Thư Olympic: "Người Anh chỉ giỏi nấu món ngon cho… kẻ khác"

11:54 Thứ năm 02/08/2012

Thật đáng ngạc nhiên khi mãi đến đêm qua, tức sau 5 ngày thi đấu, người Anh mới giành được huy chương vàng đầu tiên ở môn rowing và sau đó là đua xe đạp tính giờ. Chừng đó vẫn là quá ít so với sự mong đợi, hy vọng.

Những giọt nước mắt đã rơi nhưng không phải trong niềm hạnh phúc chiến thắng. Trong ngày thứ 4, nhiều giấc mơ vàng của người Anh đã thất bại. David Frorence thất bại với môn Canoeing, thể dục dụng cụ thất bại với cú ngã của Jennifer Pinches, tuyển thủ Judo Gemma Howell dường như đã có tấm HCV nếu cô không có 1 đòn đánh phạm luật vào những phút chót, cháu gái của Nữ Hoàng Anh Zara Phillip cũng chỉ giành được tấm HCB ở môn đua ngựa biểu diễn. Người Anh đang tự hỏi: Những tấm HCV đang biến đi đâu?

    Mãi đến đêm qua, người Anh mới chấm dứt cơn khát vàng - Ảnh: Reuters

Có vẻ như những áp lực quá lớn đang đè nặng lên những tuyển thủ Anh khi họ đang thi đấu trên sân nhà. Truyền thông Anh vốn nổi tiếng về việc “bơm thổi” đã làm hại các vận động viên bằng việc đặt quá nhiều áp lực lên họ. Chưa bao giờ người Anh đặt nhiều hi vọng vào những chiến thắng ở Olympic nhiều như lần này. Hãng xổ số quốc gia đã chi một khoản tiền khổng lồ lên tới hơn 264 triệu bảng cho các môn có tuyển Anh thi đấu tại Olympic. Chỉ cho riêng 4 môn thi đấu là bắn cung, cầu lông, canoeing và Judo chiếm tới hơn 36 triệu Bảng nhưng cả 4 môn trên đều không mang về một tấm huy chương nào.

Hãng hàng không quốc gia Bristish Airway thậm chí còn kêu gọi khách hàng của mình: “Đừng bay! Hãy ở lại ủng hộ nước Anh”. Thế nhưng trái lại với kì vọng, mãi đến đêm qua, cơn khát vàng mới chấm dứt.

4 ngày trước đó, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người Anh đã tỏ ra sốt ruột: “Chuyện quái quỉ gì đang diễn ra vậy? Thật tệ hại khi thậm chí chúng ta còn không có nổi đến một tấm huy chương vàng”. Trên BXH huy chương, nước Anh hiện giờ thậm chí còn xếp dưới cả CHDCND Triều Tiên chứ đừng nói so sánh với các cường quốc thể thao như Mỹ hay Trung Quốc. Sau khi chứng kiến VĐV bơi lội người Mỹ Michael Phelps giành huy chương thứ 19 và trở thành vận động viên Olympic vĩ đại nhất trong lịch sử, một CĐV đã kêu lên: “Hãy nhìn kìa! Những người khác đang làm lên lịch sử ngay ở đây, còn chúng ta thì chỉ biết mở to mắt nhìn”. Không chỉ Phelps, các VĐV khác của Trung Quốc hay Hàn Quốc cũng đã gây sự chú ý của cả nước Anh. Thậm chí sáng hôm qua, Bộ trưởng bộ thể thao của Pháp là Valerie Fourneyron còn khiến người Anh thêm tức tối khi cho rằng: “Nếu Olympic tổ chức ở Paris, Pháp chắc chắn giành được nhiều huy chương hơn người Anh”.

Chỉ tốt ở khâu... tổ chức

Một vài sự cố đã xuất hiện ở Olympic năm nay. Trong ngày khai cuộc là vụ nhầm cờ Triền Tiên với cờ Hàn Quốc. Hay chuyện trên khán đài xuất hiện nhiều ghế trống vì lý do "những khách VIP không thích đến xem thi đấu". Nhưng về cơ bản, đến thời điểm này, khâu tổ chức là rất tốt, trong đó cả vấn đề an ninh dù một năm về trước, tình trạng bạo loạn xuất hiện nhiều nơi trên nước Anh.

Phải thừa nhận, người Anh tổ chức giải gì cũng tốt. Premier League được xem là giải đấu số 1 thế giới hiện tại. Wimbledon đầy danh giá. London đã đi vào lịch sử với tư cách thành phố duy nhất 3 lần đứng ra đăng cai Olympic. Nhưng khâu tổ chức là một chuyện, thành tích thi đấu của người Anh lại là chuyện khác. Một người đàn ông trung niên tôi gặp bên bờ sông Thames hài hước so sánh "người Anh chúng tôi như một đầu bếp hàng đầu, nhưng các món ngon chỉ dành cho kẻ khác". Ông còn phân tích rất cụ thể: "Hãy xem, Premier League sinh ra để phục vụ cho những cầu thủ ngoại, trả lương cao kỷ lục cho các HLV ngoại hay mang lại tiếng tăm, tiền bạc cho các chủ ngoại. Người Anh chúng tôi được gì? Chả được gì. Wimbledon cũng thế, chỉ dành cho người Thụy Sỹ, người Mỹ hay người Tây Ban Nha. Olympic cũng thế cả".

4 năm trước, Trung Quốc đã làm lên với vị trí số 1 Olympic khi tổ chức thế vận hội trên sân nhà, vượt mặt cả người Mỹ. Năm nay, người Anh chỉ hy vọng vị trí thứ 3 mà thôi, tức hơn người Nga, chấp nhận xếp sau Mỹ và Trung Quốc. Nhưng e rằng, đó gần như là nhiệm vụ bất khả thi khi mãi đến ngày thi đấu thứ 5, họ mới giành được huy chương vàng đầu tiên.

Tường Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục