Những chàng lính ngự lâm của đội tuyển Bosnia

16:58 Thứ sáu 18/10/2013

(TinTheThao.com.vn) - Sau biết bao lần lỗi hẹn với các giải đấu lớn, từ Euro cho đến World Cup, cuối cùng niềm vui cũng đã đến với đội tuyển quốc gia Bosnia. Tại vòng loại World Cup 2014, sau biết bao nỗ lực, cuối cùng họ cũng đã được thành công. Chiến thắng 1-0 trước Lithuania đã giúp Bosnia giành vé trực tiếp đến Brazil, bằng điểm với Hy Lạp nhưng hơn nhờ hiệu số. Sau đây hãy cùng điểm qua những gương mặt nổi bật của tuyển quốc gia này, cũng là những chàng lính ngự lâm ưu tú nhất của HLV Safet Susic.

1. Edin Dzeko

Không phải bàn cãi, Edin Dzeko chính là ngôi sao sáng nhất hiện tại của Bosnia. Tiền đạo đang khoác áo Man City đã thể hiện một phong độ tuyệt vời xuyên suốt chiến dịch vòng loại World Cup 2014, ghi được tới 9 bàn thắng, đưa Bosnia lên đầu bảng xếp hạng.

Đã một thời Dzeko được xem là một trong những chân sút hoàn hảo nhất của Bundesliga, với một sự toàn diện chẳng kém Lewandoswki hiện giờ. Dzeko có thể ghi bàn tốt cả hai chân và chơi đầu cũng rất hiệu quả. Tuy nhiên, về với Man City thì Dzeko đã phải thường xuyên ngồi trên băng ghế dự. Đó là một điều quá đáng tiếc.

Tuy nhiên, khi về đội tuyển, anh vẫn là trung phong đáng tin cậy nhất. Sau 58 trận thi đấu, Dezko đã có được 33 bàn thắng, đưa anh lên vị trí người ghi bàn nhiều nhất cho đội tuyển trong lịch sử. Chuyến phiêu lưu của đội tuyển Bosnia đi được tới đâu ở World Cup 2014 sẽ phụ thuộc phần nào vào phong độ của “cánh chim đầu đàn” Edin Dzeko.

Dzeko và Ibisevic sẽ là song sát đáng sợ của Bosnia. Ảnh: Internet.

2. Vedad Ibisevic

Ở đội tuyển Bosnia, Ibisevic chính là người đá cặp tốt nhất với Edin Dzeko. Anh cùng với Dzeko cũng chính là hai tiền đạo tốt nhất của tuyển quốc gia lúc này.

Anh từng là Vua phá lưới lượt đi Bundesliga 2008/09 trong màu áo Hoffenheim với 18 bàn chỉ sau 17 trận đấu. Cầu thủ cao 1m88, năm nay mới 28 tuổi này được đánh giá rất toàn diện, ghi bàn tốt bằng cả chân lẫn đầu. Có thể nói anh và Dzeko có nhiều điểm khá tương đồng.

Nhưng Ibisevic còn tạo được ấn tượng vì luôn đề cao tinh thần đồng đội. Điều đó giúp anh phát huy tối đa tầm ảnh hưởng trên sân. Khi không ghi bàn, Ibisevic vẫn có thể trở thành cây chuyền lợi hại, còn khi đối phương sơ sẩy, tiền đạo người Bosnia này lập tức trừng phạt bằng những bàn thắng bất ngờ, đẹp mắt. Khi Dzeko không nổ súng, Ibisevic sẵn sàng đảm nhận công việc của người đồng đội và không làm cho HLV Susic phải thất vọng.

3. Miralem Pjanic

Sinh năm 1990, Miralem Pjanic chính là một trong những tài năng trẻ sáng giá không chỉ của Bosnia mà còn của thế giới. Cầu thủ trẻ này chỉ mới được Roma mua về cách đây 2 năm từ Lyon với giá 10 triệu bảng nhưng anh đã nhanh chóng chứng tỏ được giá trị của mình tại sân Olimpico và trở thành một trong những tiền vệ sáng tạo hay nhất tại Serie A.

Mùa giải vừa qua, Pjanic là trụ cột không thể thay thế của đội bóng áo bã trầu khi được ra sân đến 27 lần, ghi được 3 bàn thắng cùng 6 đường kiến tạo. Điểm mạnh nhất của ngôi sao trẻ này chính là khả năng phát động tấn công tuyệt vời nhờ nhãn quan chiến thuật và kĩ năng chuyền dài rất tốt của mình. Bên cạnh đó, sút phạt cũng là một vũ khí vô cùng lợi hại của Pjanic.

Hiện tại nhạc trưởng Misimovic không còn giữ được phong độ như trước, NHM Bosnia kì vọng Pjanic sẽ là người thay thế và còn có thể làm tốt hơn nữa. Anh sẽ là nguồn cung cấp bóng hữu hiệu cho hai chân sút Edin Dzeko và Vedad Ibisevic.

4. Asmir Begovic

Thủ thành của đội tuyển Bosnia, đang khoác áo CLB Stoke thi đấu rất ổn định trong vài mùa giải trở lại đây và được đánh giá là một trong những thủ môn xuất sắc nhất Premier League hiện nay. Không phải ngẫu nhiên mà suốt các ki chuyển nhượng qua, nhiều CLB lớn đã liên tục chèo kéo thủ môn này về. Begovic sở hữu khả năng phản xạ cực tốt với rất nhiều những pha cứu thua xuất thần, đồng vời anh cũng ra vào rất ổn định trong những tình huống tranh chấp bóng bổng.

Hàng hậu vệ của Bosnia không có những cái tên chất lượng, do đó Begovic sẽ phải nỗ lực hết sức để trở thành chốt chặn đáng tin cậy nhất. NHM tuyển Bosnia hẳn sẽ hi vọng Begovic duy trì được phong độ xuyên suốt mùa giải cùng với Stoke và kéo dài qua cả World Cup năm sau. Nếu thể hiện tốt ở những sân cỏ Brazil, hẳn Begovic sẽ có cơ hội chuyển tới những bến đỗ mới, có cơ hội giành các danh hiệu vinh quanh.

Begovic sẽ là thủ môn số 1 của Bosnia tại World Cup sắp tới. Ảnh: Internet.

5. Senad Lulic

Cái tên cuối cùng có lẽ ít được chú ý nhất, nhưng Senad Lulic hiện tại là một trong những cầu thủ thi đấu tốt nhất của đội tuyển Bosnia. Cầu thủ này cũng là một tiền vệ cánh nổi bật ở Serie A, trong màu áo CLB Lazio.

Lulic gia nhập Lazio từ năm 2011, thường ra sân trong vai trò hậu vệ trái. Kể từ mùa giải 2012-2013, anh được đôn lên đá tiền vệ trái và thi đấu bùng nổ hơn. Dấu ấn đáng nhớ nhất là bàn thắng anh ghi được vào lưới AS Roma trong trận chung kết Coppa Italia vừa qua, đưa Lazio lên ngôi vô địch.

Tuy không nổi bật như Dzeko, Pjanic, nhưng những đóng góp âm thầm của Lulic vẫn có giá trị rất lớn, là những phương án chiến lược bí mật của HLV Susic.
Việt Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục