Quản trị kém cỏi, Arteta đang đánh sập những di sản mà Arsene Wenger để lại

21:22 Thứ ba 24/08/2021

TinTheThao.com.vnNhững di sản mà HLV Arsene Wenger để lại từ khi từ nhiệm đang dần mờ nhạt dưới sự dẫn dắt của Mikel Arteta.

Không chỉ mang lại cho Arsenal một lối chơi đẹp mắt, HLV Arsene Wenger còn là một nhà quản trị xuất sắc. Ông cùng với Sir Alex của Manchester United là những người thể hiện trọn vẹn nghĩa của danh xưng "Manager" mà bóng đá Anh dành cho các HLV trưởng.

Quản trị kém cõi, Arteta đang đánh sập những di sản mà Arsene Wenger để lại - Bóng Đá

 Wenger đã giúp Arsenal có một nền tảng tài chính ổn định trong những năm tại vị. 

Wenger hiểu rõ tình hình tài chính của đội bóng sau khi xây SVĐ Emirates, do đó ông không mưu cầu phải có quá nhiều ngôi sao trong đội bóng. Thay vào đó, CLB tận dụng triệt để những cầu thủ từ lò đạo tạo danh tiếng Hale End. Mặt khác, với những cầu thủ trên 30 tuổi, Pháo thủ sẽ không kí quá một năm. Đây là biện pháp để giảm thiểu tối đa rủi ro gặp phải cho Pháo thủ. 

Trong khi đó, ở mùa giải năm ngoái, Mikel Arteta đã làm hai việc đi ngược với tôn chỉ nói trên. Một là kí một bản hợp đồng 3 năm với Aubameyang khi cầu thủ này đã 31 tuổi. Và hai là đem về Willian ở tuổi 32 theo dạng tự do. Hiện tại, cả hai đều đang có phong độ xuống dốc. Willian chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng ở Premier League và đang hưởng mức lương 190 ngàn bảng/tuần. Tiền đạo người Gabon thì có mức thù lao lên tới 250 ngàn bảng/tuần và cũng chỉ có được 10 bàn tại Premier League trong năm qua. 

Đương nhiên, vẫn còn hàng loạt những người thừa mà Mikel Arteta bán chẳng ai mua như Hector Bellerin, Eddie Nketiah, Sead Kolasinac, Cédric Soares, Ainsley Maitland-Niles... Nó cho thấy một sự quản trị hời hợt và non kém của chiến lược gia người Tây Ban Nha. Ông đang khiến quỹ lương của Arsenal phình to như một đội bóng tham dự Champions League, trong khi đã 5 năm rồi, Pháo thủ chẳng còn được ra sân ở đấu trường này.

Quản trị kém cõi, Arteta đang đánh sập những di sản mà Arsene Wenger để lại - Bóng Đá

 Những người thừa như Willian đang làm quỹ lương của Arsenal phình to. 

Mặt khác, số tiền mà Arteta bỏ ra trên TTCN có sự dàn trải quá lớn. Bản hợp đồng đắt giá nhất mà Wenger kí kết trước khi từ nhiệm là Mesut Ozil từ Real Madrid với giá hơn 42,5 triệu bảng vào năm 2013. Ngược lại, giờ đây người ta phải chờ đợi những người như Aaron Ramsdale hay Ben White trưởng thành trong bối cảnh Arteta chi hơn 129 triệu bảng kể từ đầu Hè. 

Trong quá khứ, người ta chê Arsenal là "nhà trẻ" nhưng ở đó vẫn còn những cầu thủ xuất chúng như Thierry Henry hay giai đoạn sau này là Cesc Fabgregas hay Robin Van Persie. Còn giờ đây, đội hình Arsenal đã xuống cấp thấy rõ. Cộng thêm một sự đầu tư dàn trải của Arteta, tức là Pháo thủ đang oằn mình lên chịu đựng gánh nặng về lương. Họ mất đi sức bật từ những ngôi sao thực thụ. Vậy thì bao giờ tham vọng trở lại top 4 của Arteta mới được thực hiện?

Tân binh Ben White ra mắt Arsenal:

 
Ngọa Long | 20:52 24/08/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục