Novak Djokovic – Andy Murray: Lật đổ, hay lại quy phục?

09:09 Chủ nhật 05/04/2015

Andy Murray đến Key Biscayne 2015 với một chút xáo trộn nhỏ trong đội hình huấn luyện - khi có thêm sự giúp đỡ của Jonas Bjorkman, đồng thời Amelie Mauresmo đang hoạt động hết công suất để cải thiện cả về mặt phong độ, thể lực lẫn tâm lý - nhưng tay vợt hạng 5 thế giới người Scotland đã có được sự tiến bộ nhất định khi lọt đến tận trận chung kết. Tuy vậy, đối thủ của anh ở đây lại là tay vợt mạnh nhất thế giới thời điểm này, và cũng được xem là “khắc tinh” của Murray kể từ đầu năm 2014 cho đến nay - Novak Djokovic.

Liên tục để thua Nole trong 6 trận đấu liên tiếp gần đây nhất, Murray sẽ lại có “lần thứ 7 quy phục trước Nhà vua ATP”, hay sẽ tạo ra cuộc lật đổ ngoạn mục ở Miami Masters. Câu trả lời sẽ có sau khi trận đấu chung kết diễn ra vào lúc 23 giờ tối hôm nay, 5-4, kết thúc…

Andy Murray.

Trở thành tay vợt đầu tiên giành được break-point trước “Tòa tháp” John Isner ở Key Biscayne 2015, Djokovic cho thấy lý do tại sao anh đang là đương kim số 1 thế giới. Ở một giải đấu mà những đối thủ anh ngán ngại nhất - cựu số 1 thế giới người Thụy Sĩ Roger Federer và Nadal, cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha - không tham gia hoặc bị loại sớm, kẻ duy nhất có khả năng thách thức Novak chính là Andy Murray. Trong quá khứ, không phải Murray chưa từng đánh bại Djokovic (Murray đã đánh bại Djokovic 8 lần - 4 lần ở đấu trường Masters 1.000, 2 lần ở Grand Slam, 1 lần ở Olympic và 1 lần ở Dubai Championships). Tuy nhiên, Murray đã để thua Nole 3 lần liên tục ở những lần giáp mặt đầu tiên và đang có chuỗi 6 trận thua liên tiếp trong thời gian gần đây. Djokovic sau “mùa giải hoàng kim” năm 2013 (thắng 74/83 trận đấu, giành được 7 danh hiệu) hay “mùa giải bạch kim” hồi năm ngoái (thắng 61/69 trận đấu, cũng giành được 7 danh hiệu) đang cho thấy đã đạt đỉnh cao nhất về phong độ!

Nếu đăng quang ở Key Biscayne 2015, Djokovic sẽ trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử của ATP World Tour giành được ngôi vô địch ở cả… 2 giải “tiểu Grand Slam” liền kề là Indian Wells Masters và Miami Masters trong 3 mùa giải khác nhau. Trước đó, Djokovic từng lập chiến tích “cú đúp” này trong các năm 2011 và 2014. Những tay vợt từng thắng Indian Wells và Key Biscayne trong cùng một năm lần lượt là Jim Courier (năm 1991), Michael Chang (năm 1992), Pete Sampars (năm 1994), Marcelo Rios (năm 1998), Andre Agassi (năm 2001) và Roger Federer (trong các năm 2005 và 2006). Trong trận chung kết Masters 1.000 lần thứ 32 trong sự nghiệp, Djokovic chắc chắn muốn giành lấy chiến thắng để nâng thành tích sở hữu danh hiệu của mình lên con số 74. Anh vốn đã sẵn sàng cho cuộc “bóp nghẹt” Murray.

Novak Djokovic.

Đương nhiên, sẽ là bất công nếu chỉ nói về Djokovic. Nhân vật chính ở một trận đấu chung kết luôn là 2 người, không phải chỉ là 1 người, dù có thể người kia “trình diễn” tệ đến như thế nào. Rốt cuộc, có hay không có Bjorkman, Mauresmo có tạo ra hiệu ứng đặc biệt nào hay không, Murray vẫn phải sẵn sàng cho một cuộc quyết đấu. “Tôi buộc phải chơi tốt hơn so với những gì tôi từng làm hồi tuần trước, và đó mới là một khởi đầu tốt. Tôi cần phải thi đấu với thứ quần vợt có đẳng cấp cao. Anh ấy trả giao bóng rất tốt, vì thế, tôi cần pải duy trì sự cân bằng giữa việc thi đấu thật kiên nhẫn hoặc điều khiển điểm số mỗi khi có cơ hội. Tôi sẽ phải công kích các cú giao bóng 2 của anh ấy thật dữ dội. Tôi sẽ ở trong khu vực tấn công của vạch vôi cuối sân – đó là điều mà tôi đã làm tốt trong suốt quãng thời gian của tuần này và là điều mà tôi đã không làm được ở Indian Wells. Vì thế, đó chắc hẳn là thứ gì đó thật khác biệt. Và tôi hy vọng mình sẽ chơi một trận đấu đẹp mắt hơn. Nhưng tôi đã chơi rất tốt trong tuần lễ này, tốt hơn rất nhiều so với những gì mà tôi đã thể hiện ở Indian Wells 2 tuần trước”.

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục