Sự khác biệt của Tây Ban Nha: Mạnh cả trên ghế dự bị

10:04 Thứ tư 27/06/2012

Trong thời gian cuối trận tứ kết với Pháp, người ta thấy Silva, Iniesta và Fabregas ngồi nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị, xen giữa là Navas. Có thể nói, chiều sâu đội hình Tây Ban Nha là rất ấn tượng, và băng ghế dự bị cũng tiềm ẩn vũ khí có sức công phá mạnh. Những khác biệt ở 3/4 trận đấu vừa qua là minh chứng.

Tây Ban Nha đang trên đường chinh phục cú “Triplete” với hình ảnh khác xa chính họ ở EURO 2008 cũng như World Cup 2010. TBN mà Aragones đưa lên đỉnh cao châu Âu 4 năm trước là vẻ đẹp của nghệ sĩ sân cỏ và lối chơi được xây dựng rất khoa học. Đội bóng cùng Del Bosque làm nên lịch sử trên đất Nam Phi là hình ảnh của “cơn cuồng phong đỏ” (La Furia Roja) đích thực, khi vẻ đẹp tiqui-taca cuốn phăng tất cả các đối thủ cản đường.

Những điều chỉnh của Del Bosque mang đến hiệu quả rất cao - Ảnh: Getty

Ở EURO 2012, TBN là một đội bóng với rất nhiều điểm khác biệt. Trong 4 trận đấu vừa qua, đội quân của Del Bosque mang những hình ảnh khác nhau. Có thời điểm TBN đá đẹp, có lúc chơi đầy thực dụng, hoặc thậm chí chỉ tập trung trình diễn nghệ thuật cầm bóng và chờ vài cơ hội bóp chết đối thủ.

Rất nhiều người TBN đã tỏ ý không hài lòng khi đội bóng của mình không còn đá đẹp như trước nữa. Tuy vậy, Del Bosque không bận tâm nhiều đến những ý kiến ấy. Bóng đá không thể cứ mãi trình diễn hết trận này sang trận khác, mà Barca là một bài học quý cho “ngài râu kẽm”. TBN cần phải thay đổi để thích nghi một cách tốt nhất với từng đối thủ. Hơn nữa, mỗi người có những ý riêng, nên không thể chiều lòng một vài CĐV, để rồi vinh quang có thể vuột khỏi tay.

Sức mạnh trên ghế dự bị

Del Bosque đã làm mới TBN, và hiệu quả thu về là khá tốt. Mặc dù bàn thắng vẫn còn là một vấn đề phải sớm giải quyết, nhưng nó không phải rào cản quá lớn đối với La Seleccion. Trong 4 trận đã đấu, đội quân của Del Bosque luôn biết cách vượt qua khó khăn để tìm đến mành lưới đối thủ. Del Bosque không hề có sự lặp lại về đội hình xuất phát trong hai trận liên tiếp, và đã có 3 đội hình khác nhau được sử dụng (trận đấu với Italia và Pháp chung một chiến thuật).

Con số

3 Đã có 3 cầu thủ Tây Ban Nha vào sân từ ghế dự bị ghi dấu ấn lên bàn thắng. Fabregas và Navas trực tiếp ghi bàn, trong khi Pedro mang về quả phạt 11m.

17 HLV Del Bosque đã sử dụng 17 cầu thủ khác nhau. Trong đó, có 12 người tham dự cả 4 trận đấu (đá chính hoặc vào sân từ ghế dự bị).

6 Có đến 6 trong số 8 bàn thắng của Tây Ban Nha được ghi trong hiệp 2. Chỉ có hai bàn được thực hiện trong hiệp thứ nhất, gồm các bàn mở tỉ số của Torres (CH Ireland) và Alonso (Pháp).

Điều ấn tượng hơn cả là số bàn thắng đến từ băng ghế dự bị. Trừ trận ra quân có phần vất vả trước Italia - đội bóng khiến nhiều người bất ngờ khi ban đầu không được đánh giá cao, cả 3 trận sau đó Del Bosque đều có những thay đổi mang tính đột biến. Ở trận thắng CH Ireland, Fabregas đã ghi bàn ấn định kết quả 4-0 chỉ ít phút sau khi được tung vào sân. Khi người Croatia nghĩ tới một kết quả hòa, thì Navas xuất hiện để giúp TBN ẵm trọn vẹn 3 điểm và giành ngôi đầu bảng.

Mới nhất, trong trận tứ kết với Pháp, ngay ở lần đầu tiên được thi đấu tại EURO 2012, Pedro cũng đã ghi dấu ấn với pha penalty, giúp cho Alonso có cơ hội hoàn tất cú đúp. 3 trong số 8 bàn thắng có dấu ấn trực tiếp hoặc gián tiếp từ hàng ghế dự bị, TBN đã cho thấy sự khác biệt lớn giữa ứng viên số 1 của giải so với các đối thủ khác.

Khi Bồ Đào Nha cho thấy họ là một đối thủ rất đáng gờm - nhất là trong hai cuộc chiến với Đức và Hà Lan - khó khăn dành cho TBN là không nhỏ. Một khả năng rất lớn là trận derby bán đảo Iberia phải giải quyết trong hiệp hai (hoặc có thể trôi vào hiệp phụ), khi các đối thủ sẽ đề cao tính an toàn. Nếu thế, cơ hội của TBN là lớn hơn. Trong khi Del Bosque có quá nhiều lựa chọn thay thế, thì Paulo Bento không dư dả nhân tố chất lượng từ băng ghế. Một nửa số bàn thắng của BĐN được ghi do công Ronaldo, và chỉ mới có tiền đạo Varela là cầu thủ dự bị duy nhất lập công. Mà Varela thì không nhiều kinh nghiệm để có thể làm nên khác biệt trước hàng thủ TBN và Iker Casillas, với chỉ 1 lần thủng lưới khi bước vào bán kết.

Ngọc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục