Phân tích chiến thuật Euro 2012 (Đan Mạch - Hà Lan): Thất bại ở tâm lí

15:14 Chủ nhật 10/06/2012

Bất ngờ thất bại trước Đan Mạch, đội tuyển Hà Lan đang bộc lộ rất nhiều vấn đề cần khắc phục mà quan trọng nhất lúc này có lẽ là tâm lí.

Đội Tuyển Hà Lan: Cuộc khủng hoảng tâm lí

Trước khi Euro 2012 diễn ra, rất nhiều người đang lo ngại cho đội tuyển Hà Lan khi họ đang gặp phải cuộc "khủng hoảng thừa" trên hàng công, bởi có quá nhiều cầu thủ chất lượng ở cùng một vị trí. Hơn nữa người ta đang muốn xem lối chơi tấn công mà HLV Bert Van Marwijk áp dụng vào đội tuyển Hà Lan sẽ ra sao, khi vị chiến lược gia này tuyên bố sẽ bỏ lối chơi thực dụng như hồi World Cup 2010 để tìm lại lối chơi tấn công tổng lực đã trở thành bản sắc truyền thống của ĐT Hà Lan.

Nhưng ngay từ cách bố trí đội hình ra sân cho thấy ĐT Hà Lan vẫn chưa thực sự "lột xác" để chuyển hóa sang lối chơi mới khi HLV Bert Van Marwijk vẫn dùng những con người cũ, sơ đồ chiến thuật cũ. Vẫn chỉ có một tiền đạo duy nhất đá cắm bên trên. Tuyến giữa được kiểm soát bằng hai tiền vệ trụ chỉ thiên về phòng ngự mà năng lực hỗ trợ tấn công bị đánh giá rất thấp là Van Bommel và De Jong. Chính điều đó khiến ý đồ chơi tấn công của Hà Lan gặp vấn đề, khi tuyến giữa không có cầu thủ nào đủ khả năng phân phối bóng, cũng như tăng sức sáng tạo hỗ trợ cho hàng công. Vẫn chỉ là một mình Sneijder làm nhiệm vụ sáng tạo trong sơ đồ mà lẽ ra cần thêm những cầu thủ thiên về khả năng hỗ trợ tấn công ở khu trung tuyến.

Robben cùng các cầu thủ của ĐT Hà Lan đang gặp vấn đề về tâm lí

Một vấn đề nữa quan trọng hơn đang được đặt ra là tâm lí thi đấu của các cầu thủ Hà Lan. Có thể thấy trước khi phải nhận bàn thua, Hà Lan có rất nhiều cơ hội ăn bàn xuất phát từ chính sai lầm của hàng phòng ngự Đan Mạch. Thế nhưng các chân sút Hà Lan lại dứt điểm vô duyên đến kì lạ. Tất cả có lẽ xuất phát từ vấn đề về tâm lí. Robben vẫn chưa hết ám ảnh về kí ức trong thất bại ở Champions League, người ta có thể nhận thây những pha xử lí của Robben vẫn rât quen thuộc nhưng những pha dứt điểm lại thiếu đi độ chuẩn xác cùng sự quyết đoán. Còn Van Persie lại thi đấu lóng ngóng khi không dưới hai lần xử lí hỏng trong những tình huống đối mặt thủ môn. Việc phải chứng tỏ mình khi cạnh tranh vị trí với Huntelaar khiến Van Persie không có được tinh thần thi đấu thoải mái, dẫn đến những pha xử lí thiếu đi sự chính xác và gọn gàng như hình ảnh của tiền đạo này trong màu áo Arsenal.

Hơn nữa khi HLV Bert Van Marwijk tung vào sân một đội hình siêu tấn công nhằm trở về lối đá "tấn công tổng lực", Hà Lan lại thi đấu rất thiếu sắc nét. Việc Huntelaar và Van Persie cạnh tranh cho vị trí tiền đạo duy nhất trong đội hình cũng là vấn đề khiến Hà Lan suy yếu. Trong trận đấu với Đan Mạch kể từ khi được vào sân, Huntelaar và Van Persie không có pha phối hợp đáng chú ý nào.

Rõ ràng, vấn đề nằm ở ĐT Hà Lan lúc này nằm ở chỗ HLV Van Marwijk phải cải thiện rõ ràng hơn về mặt đấu pháp. Đồng thời một vấn đề còn quan trọng hơn là đả thông tâm lí cho các cầu thủ nếu muốn tiến xa tại Euro năm nay.

Đan Mạch: Chiến thắng nhưng vẫn âu lo

Nhìn chung ĐT Đan Mạch vẫn đáng được khen về chiến thắng trước Hà Lan. Sau khi có bàn thắng dẫn trước, Đan Mạch chủ động thi đấu phòng ngự số đông khiến những phương án tấn công của Hà Lan gần như phá sản hoàn toàn. Hơn nữa, phong cách tấn công dựa trên sức mạnh là điều mà Đan Mạch tỏ ra nhỉnh hơn so với Hà Lan. Tình thần thi đấu của Đan Mạch cũng tốt hơn khi mỗi cầu thủ đều như một "chú lính chì", chiến đấu với sự quyết tâm cao độ.

Tuy nhiên, Đan Mạch vẫn để lộ rất nhiều yếu điểm mà nếu Hà Lan biết cách khai thác thì chắc chắn kịch bản trận đấu sẽ khác. Ở đầu trận, hàng phòng ngự Đan Mạch tỏ ra lóng ngóng trước lối hơi pressing của Hà Lan. Các cầu thủ Đan Mạch không ít lần mắc lỗi cũng như chuyền hỏng, dâng cho Hà Lan những cơ hội ngon ăn nhưng rất may là các chân sút áo cam tỏ ra quá vô duyên. Hơn nữa, hàng công của Đan Mạch thi đấu cũng không tốt bởi ngoài tình huống ghi bàn của Krohn Dehli, Đan Mạch dường như không tạo ra được cơ hội rõ rệt nào về phía khung thành của Stekelenburg.

Chiến thắng trước Hà Lan là một điểm nhấn nhưng vẫn rất khó để Đan Mạch thoát khỏi thân phận "kẻ lót đường" ở bảng B.

Như Đạt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục