Những cơn đau đầu của Hodgson: Làm gì để Chamberlain tỏa sáng?

17:49 Thứ hai 04/06/2012

Alex Oxlade-Chamberlain là cái tên gây bất ngờ nhất trong danh sách 23 cầu thủ ĐT Anh mà HLV Roy Hodgson chọn lựa cho EURO 2012. Nhưng tài năng trẻ của Arsenal không chỉ góp mặt cho đủ số mà anh có thể là một con bài chiến lược của ĐT Anh tại EURO 2012 cho dù Oxlade-Chamberlain mới 18 tuổi và chỉ có vỏn vẹn 2 lần lên tuyển.

Thực tế, với những gì đã làm được ở Arsenal trong mùa giải vừa qua, Oxlade-Chamberlain xứng đáng được Hodgson trao cơ hội. Dù không được ra sân thường xuyên nhưng tài năng trẻ của bóng đá Anh vẫn khiến người ta phải nhắc tới mình với những màn trình diễn tuyệt vời trước Manchester United hay AC Milan. Chứng kiến Oxlade-Chamberlain “hành hạ” những ngôi sao lão luyện của Milan trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League tại Emirates, không ai có thể nghi ngờ tiềm năng của cầu thủ 18 tuổi này. Trong trận đấu này, Oxlade-Chamberlain đã cho thấy sự dũng cảm, mạnh mẽ nhưng cũng rất sắc sảo trong cách chơi của mình dù được đẩy vào đá ở vị trí tiền vệ trung tâm không phải sở trường. Với sự xuất sắc của cựu cầu thủ Southampton, Arsenal suýt chút nữa đã làm nên cú ngược dòng ngoạn mục trước Milan (thắng 3-0 ở lượt về nhưng thua 0-4 ở lượt đi).

Oxlade-Chamberlain (phải) là một ẩn số của ĐT Anh tại EURO 2012 - Ảnh Getty

Dù Oxlade-Chamberlain đã chơi cực tốt khi bó vào giữa nhưng vị trí sở trường của cầu thủ này vẫn là tiền vệ cánh phải. HLV Arsene Wenger nhận ra điều đó nên mỗi khi có cơ hội, ông vẫn để Oxlade-Chamberlain chạy cánh phải – nơi mà viên ngọc thô này có thể phát huy hết khả năng nhờ tốc độ và kỹ thuật tuyệt vời của mình. Và có vẻ như HLV Hodgson cũng đang có cùng quan điểm như Wenger về Oxlade-Chamberlain. Tuy nhiên, khi mà cơn bão chấn thương đang càn quét ở tuyến giữa của ĐT Anh buộc Wilshere, Barry rồi Lampard phải làm khán giả tại EURO 2012, Oxlade-Chamberlain hoàn toàn có thể được giao trọng trách quán xuyến khu vực giữa sân. Sự đa năng chính là lợi thế lớn của Oxlade-Chamberlain so với những tiền vệ cánh khác của ĐT Anh như Walcott hay Downing. Tại World Cup 2006, HLV Eriksson đã từng gây sốc như Hodgson bây giờ khi triệu tập Walcott – lúc đó mới 17 tuổi. Tuy vậy, không như người đồng đội ở Arsenal, Oxlade-Chamberlain bây giờ trưởng thành hơn và sẵn sàng đóng vai chính ở ĐT Anh cho dù tài năng trẻ này vẫn là một viên ngọc thô cần được mài giũa.

Oxlade-Chamberlain đã được Hodgson thử lửa 17 phút ở trận giao hữu với Na Uy và trở thành một trong những điểm sáng của cuộc so tài khá buồn tẻ này. Tiếp đó, tài năng trẻ của Arsenal được đá chính ngay từ đầu trước Bỉ và dù không gây được ấn tượng nào quá mạnh nhưng màn trình diễn của Oxlade-Chamberlain vẫn hết sức hứa hẹn. Sự hăng hái đôi khi quá mức cần thiết là điều mà Oxlade-Chamberlain cần phải rút kinh nghiệm trong thời gian tới. Nhưng nếu có một điều gì đó mà Hodgson có thể rút ra sau hai trận giao hữu với Bỉ và Na Uy là Oxlade-Chamberlain sẽ không tới EURO 2012 chỉ với tư cách của một kẻ học việc.

Tuy nhiên, EURO là một giải đấu quá lớn để mạo hiểm với những cầu thủ trẻ như Oxlade-Chamberlain. Nên nhớ, đối thủ của Anh trong trận mở màn là Pháp – đội bóng đã hoàn toàn lột xác dưới thời Laurent Blanc với 20 trận bất bại – và đây rõ ràng là một thử thách cực lớn dành cho “Tam Sư”. Vì thế, nhiều khả năng Hodgson vẫn sẽ ưu tiên sử dụng các cựu binh trong trận mở màn với Pháp, trong khi những người như Oxlade-Chamberlain sẽ đóng vai trò dự bị chiến thuật. Nếu như Pháp là đối thủ quá lớn để Hodgson có thể thử nghiệm Oxlade-Chamberlain thì các trận đấu với Thụy Điển và Ukraina sau đó sẽ là cơ hội để tài năng trẻ của Arsenal chứng tỏ bản thân mình trên đấu trường quốc tế.

Tóm lại, việc để Oxlade-Chamberlain đá ở đâu và khi nào tại EURO 2012 sẽ là một bài toán với Hodgson ở giải đấu lớn đầu tiên của ông với tư cách thuyền trưởng của “Tam Sư”. Có Oxlade-Chamberlain, ĐT Anh có thể tạo ra sự đột biến cực lớn trong lối chơi và ngược lại. Tất cả chỉ phụ thuộc vào quan điểm của Hodgson mà thôi. Nhưng so với tất cả các vấn đề khác mà Hodgson đang phải đối mặt, đây là thách thức thú vị nhất đối với ông.
V.M | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục