Phụ trách Ban trọng tài Nguyễn Tấn Hiền: 'Lòng tôi như lửa đốt'

21:14 Chủ nhật 11/08/2013

Việc trưởng Ban trọng tài Dương Vũ Lâm và Phó ban Đoàn Phú Tấn bất ngờ bị tạm đình chỉ nhiệm vụ khiến Ban trọng tài rơi cảnh như rắn mất đầu. Tiếp nhận ghế nóng trong cảnh như thế, quyền phụ trách Nguyễn Tấn Hiền có những trao đổi, đàm luận về những vòng đấu khắc nghiệt ở V-League vừa qua.

* Ông có nghĩ việc nhận lời làm quyền phụ trách Ban TT ở thời điểm này là sai lầm hay không?

- Đúng như câu hỏi của bạn, tôi cũng rất phân vân khi được VFF tiến cử. Đây là giai đoạn nhạy cảm với lực lượng TT, khi uy tín giới cầm còi xuống thấp sau những gì đã xảy ra. Từ nghi án 4 TT nhận số tiền lên đến 100 triệu từ người lạ, lãnh đạo Ban xảy ra những va chạm, sự cố khiến dư luận có cái nhìn thiếu tin tưởng. Đến khi tôi nhận lời, nhiều thuộc cấp ở Trung tâm TDTT quận Tây Hồ, Hà Nội nơi tôi làm giám đốc cũng lo nhiều hơn mừng cho tôi.

Bởi làm công việc quản lý Ban TT không xuôn sẻ thì thanh danh, con đường sự nghiệp của tôi ắt bị ảnh hưởng. Tôi cũng lường trước con đường đi sẽ lắm chông gai, nhưng rồi trách nhiệm và cả đam mê nghề nghiệp thúc dục tôi nhận lời. Cho đến lúc này, không ít than phiền, chê trách TT, nhưng tôi có suy nghĩ là anh em TT đã làm khá tốt công việc của mình.

* Bây giờ phải tiếp nhận núi công việc từ Trưởng ban Dương Vũ Lâm và phó ban Đoàn Phú Tấn có khiến ông chịu áp lực?

- Cái khó lớn nhất lúc này là lăng kính từ các CLB đến dư luận đối với Ban TT, lực lượng TT đã xấu đi rất nhiều. Sau đó việc Ban TT chỉ còn 4 người nên công việc dồn lại nhiều hơn, áp lực hơn. Trước khi làm quyền phụ trách Ban TT, tôi chủ yếu làm mảng bóng đá nữ, bóng đá trẻ, nên vào công việc đôi khi còn có sai sót. Nhưng bù lại sự thiếu hụt nhân sự thì tôi trao đổi liên tục, thường xuyên 3 Ủy viên còn lại để hoàn tất mọi việc.

Ông Nguyễn Tấn Hiền (trái) trăn trở lo 4 vòng đấu cuối cùng V-League. Ảnh: P.H

* Ông trực tiếp đứng ra phân công TT ở những lượt vừa qua hay cá nhân khác trong Ban TT?

- Khi Ủy viên Đoàn Phú Tấn đang tạm nghỉ, tôi là người trực tiếp đứng ra phân công các TT điều khiển từng vòng một. Thú thực tôi chưa nhiều kinh nghiệm bố trí, nhưng qua hội ý các thành viên trong Ban, tôi lại phân bổ TT lại cho hợp lý. Như TT này có va chạm CLB kia phải nhờ các thành viên Ban TT mới có điều chỉnh hợp lý; hay tùy vào địa phương, vùng miền, lịch di chuyển sao cho anh em giám sát (GS), TT làm việc tốt nhất. Dù sao kinh nghiệm 10 năm làm TT, 8 năm làm GS nên công việc khá trôi chảy, êm thấm.

Tôi không biết giai đoạn trước ra sao, chứ trình tự sau khi tôi hoàn tất lịch phân bổ TT sẽ trao đổi qua với các thành viên trong Ban TT. Sẽ có những trao đổi, phản biện để bố trí TT tốt nhất cho từng trận đấu cụ thể qua từng vòng đấu một. Sau khi anh em trong Ban duyệt lịch phân công TT rồi gửi qua VPF xét duyệt. Sau đó mới trình lịch phân công qua phòng điều hành rồi gửi lên VFF thẩm định lần cuối. Qua 6 vòng đấu tôi chính thức chấp bút thì đa phần anh em làm tốt, nhưng cũng có vài tranh cãi nảy sinh, như trận Vicem Hải Phòng - Thanh Hóa, Sông Lam Nghệ An - Thanh Hóa vừa qua tôi đều làm GS TT ở trên sân.

* Vòng đấu nào khiến ông mệt mỏi, lo lắng nhất từ đầu lượt đi đến nay?

- Không vòng đấu nào khiến tôi lo lắng nhiều bằng vòng đấu 18 V-League vừa qua. Bởi sau những sự cố liên quan liên tiếp đến TT, thì áp lực tất nhiên sẽ tăng cao. Về cuối giải cuộc đua vô địch đến trụ hạng đều mở rộng. Cuộc đối đầu B.Bình Dương - Sông Lam Nghệ An, K.Kiên Giang - Vicem Hải Phòng, HA.Gia Lai - Thanh Hóa... đều tiềm ẩn nguy cơ tất cả. Có phản ứng vài trận trước đó, nhưng diễn biến vòng vừa qua vẫn nóng bỏng, phức tạp nhất. Cứ thêm một vòng đấu lại tăng nhiệt áp lực chứ không hề giảm bớt khiến thành viên trong Ban như đi trên than hồng vậy.
* Bây giờ các đội bóng thích kêu ca, yêu sách đổi TT mới chịu ra sân thi đấu ngày càng nhiều hơn?

- Đấy là phản ứng không chuyên nghiệp, khi các đội bóng đòi hỏi vô lý và khó chấp nhận. Vì cứ đòi hỏi, yêu sách như thế đến lúc Ban TT không có người thổi vừa lòng, nếu cứ có thiệt thòi gì lại bảo TT đấy thổi ép đội bóng. Trước giờ ra sân GS đều lên dây cót, động viên tinh thần cho anh em TT cả, song nghề này, một quyết định đưa ra trong tích tắc, đôi khi sai - đúng chỉ là tương đối. Anh em TT cũng áp lực đấy chứ không thể nói là tự tin, mạnh mẽ hẳn ngoài miệng được.

So với thời tôi còn làm TT từ năm 1993-2003, trình độ, kiến thức lẫn chế độ TT đã được nâng lên. Chỉ có điều nghề TT giờ không được đánh giá cao như ngày xưa. Thời tôi mới vào nghề, thấy những bậc cha chú làm TT thì oai phong, lẫm liệt lắm. Nhưng sau sự cố TT năm 2005 và vừa qua, hình ảnh TT xấu đi rất nhiều, TT không còn được ngưỡng mộ, nể sợ như trước. Việc các CLB đòi đổi TT, phê phán TT trực diện vừa qua là ví dụ, trong khi đáng lý CLB không có quyền khiếu kiện TT theo quy định của FIFA.

* Ông có lo 4 vòng cuối sẽ xảy ra kịch bản xấu hay không khi nhiều đội dọa bỏ giải vì bức xúc với TT?

- Khi giải đã về cuối rồi, ai chẳng mong các trận đấu về đích an toàn. Muốn hay không tự thân các TT tự biết điều chỉnh để phù hợp áp lực hiện tại. Nhưng một mình TT không thể hoàn tất tốt công việc nếu các bên không cùng hỗ trợ. TT chỉ là một mắt xích trong bộ máy bóng đá Việt Nam, nếu các mắt xích còn lại không vận động, dịch chuyển thì chúng tôi khó làm việc hiệu quả được. Thú thật, lòng tôi như lửa đốt ở 4 vòng cuối.

* Nếu ông hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc, cơ hội làm Trưởng Ban TT nhiệm kỳ 7 sẽ mở rộng, khi cả ông Dương Vũ Lâm, Đoàn Phú Tấn sẽ rút lui sau chuyện vừa qua?

- Cá nhân tôi chưa xác định rõ lắm việc tiếp tục đảm nhận cương vị đứng đầu Ban TT hay không. Hiện nay tôi vẫn đóng vai trò người "chữa cháy" nên hoàn tất được nhiệm vụ nặng nề ở 4 vòng cuối là mừng rồi. Đại hội VFF nhiệm kỳ 7 vào tháng 10/2013, lãnh đạo Liên đoàn sẽ chọn gương mặt xứng đáng ngồi vào vị trí này. Trong trường hợp BCH VFF tin tưởng, tôi sẽ sẵn sàng dấn thân làm tiếp, nếu thấy mình làm việc hiệu quả ở giai đoạn tạm quyền này.

* Ông có kế sách nào để giúp lực lượng TT vượt qua áp lực và đưa giải về đích như mong muốn từ BTC giải?

- Như tôi đã nói, chất lượng và số lượng TT bây giờ như thế nào thì khó có thể thay đổi trong một sớm, một chiều. Những kế sách hiện tại chỉ mang tính đối phó chứ chưa dứt điểm được nỗi lo lắng. Muốn hay không bóng đá Việt Nam phải có một hệ thống đào tạo TT bài bản như kiều quy trình đào tạo Đại học. Nghĩa là có một trung tâm đầy đủ cơ sở vật chất để đào tạo TT quy củ từ đầu vào, chứ không phải đào tạo tay ngang như hiện tại.

Ở nhiều nước như Nhật chẳng hạn có trung tâm đào tạo bài bản như thế, mới cho ra "lò" những TT tầm trên dưới 30 tuổi đã đạt đẳng cấp FIFA đúng theo khuyến cáo. Trong khi ấy, TT Việt Nam phải 35 tuổi mới đạt được trình độ ấy. Khoảng chênh ấy cho thấy việc đào tạo, lựa chọn TT từ đầu vào chưa tốt thì khó có sản phẩm chất lượng cao như yêu cầu. Tôi nghĩ có cải cách TT chỉ là một một, bởi các khâu còn lại không thay đổi thì khó mơ tạo bước đột phá cho giải chuyên nghiệp nước nhà được.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục