Arsenal trở thành hình mẫu của Chelsea và Man United

18:29 Thứ tư 29/05/2024

TinTheThao.com.vnChelsea cũng như Manchester United đã hoặc có thể khuấy đảo TTCN huấn luyện viên và tất cả đều hiểu 2 đội bóng trên cần mẫu thuyền trưởng như thế nào.

Ứng viên hoàn hảo phải là 1 người trẻ tuổi, sở hữu triết lý bóng đá rõ ràng, hiện đại và quan trọng hơn hết, có 1 lộ trình phát triển dài hạn hợp nhất với kế hoạch nơi ban lãnh đạo đề ra. Nói cách khác, 2 đội bóng trên đang muốn tuyển mộ 1 Mikel Arteta cho riêng mình. 

Với Arsenal, sau nhiều năm tháng thăng trầm, giới thượng tầng Pháo Thủ có thể mỉm cười hái trái ngọt với "ván bạc" mang tên Arteta. Tháng 12/2019, 1 HLV 37 tuổi mới chỉ có kinh nghiệm làm trợ lý đến Emirates trong sự ngờ vực của tất cả: CĐV, giới mộ điệu và thậm chí là cầu thủ Arsenal nhưng sau 5 năm, nhà cầm quân người Tây Ban Nha trở thành hình mẫu tiêu chuẩn để các CLB noi theo

Arteta đang thành công với Arsenal.

Nhưng để gặt hái thành công như Arteta và Arsenal, đó là con đường đầy chông gai với bất kỳ nhà làm bóng đá nào. Nửa thập kỷ, với tham vọng phục hưng Pháo Thủ, những ông chủ, điển hình là Josh Kroenke đã phải tái cơ cấu gần như hoàn toàn bộ máy lãnh đạo, chi một khoản tiền đầu tư lớn vào TTCN và quan trọng hơn hết, tin tưởng tuyệt đối vào dự án mà Arteta cùng giám đốc thể thao Edu Gaspar xây dựng dù có thời điểm CLB bắc London chỉ thắng 1 trong 10 trận tại Premier League. 

Ngoài ra, còn nhiều lý do ngoại cảnh khác để đưa Arsenal trở lại thời hoàng kim: giới chủ đã chịu chi hơn so với triều đại Arsene Wenger, 1 lứa tài năng trẻ từ Hale End “xuất xưởng” cùng 1 thời điểm nhưng tựu chung, tất cả phải được quản lý bởi 1 bộ óc chiến lược tài ba, biết nhìn xa trông rộng, Arteta. 

Theo nguồn tin từ The Athletic, Arsenal đã có thể bổ nhiệm Arteta ngồi ghế nóng sớm hơn 18 tháng. Chiến lược gia 42 tuổi đã bước đến vòng phỏng vấn cuối cùng, thậm chí thuyền trưởng sinh năm 1982 lên kế hoạch tìm kiếm những cộng sự thân cận nhưng những lo lắng khiến Arsenal thay đổi quan điểm, quyết định bổ nhiệm Unai Emery. 

Cuối cùng, thất bại của dự án Emery khiến giới thượng tầng sân Emirates chơi 1 ván bài không còn gì để mất với Arteta. 

Giờ đây, Arsenal được nhiều hơn là mất với chiến lược gia người Tây Ban Nha, đồng thời trở thành bài học để Chelsea cũng như Man United “học hỏi”. 

Các HLV trẻ đang được săn lùng tại Premier League.

Dù Erik ten Hag đã đưa Man United vô địch FA Cup lần thứ 13 trong lịch sử hay Mauricio Pochettino giúp tập thể trẻ trung của Chelsea cán đích ở vị trí thứ 6 chung cuộc tại Premier League nhưng ban lãnh đạo 2 CLB này vẫn muốn 1 HLV trẻ trung hơn như Kieran McKenna hay Enzo Maresca. 

Bộ đôi trên giống Arteta, đều từng là học trò của các HLV đại tài thế giới. Nếu như Maresca có vinh dự phò tá Guardiola trong hành trình ăn ba của Man City mùa 2022/23 thì triết lý bóng đá nơi McKenna cũng có ảnh hưởng đậm nét từ khoảng thời gian làm việc với Jose Mourinho và Ralf Rangnick ở Man United. 

Arteta, Maresca và McKenna đều được đánh giá như những cái tên hàng đầu trong lứa thế hệ HLV mới nhưng muốn thành công như Arteta tại Arsenal, 2 cái tên trên cần được hỗ trợ tuyệt đối của các ông chủ.

Tất nhiên để nhận được niềm tin từ giới lãnh đạo, Maresca cũng như McKenna cũng phải chứng minh bản thân đủ năng lực lèo lái đội bóng. Thời điểm đầu mới cập bến Emirates, Arteta chỉ giữ chức vụ “huấn luyện viên trưởng” nhưng sau 10 tháng, với 2 danh hiệu FA Cup cũng như Community Shield khi đánh bại 2 gã khổng lồ bóng đá Anh thời điểm đó, Man City và Liverpool, chiến lược gia 42 tuổi ngay lập tức được “thăng cấp” trở thành 1 “nhà quản lý” có quyền hạn tham gia vào công tác chuyển nhượng cũng như xây dựng bộ máy lãnh đạo. 

Arteta chưa hoàn hảo nhưng lại may mắn bởi hậu thuận phía sau thuyền trưởng sinh năm 1982 là 1 ban lãnh đạo đầy kiên nhẫn, thứ mà Ten Hag có thể không nhận được tại Quỷ Đỏ nếu Sir Jim Ratcliffe quyết định sa thải nhà cầm quân người Hà Lan. 

Bổ nhiệm những HLV trẻ non kinh nghiệm chắc chắn đem đến nhiều rủi ro cho Chelsea cũng như Man United nhưng với thành tựu của Arteta, dù đây là quyết định nguy hiểm nhưng đáng để thử.


Nguyễn Việt Tùng | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục