Tết Ất Mùi của VĐV: cấm tăng cân!

10:02 Chủ nhật 08/02/2015

Năm 2015, SEA Games diễn ra sớm hơn thường lệ, vào tháng 6 thay vì tháng 12 như các đại hội trước.

Các thành viên đội canoeing quốc gia tập huấn tại CLB đua thuyền Hồ Tây - Ảnh: Nam Khánh

Thời gian cận kề khiến VĐV, HLV đang chuẩn bị cho kỳ tranh tài này không được lơ là trong việc nghỉ tết.

Theo quyết định của Tổng cục TDTT, Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, tất cả đội tuyển quốc gia ở các bộ môn chỉ được nghỉ bốn ngày từ 30 tháng chạp đến hết mùng 3 tết. Lý do là SEA Games 28 do Singapore đăng cai diễn ra sớm hơn thường lệ.

Thuê xe chở VĐV về quê cho kịp tết

Ông Trần Đức Phấn - phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, đồng thời là trưởng đoàn thể thao VN tại SEA Games 28 - cho biết để tập trung cho SEA Games 28 thì các VĐV, HLV phải hi sinh thời gian nghỉ tết. Tất cả bộ môn chỉ được nghỉ trong bốn ngày tính cả thời gian di chuyển và nghỉ tết. Ngày mùng 4 tết, tất cả bộ môn phải bước vào quá trình tập luyện cho SEA Games.

Để chuẩn bị kế hoạch nghỉ tết, ông Nguyễn Trọng Hổ - phó giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (Nhổn) kiêm HLV trưởng môn điền kinh - cho biết đến thời điểm này ban huấn luyện (BHL) môn điền kinh đã bắt đầu mua vé tàu xe cho các VĐV về quê. Tuy nhiên vì ngày 30 tết các VĐV mới được nghỉ nên với nhiều VĐV nhà ở xa như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thanh Hóa hay Nghệ An, việc di chuyển vào ngày cuối năm không phải dễ dàng. Chính vì thế theo ông Hổ, BHL đội tuyển và trung tâm Nhổn đang phải lên kế hoạch thuê ôtô chở các VĐV đi về một số tỉnh xa cho kịp tết.

Ông Hổ chia sẻ: “Ngày 30 tết xe khách cũng không còn nhiều mà các VĐV thì mỗi người một tỉnh. Do vậy với những VĐV đã mua được vé tàu xe thì BHL sẽ để cho các em tự ra xe về quê. Những VĐV chưa mua được vé về thì BHL dự tính sẽ thuê một ôtô chở VĐV ở các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh... để đảm bảo các em có thể kịp về nhà vào ngày 30 tết và đảm bảo an toàn. Chiều tối mùng 3 tết, VĐV đã phải có mặt tại Nhổn để chuẩn bị bước vào tập luyện sáng mùng 4 tết”.

HLV đội tuyển boxing quốc gia Nguyễn Như Cường cho biết đội boxing nữ có hai VĐV nhà xa nhất là Lừu Thị Duyên và Hà Thị Linh (ở Lào Cai) thì phải mua vé tàu. Với những VĐV ở Thanh Hóa thì BHL sẽ mua bằng được vé xe khách để các em kịp về nhà trong ngày 30 tết.

Trong khi đó, HLV Cấn Anh Tuấn của đội canoeing quốc gia cho biết BHL tạo điều kiện tốt nhất cho các VĐV về quê đón tết, nhưng vẫn đảm bảo lịch tập của đội đúng như chỉ đạo. Được biết, cả đội canoeing có một VĐV nhà xa quá là Nguyễn Thành Quang (Bình Thuận) nên anh không kịp về quê.

Nghỉ tết nhưng không được tăng cân

Một trong những nỗi lo đối với các VĐV là việc đôn cân, ép cân để phù hợp với hạng cân đăng ký thi đấu. Chính vì vậy các VĐV phải ăn uống theo chế độ nghiêm ngặt để đảm bảo cân nặng luôn ở mức chuẩn với đăng ký thi đấu.

HLV Nguyễn Như Cường của đội boxing cho biết họ rất lo lắng về việc ăn uống vào những ngày tết của VĐV. Theo ông Cường, dù chỉ nghỉ bốn ngày nhưng với các VĐV việc không tập luyện lại ăn nhiều thức ăn dầu mỡ, đạm, tinh bột sẽ khiến nguy cơ tăng cân cao. Nếu VĐV nào bị tăng cân, sau đó buộc phải ép để giảm cân, giai đoạn này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe VĐV. Chính vì thế với những VĐV ở các môn thi tính trọng lượng thì theo ông Cường, phải hết sức cẩn trọng trong việc ăn uống.

Ông Đỗ Đình Kháng - phó vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, kiêm trưởng bộ môn cử tạ - cho biết việc giữ cân với các VĐV là rất quan trọng dù trong hoàn cảnh nào. Tại SEA Games 28, cử tạ không có trong chương trình thi đấu nhưng các VĐV vẫn phải tập trung cao để tham gia các cuộc thi nhằm đạt chuẩn đến Olympic 2016. Thời điểm này cả ba VĐV hạng 56kg là Trần Lê Quốc Toàn, Thạch Kim Tuấn và Nguyễn Trần Anh Tuấn đang tập trung tập luyện với HLV Huỳnh Hữu Chí tại TP.HCM. Ông Kháng cho biết các VĐV này cũng chỉ được nghỉ bốn ngày như các môn khác. Với VĐV cử tạ thì việc ăn thế nào để không tăng cân là quyết tâm lớn với các VĐV trong ngày tết.

Một VĐV môn vật cho biết cô thường phải đấu tranh rất khủng khiếp trong việc ăn uống mỗi khi tết đến. VĐV này chia sẻ: “Đến tết ngoài niềm vui được gặp gia đình thì ăn uống là điều ai cũng thích. Tôi lại mê bánh chưng, thịt đông, toàn những món ăn dễ tăng cân nên thú thật tôi toàn phải nhịn miệng vì không dám ăn nhiều. Nếu có thèm quá, trót ăn nhiều thì khi lên tập lại, phải mặc áo mưa chạy bộ để ép cân, khổ vô cùng”.

“Theo nghề phải chấp nhận hi sinh”

HCB Asiad Phạm Thị Thảo của đội rowing chia sẻ cô đã quen với việc tập luyện không có tết, thậm chí đã trải qua nhiều năm phải đi tập huấn, thi đấu vào đúng dịp tết.

Thảo tâm sự: “VĐV sống xa nhà quanh năm. Nhưng đến tết, chúng tôi cũng khó có cái tết nào được nghỉ trọn vẹn vì việc tập, việc thi đấu không thể dừng lại. Vì thế tôi và nhiều đồng nghiệp đã quen với việc xa nhà, quen với việc mọi người được nghỉ tết còn chúng tôi thì đi tập, đi thi đấu. Đã theo cái nghề này thì phải chấp nhận tất cả”.
Khương Xuân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục