Thể thao Việt Nam với mục tiêu huy chương: Chỉ có cầu may

08:04 Thứ bảy 04/08/2012

Sau khi các VĐV judo, TDDC, cầu lông, bơi lội, đấu kiếm và nhất là cử tạ lần lượt ra sân thi đấu rồi nhanh chóng bị loại và về nước, những niềm hy vọng huy chương của thể thao VN tại Olympic London 2012 vì thế cũng rơi rụng dần. Mặc dù vẫn còn 3 môn nữa chưa bước vào thi đấu nhưng ai cũng nhận thấy, hy vọng huy chương cho đoàn thể thao VN giờ chỉ còn một, chỉ một mà thôi, đó là taekwondo.

Thế nhưng, nói như nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1, trưởng đoàn thể thao VN tại các kỳ Olympic, Asian Games và SEA Games Nguyễn Hồng Minh khi trao đổi với phóng viên thì taekwondo có hy vọng nhưng sẽ là rất khó khăn. Hy vọng ấy chỉ trông mong vào việc các VĐV Lê Huỳnh Châu và Chu Hoàng Diệu Linh có được kết quả bốc thăm thuận lợi, rơi vào nhánh đấu nhẹ. Chỉ có như thế, cơ hội tiến sâu đồng nghĩa với việc tìm kiếm một tấm huy chương Olympic mới xuất hiện.

Nói thế chẳng khác nào một sự cầu may mà may mắn trong thể thao không thể tự nhiên có được và cũng không phải lúc nào cũng có. Theo dự kiến, buổi lễ bốc thăm, phân cặp thi đấu của môn taekwondo tới ngày 7/8 mới diễn ra và khi ấy, chúng ta mới có thể biết được Lê Huỳnh Châu và Chu Hoàng Diệu Linh ở vào nhánh đấu nào, cơ hội cạnh tranh huy chương đến đâu.

Lê Huỳnh Châu (phải) được dự báo là sẽ phải đối đầu với những đối thủ mạnh.

Nhưng cho dù có ở vào nhánh đấu nào đi chăng nữa thì huy chương đối với taekwondo nói riêng và đoàn thể thao VN nói chung chắc chắn cũng sẽ là không hề dễ dàng. Ở hạng cân 67kg dành cho nữ, Chu Hoàng Diệu Linh là một VĐV trẻ mới 17 tuổi nên mục tiêu trước tiên chính là học hỏi, thi đấu cọ xát và tích lũy kinh nghiệm.

Còn trường hợp của Lê Huỳnh Châu (hạng 58kg nam), thử thách cũng không hề nhỏ bởi lẽ Huỳnh Châu vốn thi đấu ở hạng 63kg và nay ép cân xuống hạng 58kg. Ngoài việc phải làm sao để ép cân mà vẫn đảm bảo được nền tảng thể lực, ở hạng cân này, Lê Huỳnh Châu cũng sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ mạnh từng đạt thành tích cao tại giải VĐTG hay Olympic.

Đơn cử như ĐKVĐ thế giới Lee Dae Hoon (Hàn Quốc), ĐKVĐ châu Á Karaket (Thái Lan), ĐKVĐ châu Âu Denisenko (Nga). Với thứ hạng thấp và không được xếp làm hạt giống ở các hạng cân thi đấu của mình nên cả Lê Huỳnh Châu và Chu Hoàng Diệu Linh nhiều khả năng phải đối mặt với các đối thủ mạnh ngay từ vòng loại. Chính vì thế, cơ hội lọt tiếp vào tứ kết là không nhiều.

Dù sao với quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng và truyền thống mang vinh quang về cho thể thao VN tại các kỳ Olympic, taekwondo vẫn được chờ đợi sẽ hoàn thành nhiệm vụ khó khăn này. Kết thúc chuyến tập huấn hơn 2 tháng tại Hàn Quốc, đội chỉ về Việt Nam ít ngày rồi lên đường sang Pháp tập luyện ngay từ ngày 28/7 đến 5/8 rồi mới từ đó di chuyển sang Anh.

Những ngày tại Pháp, Lê Huỳnh Châu và Chu Hoàng Diệu Linh được sắp xếp tập luyện với các võ sỹ của ĐT taekwondo Pháp, được làm quen với thời tiết và thức ăn ở châu Âu. Đó là điều kiện khách quan hỗ trợ nhưng khá quan trọng để đảm bảo 2 tuyển thủ này có thể đạt trạng thái tinh thần và thể lực sung mãn nhất.

Ngày 8/8, Lê Huỳnh Châu sẽ ra trận và 2 ngày sau đó đến lượt Chu Hoàng Diệu Linh. Đấy cũng là cơ hội cuối cùng để đoàn thể thao VN có thể giải toả cơn khát huy chương Olympic.

Hiền Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục