Nhà báo Vũ Công Lập: 'Đức thắng to quá cũng không tốt'

13:58 Thứ bảy 12/07/2014

Chuyên gia về bóng đá Đức cho rằng Die Mannschaft thắng lớn ở bán kết không có nghĩa là họ sẽ chiếm ưu thế hoàn toàn trước một Argentina tinh quái, kỹ thuật và giàu tốc độ.

Nhà báo Vũ Công Lập phân tích về điều này: “Tôi không nghĩ chiến thắng đậm 7-1 trước Brazil khiến người Đức nảy sinh tâm lý chủ quan hay lơ lửng trên mây. Họ là một đội bóng dày dạn và được chuẩn bị rất tốt về mặt tâm lý, bên cạnh những khía cạnh chuyên môn khác như thể lực, chiến thuật…

Nhà báo Vũ Công Lập: "Cái gì quá cũng không tốt, kể cả là quá tốt. Tuyển Đức cứ tốt vừa vừa, tôi lại thấy yên tâm hơn".

Điều tôi lo ngại cho thày trò HLV Joachim Loew là một kết quả mang màu sắc của số phận. Trong cuộc sống cũng như bóng đá, cái gì quá cũng không tốt, kể cả là quá tốt. Nên giá như tuyển Đức cứ tốt vừa vừa tôi lại thấy yên tâm hơn.

Trong lịch sử World Cup cũng như Euro đã có nhiều ví dụ về điều này. Đội tuyển Liên Xô tại World Cup 1986 chơi cực kỳ tưng bừng ở vòng bảng, thắng Hungary 6-0, hòa đương kim vô địch châu Âu lúc đó là đội tuyển Pháp 1-1, thắng Canada 2-0 và giành ngôi đầu bảng. Nhưng đến khi lọt vào vòng sau, chỉ phải gặp tuyển Bỉ xếp thứ 3 ở bảng khác, mọi người ai cũng nghĩ Liên Xô thắng chắc thì họ bất ngờ thua 3-4.

Chúng ta cũng có thể bắt gặp điều vừa nhắc trên chính hành trình của đội tuyển Đức ở vòng bảng. Sau trận ra quân tưng bừng 4-0 trước Bồ Đào Nha, họ suýt phải trả giá bởi cái tên Ghana khiêm tốn hơn nhiều
”.

Đội tuyển Đức đã ở rất gần chức vô địch World Cup 2014.

Chính vì thế, mặc dù rất yêu thích đội tuyển Đức nhưng nhà báo Vũ Công Lập tỏ ra thận trọng: “Dù được đánh giá cao hơn nhưng trước mắt thầy trò HLV Joachim Loew sẽ là một trận đấu cực kỳ khó khăn. Khó khăn vì họ sẽ phải vượt qua cái dớp của số phận và còn khó khăn vì đối thủ Argentina cho thấy họ không hề dễ chịu chút nào”.

Ông tiếp tục phân tích về sức mạnh của đội bóng xứ sở tango: “Điều đáng ngại nhất bên phía Argentina là họ càng đá càng hay. Lúc đầu, ai cũng tưởng họ chỉ có Messi thì bây giờ còn có thêm Mascherano, Romero rồi Di Maria, Higuain… Ai cũng tưởng Argentina không biết chơi phòng ngự thì càng ngày họ lại càng chắc chắn và phản công sắc sảo.

Hãy thử hình dung một kịch bản thế này! Trận chung kết chắc sẽ khó diễn ra cởi mở, khi người Đức đang mải mê tấn công còn Argentina phòng thủ, bóng bất ngờ được phất lên trên cho một trong số những cái tên vừa nhắc. Chuyện gì sẽ xảy ra khi hàng thủ của tuyển Đức không có anh nào mạnh về tốc độ cả, nhưng đấy lại là sở trường của những Messi, Di Maria hay Aguero
”.

Điều nguy hiểm nhất của Argentina là họ càng chơi càng hay và càng có nhiều cầu thủ khác tỏa sáng bên cạnh Messi.

Tất nhiên, về mặt tình cảm, nhà báo Vũ Công Lập không hề mong muốn kịch bản nêu trên xảy ra. Ông chia sẻ: “Tôi nghĩ không chỉ riêng mình mà chắc nhiều người cũng mong đội tuyển Đức bước lên ngôi vô địch World Cup. Đấy sẽ là cái kết trọn vẹn cho những thành tựu trong lĩnh vực bóng đá của họ chừng một thập kỷ qua, sau khi rất nhiều lần tiến vào sâu ở các giải đấu lớn.

Nhìn lại hành trình của đội tuyển Đức để đi đến trận chung kết cũng có thể thấy rằng họ là cái tên xứng đáng nhất để bước lên ngai vàng bóng đá thế giới. Tuyển Đức có đội hình đồng đều và chiều sâu nhất, họ không có ngôi sao nào nổi trội hẳn lên như Messi nhưng rất đồng đều ở mọi tuyến và luôn sẵn sàng phương án thay thế từ ghế dự bị.

So với nhiều đội bóng khác tại World Cup 2014, người Đức cũng có sự chuẩn bị tốt nhất về mặt thể lực, tâm lý. Lối chơi cũng họ cũng đa dạng nhất về mặt chiến thuật. Và cuối cùng, tuyển Đức đã thể hiện phong độ xuất sắc nhất kể từ đầu giải”.


Đội tuyển Đức là cái tên xứng đáng nhất bước lên ngôi vô địch World Cup.

Trên hành trình đi đến trận chung kết của đội tuyển Đức, nhà báo Vũ Công Lập lưu ý đến một chi tiết: “Đừng nghĩ mọi việc dễ dàng với người Đức, họ cũng từng có những thời điểm khốn đốn. Chẳng hạn, bị dẫn trước 2-1 rồi thủ hòa Ghana 2-2 ở vòng bảng, hoặc trận đấu ở vòng 1/8 đầy khó khăn trước đối thủ bị đánh giá thấp hơn là Algeria”.

Nhà báo Vũ Công Lập kết luận: “Nhưng cũng chính trong những thời điểm khó khăn ấy, người Đức đã thể hiện được bản lĩnh của họ. Tôi cho rằng đây sẽ là điều có ý nghĩa quyết định giúp thầy trò HLV Joachim Loew vượt qua thử thách cuối cùng mang tên Argentina”.
Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục