chiu từng cơ hội để chuyển hóa thành bàn thắng. Giờ đây họ trở thành những người được kỳ vọng sẽ tạo cảm hứng cho các cầu thủ còn lại.

Tất cả mọi người đều học nhiều điều quan trọng qua từng trận đấu. Kể cả Sir Alex Ferguson cũng đã phát biểu sau thất bại trước Athletic Bilbao: “Có thể đây là một trong những năm giúp chúng tôi thay đổi cách tiếp cận trận đấu trên sân nhà một cách đúng đắn nhất.”

Ảnh Getty

Dù gặp phải nhiều thách thức đến từ những ca chấn thương liên miên, hay sự lớn mạnh của Manchester City, nhưng thật kỳ diệu khi Quỷ Đỏ chỉ cách ngôi đầu bảng hai điểm. Tuy nhiên, đấu trường châu Âu rất khác Premier League, mà mùa giải này là một ví dụ điển hình. Bạn sẽ có ít cơ hội để sửa chữa sai lầm hơn khi thi đấu ở Champions League hay Europa League. Đã rất nhiều lần, United đã mắc sai lầm trong những trận đấu ở giữa tuần và kết quả bây giờ như nào thì ai cũng biết.

Tuy nhiên,những gì mà Gary Neville trả lời United Review sẽ là bài viết mà các CĐV cảm thấy buồn lòng sau trận thua thứ hai ở sân nhà tại Europa League nên đọc

“Các cầu thủ trẻ trong đội hình sẽ học hỏi được nhiều điều ở mùa giải này,” Gary bắt đầu. “Chúng tôi đã được dạy những bài học quý giá trong ba năm ở châu Âu từ năm 1996 đến 1999, và điều tương tự đã đến với các cầu thủ trẻ trong năm nay. Đó là thử thách mà bạn phải trải qua.”

“Thất bại này nằm không thể làm hài lòng mọi người khi bạn vào được chung kết Champions League ba lần trong vòng bốn năm, sau đó lại không thể vượt qua nổi vòng bảng. Nhưng đấy là những kinh nghiệm quý báu cho các cầu thủ trẻ. Cách duy nhất để thích nghi với bóng đá ở châu Âu là thi đấu và có những bài học cần thiết.”

“HLV trưởng biết rằng ông ấy có những tài năng trẻ có thể gắn bó với United trong nhiều mùa giải, và tôi nghĩ rằng năm nay sẽ là một bước lùi để hướng tới tương lai tại châu Âu. Bạn sẽ nhận được những thành công nhờ vào sự nỗ lực của bản thân qua thời gian dài và các cầu thủ trẻ này có thể trở thành những tài năng lớn, nhưng bây giờ họ cần phải học hỏi để tích lũy kinh nghiệm.”

Học hỏi kinh nghiệm, thích nghi với hoàn cảnh và chờ đợi kết quả. Trong khi các cầu thủ và HLV đang thực hiện điều đó, có lẽ chúng ta cũng cần phải làm theo.

Manchester United Supporters Clu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục