Sharapova dừng bước ở bán kết: Kỳ vọng bao nhiêu, thất vọng bấy nhiêu

10:14 Thứ sáu 25/01/2013

Trái với chiến thắng tốc hành như 5 trận trước đó (không thua một game nào), Sharapova đã gây thất vọng tràn trề khi gục ngã chóng vánh 2-6, 2-6 trước đối thủ người Trung Quốc Li Na ở vòng bán kết dơn nữ. Ở nhánh kia, Azarenka đã dễ dàng vượt qua hiện tượng Sloane Stephens 6-1, 6-4, để ghi tên mình vào trận chung kết.


Masha đang trên đà hưng phấn khi xác lập kỷ lục mới của giải đấu với việc chỉ để thua 9 jeux đấu trước khi phải chịu gác vợt bởi đối thủ có thứ hạng thấp hơn sau 93 phút thi đấu. Trong năm 2011, Li Na cũng lọt tới trận chung kết ở Melbourne Park và chỉ sau đó vài tháng, cô cũng trở thành tay vợt châu Á đầu tiên có được danh hiệu Grand Slam, khi lên ngôi ở Roland Garros.

Li Na đã hoàn toàn lấn át trước tay vợt số 2 thế giới. Suốt cả trận đấu, người hâm mộ không còn nhìn thấy những pha di chuyển linh hoạt, những cú bạt phải đầy sức mạnh về phía cuối sân rất thông minh của Sharapova nữa.

Thay vào đó, “búp bê Nga” lại liên tục mắc lỗi với tới 32 cú đánh bóng hỏng cả trận. Li Na sẽ phải vượt qua thử thách cuối cùng trước tay vợt số 1 thế giới Victoria Azarenka để hoàn thành thêm một giấc mơ Grand Slam.

Về phía Sharapova, trận thua này đến dù có thể sẽ là cú sốc khi cô đang đặt quá nhiều hy vọng nhưng lại hợp lý hơn. Sức khỏe của Masha không hề tốt trước thềm giải đấu. Cô đã buộc phải rút lui ở Brisbane sau khi dính phải chấn thương xương đòn. Bởi vậy, trước khi Australian Open 2013 diễn ra, tay vợt người Nga phải hạn chế tập luyện và tham gia các giải khởi động khác.

Sự sa sút đã thể hiện rõ ở trận thua vừa rồi trước Li Na. Thứ nhất là do Sharapova chưa thể có được sức mạnh 100% để thi đấu một trận cân não với các tay vợt được đánh giá cao. Những đối thủ mà cô dễ dàng đánh bại trước đó đều yếu hơn Masha rất nhiều. Thứ hai, rõ ràng là Li Na thi đấu ổn định và chắc chắn hơn Masha rất nhiều trong cả trận. “Tôi vẫn hy vọng mình có thể tiến xa hơn nhưng hoàn cảnh không cho phép. Lẽ ra tôi phải là người hiểu rõ sức khỏe của mình nhất. Có lẽ tôi chưa có đủ kinh nghiệm để điều chỉnh những gì cần thiết”. Sharapova phát biểu trong tiếc nuối và thất vọng.

Li Na & dấu ấn Carlos Rodriguez

Năm 2012, Li thi đấu không thành công, và cô đã quyết định chấm dứt làm việc với Jiang Shan, chồng mình, để cộng tác với Carlos Rodriguez. Và tay vợt 30 tuổi này đã cho thấy rõ sự tiến bộ. Cô mở màn mùa giải 2013 bằng danh hiệu tại Shenzhen Open. Ở Australian Open 2013, cô tiếp tục duy trì chuỗi trận thắng mà không để thua set đấu nào.

Trong trận bán kết diễn ra hôm qua, điểm yếu của Sharapova đã bị khai thác triệt để. Li Na đã liên tục dồn bóng về góc trái, nơi mà những pha trái tay của “búp bê Nga” không đạt được hiệu quả. Masha mắc lỗi khi đỡ bóng, khi giao bóng và ngay cả khi phải tấn công. Nhưng cũng phải thừa nhận dấu ấn không nhỏ của tân HLV Carlos Rodriguez ở trận đấu này. Trước khi Australian Open diễn ra, Li Na đã chia sẻ với báo giới rằng HLV  mới đã giúp cô rất nhiều trong việc điều chỉnh những kỹ thuật chơi bạt phải còn thiếu sót. " Tôi nghĩ là Li Na đã chơi một trận đấu xuất sắc. Cô ấy tỏ ra rất quyết liệt, liên tiếp tấn công và tôi thì chỉ biết phòng thủ”. Sharapova nói về đối thủ.

Cặp đấu giữa Azarenka và Li Na hứa hẹn nhiều hấp dẫn. Cơ hội chia đều cho cả 2 tay vợt mặc dù cô gái người Belarus đang có được ưu thế hơn ở BXH WTA. Tuy nhiên, thứ hạng không nói được gì nhiều ở Australian Open như ta đã thấy. Từ Serena Williams, Venus Williams, Sharapova đều đã thất thủ trước những tay vợt yếu hơn mình. Nếu Li Na tiếp tục chuỗi phong độ ấn tượng này, chức vô địch Grand Slam thứ 2 là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục