Sau 6 năm, Philipp Lahm vẫn là người hùng: Vẫn là anh, con tàu phá băng!

15:54 Chủ nhật 24/06/2012

Giống như cách đây 6 năm trong trận khai mạc Đức 4-2 Costa Rica ở World Cup 2006, đêm qua đội trưởng đội tuyển Đức Philipp Lahm lại thực hiện một siêu phẩm, mở màn cho cơn mưa bàn thắng trên sân Arena Gdansk, góp công vào chiến thắng 4-2 trước Hy Lạp đưa đội tuyển Đức vào chơi trận bán kết EURO 2012.

Sáu năm về trước, Đức bước vào World Cup trong tâm thế của nhà cựu á quân đã phải đứng trước rất nhiều sức ép và hoài nghi từ dư luận bởi đó là thời điểm mà cuộc cách mạng lớn nhất trong lịch sử bóng đá nước này được đặt nền. Dưới bàn tay của Juergen Klinsmann, cách họ tiến hành sự thay đổi cũng đặt ra nhiều nghi vấn. Tại sao lại là Klinsmann, một cựu danh thủ chưa từng dẫn dắt bất kỳ đội bóng nào? Tại sao vị HLV ấy lại chỉ đạo mọi thứ từ Mỹ qua đường thư điện tử? Tại sao người Đức vốn mang nặng chủ nghĩa dân tộc cực đoan, đa nghi và bảo thủ lại chịu học các phương pháp huấn luyện thể lực của những người Mỹ?

Sau 6 năm, Lahm lại ghi một siêu phẩm phá vỡ bế tắc cho đội tuyển Đức - Ảnh Getty

Nó chẳng khác gì màn ra mắt của một ca sĩ vừa trải qua ca phẫu thuật cổ họng, không ai dám chắc cô ta sẽ hát tốt hay không. Áp lực bủa vây tứ phía là thế, nhưng chỉ cần 6 phút, một hậu vệ cánh nhỏ bé như Philipp Lahm lại là người đánh tan mọi áp lực bằng một cú sút siêu đẳng. Kỳ World Cup đó, Lahm là cầu thủ Đức duy nhất chơi đủ 690 phút trên sân và được chọn vào danh sách đội hình tiêu biểu cuối giải. Trước Hy Lạp cũng vậy. Sau 3 trận vòng bảng với lối chơi tấn công chưa thực sự đẹp mắt và thuyết phục như mong đợi, đội tuyển Đức đã dồn ép và vượt trội trước đối thủ ngay từ những phút đầu tiên. Nhưng khi những Oezil, Klose, Reus không chắt chiu cơ hội để làm tốt công việc ghi bàn khai thông bế tắc, đội Đức lại cần đến những màn tỏa sáng cá nhân.

Và một lần nữa, sau 6 năm với biết bao thay đổi, cầu thủ trẻ còn nhiều bỡ ngỡ của năm 2006 được thay thế bằng một đội trưởng đã dạn dày kinh nghiệm vẫn là người thực hiện trọng trách cao cả bằng một siêu phẩm tương tự, một quả rocket mang sức nặng đủ để phá tan mọi lớp băng áp lực trên vai các đồng đội của mình. Ký ức lặp lại ấy nhắc nhở người hâm mộ rằng phẩm chất của một kẻ đi đầu đã nảy nở từ rất sớm trong Philipp Lahm, một cầu thủ sở hữu thân hình rất khiêm tốn.

Thủ lĩnh trong vóc dáng nhỏ bé

Lahm chỉ cao 1m70, nhưng cũng như Hoàng đế Napoleon vĩ đại, người từng bảo "Chiều cao của người đàn ông tính từ đỉnh đầu đến bầu trời", những gì Lahm đang làm lại cho thấy anh là một người khổng lồ thực sự của Die Mannschaft. Sau 6 năm, dáng dấp của một người thủ lĩnh trên mọi bình diện vẫn sắc bén và vẹn nguyên, như một thanh gươm đút trong vỏ nhưng đến khi cần một lời khẳng định tư chất thủ lĩnh, cần phải là đầu tàu đưa đội bóng vượt qua bão tố, thì thanh gươm ấy vẫn rất lợi hại. Lahm mới chỉ đóng góp 5 bàn thắng sau 90 trận khoác áo ĐTQG nhưng phần lớn các bàn thắng của anh luôn xuất hiện vào những thời điểm rất quan trọng. Ngoại trừ 2 siêu phẩm kể trên, Lahm đã từng ghi bàn trong trận đấu đầu tiên được vinh dự mang băng đội trưởng. Đó cũng là một cú sút xa kinh điển trong trận giao hữu Đức 3 –1 Bosnia trước thềm World Cup 2010.

Băng đội trưởng của Lahm đã từng bị hoài nghi và đem ra so sánh với tầm ảnh hưởng của Bastian Schweinsteiger bởi anh chỉ là một hậu vệ cánh trái, vị trí rất khó có thể bao quát trên sân, nhưng phẩm chất thủ lĩnh không vì thế mà mất đi. Điều này đã từng được cựu danh thủ Oliver Kahn khẳng định: “Chúng tôi từng lo lắng về việc một đội trưởng chơi quá thấp sẽ không bao quát được hết những tình huống nóng trên sân. Nhưng với Lahm, chúng tôi không còn phải lo ngại về điều đó” .

Con người luôn lặng lẽ, điềm tĩnh và không phơi mình ra trung tâm sân khấu ấy đã giải tỏa sức ép của buổi đầu cuộc cách mạng lối chơi cho bóng đá Đức. Và đến nay, khi cuộc cách mạng ấy đã ở giai đoạn chín muồi, anh lại xuất hiện, trong một khoảnh khắc chói sáng tương tự. Phải chăng, đã đến lúc cuộc cách mạng ấy cho ra trái ngọt thông qua hình ảnh một thủ lĩnh?

Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục