Tây Ban Nha thắng dễ Phần Lan: Brazil đã ở rất gần

08:22 Chủ nhật 08/09/2013

Sân Olympic Helsinki không phải là Vicente Calderon và câu chuyện cổ tích cũng chỉ xảy ra đúng duy nhất một lần với Phần Lan. Ngay trên sân khách, tuyển Tây Ban Nha khẳng định sức mạnh của nhà ĐKVĐ thế giới với chiến thắng 2-0.

Kết quả này giúp đội bóng của Vicente Del Bosque vững vàng ở ngôi đầu bảng I. Chiếc vé đến Brazil đã ở rất gần.

Các "số 9" vẫn hữu dụng

Trong một trận đấu thiếu vắng nhiều trụ cột ở tuyến giữa vì những lý do khác nhau, HLV Del Bosque đã không ngần ngại sử dụng Koke ở đội hình xuất phát. Lá phổi của Atletico không hề có dấu hiệu bỡ ngỡ, anh chơi cực tốt và tạo ra được sự chắc chắn cho bức tường phòng ngự từ xa của TBN.

Nhưng dấu ấn đậm nét nhất trong trận chiến ở Helsinki chính là cách bố trí nhân sự trên hàng công của tuyển TBN. Dù các trung phong không có được phong độ tốt nhất nhưng Del Bosque đã bất ngờ bỏ qua chiến thuật "số 9 ảo" vốn đã rất thành công từ trước đó. Ông đã quyết định dùng một trung phong thực sự. Trong hiệp một, David Villa là người đảm nhiệm vai trò của tiền đạo mũi nhọn trong khi ở cuối hiệp hai, Alvaro Negredo được chọn thay thế.

Negredo và Alba đưa TBN đến rất gần với Brazil.

Villa không trực tiếp ghi bàn. Nhưng anh là người biết cách tạo ra đột biến nhờ khả năng di chuyển thông minh của mình. Ở bàn mở tỷ số của Alba, chính Villa là người đã di chuyển ngược lại để hút các hậu vệ đối phương, tạo điều kiện cho hậu vệ của Barca bất ngờ xâm nhập vòng cấm, đón đường chuyền của Fabregas để ghi bàn.

Negredo chỉ có mặt trên sân được chừng 20 phút. Anh có 2 cơ hội ngon ăn và 1 trong số đó đã trở thành bàn thắng. Cũng như những gì Villa làm được trong hiệp một, khả năng di chuyển rộng và tì đè đối phương của Negredo giúp các mũi tấn công của TBN có thêm nhiều khoảng trống để tiếp cận khung thành đối phương. Nhờ đó, không cần phải tấn công với cường độ cao, đội quân của Del Bosque vẫn có 2 bàn thắng tương đối dễ dàng.

Chỉ còn 4 điểm nữa thôi

Chiến thắng 1-0 trước Pháp trước đó đã giúp TBN vươn lên dẫn đầu bảng I. Ở lượt trận này, người Pháp tiếp tục vấp ngã khi để cho đội bóng dưới cơ là Geogria cầm hòa 1-1. Như vậy, đã có một sự phân hóa rõ rệt trên bảng xếp hạng với cú vươn xa mạnh mẽ của các nhà ĐKVĐ thế giới khi khoảng cách lúc này với Pháp đã là 3 điểm.

Trong bối cảnh chiến dịch vòng loại chỉ còn 2 lượt trận nữa là kết thúc, TBN sẽ cần phải có thêm 4 điểm nữa để hoàn thành mục tiêu là giành vé tới Brazil. Đây là một nhiệm vụ không quá khó khăn. Đối thủ của thầy trò Del Bosque là Belarus (ngày 11/11) và Geogria (ngày 15/11) đều đã hết cơ hội giành vé. Xét về trình độ và đẳng cấp, TBN cũng vượt trội cả hai đội bóng này khi không mấy khó khăn để giành chiến thắng ở lượt đi.

Trên lý thuyết, 4 điểm là đủ để thày trò Del Bosque tới Brazil nhưng có thể, họ không cần đủ số điểm này bởi đối thủ cạnh tranh là Pháp đang cho thấy dấu hiệu bất ổn. Đội quân của HLV Didier Deschamps còn phải gặp Phần Lan, đội bóng duy nhất vẫn nuôi hy vọng có được vị trí thứ 2. Chỉ cần Pháp thêm một lần mất điểm, tấm vé tới Brazil sẽ sớm thuộc về các nhà ĐKVĐ thế giới.

Ở loạt trận đấu diễn ra vào ngày 10/9 tới, TBN sẽ không đá và chỉ phải chơi trận giao hữu với Chile. Họ sẽ thảnh thơi chờ đợi kết quả cuộc chiến giữa Pháp và Belarus. Cơ hội được bảo vệ ngai vàng thế giới đã rất gần với họ rồi.

4 Trận đấu với Phần Lan giúp Tây Ban Nha giành được chiến thắng thứ 4 sau 6 trận ở chiến dịch vòng loại World Cup 2014. Họ 2 lần bị mất điểm với các trận hòa có tỷ số 1-1 trước Phần Lan và Pháp.

10 Ở chiến dịch vòng loại World Cup 2014, số bàn thắng của TBN sau 6 trận chỉ là 10 bàn với hiệu số bàn thắng - bại là +8.

150 Casillas đã chạm cột mốc 150 trận khoác áo tuyển quốc gia TBN, qua đó tiếp tục dẫn đầu danh sách những cầu thủ có số lần ra sân nhiều nhất trong lịch sử La Seleccion.
Trần Giáp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục