'Người khổng lồ' của Wimbledon 2013

15:45 Thứ hai 01/07/2013

Thất bại sớm của Rafael Nadal và Roger Federer khiến người ta bắt đầu nói đến khả năng tan vỡ 'Big Four' cũ. Và cuộc tìm kiếm người có khả năng thay thế các tay vợt này đã bắt đầu…

Cao trên 2 m nhưng Janowicz lại có kỹ năng chơi bóng khá tinh tế và di chuyển tốt. Ảnh: WB.

Hiện nay, giới chuyên môn đang nói nhiều đến "Big Four" thế hệ mới gồm các tay vợt trẻ tài năng như Grigor Dimitrov, Milos Raonic, Bernard Tomic và Jerzy Janowicz. Điểm chung của các tay vợt này là đều sở hữu thể hình cực tốt và cú giao bóng sấm sét. Trong số này, tay vợt người Ba Lan Jerzy Janowicz đang được coi là người có khả năng gia nhập top 4 sớm nhất.

Điểm lại một năm đã qua, tay vợt có biệt danh JJ đã có bước thăng tiến chóng mặt. Còn nhớ hồi đầu năm 2012, JJ phải bỏ giải Australia mở rộng do không có tiền tham dự và cũng không được nhà tài trợ nào đoái hoài khi anh nhờ tiếp sức. Không nản chí, Janowicz đặt quyết tâm cao ở giải Wimbledon 2012 và bất ngờ vào đến vòng 3 ngay ở lần đầu tham dự một giải Grand Slam.

Chính nhờ thành tích này mà Janowicz được dự giải Masters cuối cùng của năm tại Paris và câu chuyện cổ tích bắt đầu khi tay vợt phải thi đấu vòng loại đã vượt qua hàng loạt tay vợt tên tuổi như Kohlschreiber, Cilic, Tipsarevic, Simon và đặc biệt là Andy Murray để tiến vào chung kết. Chính từ câu chuyện vươn lên đáng khâm phục của Janowicz mà hàng loạt giải Grand Slam đã tăng tiền thưởng kỷ lục cho các tay vợt thua ở vòng đầu để không mất đi những Janowicz khác trong tương lai.

Và phát hiện mới này tiếp tục thăng tiến với tốc độ nhanh đáng kinh ngạc. Đến mức sau khi chứng kiến Janowicz hạ gục cực nhanh hạt giống số 15 Nicolas Almagro sau 3 set trắng ở vòng 3 Wimbledon 2013, một cuộc thăm dò bỏ túi đã được tiến hành, có đến 82,5% cho rằng tay vợt người Ba Lan sẽ vào đến bán kết. Thậm chí, có đến 18,6% nghĩ rằng Janowicz sẽ lên ngôi vô địch ở Wimbledon năm nay. Thật không dễ để một tay vợt trẻ chưa có tiếng tăm gì lại nhận được sự tin tưởng lớn đến thế.

Thế nhưng, nếu bỏ công xem lại 3 trận đấu đã qua của Janowicz, ai cũng tin rằng tay vợt này có khả năng tiến xa. Trong trận gặp Almagro, anh đã áp đảo hoàn toàn tay vợt người Tây Ban Nha với những cú giao bóng lần một đạt tốc độ trung bình 210 km/h và giành đến 30 cú ace.

Với chiều cao 2m03, Janowicz là tay vợt hiếm hoi ở Wimbledon có thể nhìn được vạch baseline ở phần sân đối phương khi giao bóng (phải cao từ 2m trở lên mới có thể làm được điều này). Đó là lợi thế không thể tranh cãi giúp Janowicz có thể tung ra những cú giao bóng sấm sét khiến đối thủ chỉ biết đứng nhìn.

Thế nhưng, điểm khiến người ta đánh giá cao ở Janowicz lại là kỹ năng chơi bóng khá toàn diện của anh. Thông thường các tay vợt cao lớn như Ivo Karlovic, John Isner, Kevin Anderson, Milos Raonic luôn gặp khó khăn trong các game đỡ giao bóng do cánh tay dài đồng nghĩa với việc tốn nhiều quãng đường để đánh trả bóng hơn. Đó là chưa kể đến thân hình thiếu cân đối thường khiến họ gặp khó khăn khi cần di chuyển với tốc độ nhanh.

Khi Janowicz chơi bóng, người ta không có cảm giác đang xem một người khổng lồ cao hơn 2 m vật lộn với trái bóng, bởi tay vợt người Ba Lan chơi khá đẹp, trái ngược với ngoại hình kềnh càng của mình. Sau một cú giao bóng kiểu "thần sấm" người ta có thể thấy một cú bỏ nhỏ điệu nghệ không kém Federer hay Djokovic.

Cú thuận tay của Janowicz cũng được xem là thứ vũ khí lợi trong mỗi loạt đánh cuối sân, còn cú trái cũng không tồi. Đó là lý do trong 3 set ngắn ngủi với tài năng trẻ Kyle Edmund, Janowicz có đến 21 cơ hội giành điểm ace. Trong trận đấu tiếp theo với Stepanek, JJ cũng có 8 cơ hội giành điểm ace dù đối thủ người Slovakia bỏ cuộc từ set 2. Còn trong trận đấu với Almagro, Janowicz cũng bẻ game giao bóng của đối thủ đến 3 lần, điều không dễ thực hiện khi Almagro là tay vợt giao bóng tốt nhất Tây Ban Nha hiện nay.

Thêm một may mắn cho Janowicz là trong nhánh thi đấu của anh, hàng loạt tay vợt hàng đầu như Roger Federer, Rafael Nadal đều sớm bị loại nên anh đang có cơ hội rất sáng để giành quyền vào bán kết. Nếu có thêm hai trận thắng nữa, Janowicz sẽ có cơ hội gặp lại bại tướng cũ Andy Murray và chắc chắn Wimbledon sẽ có một trận bán kết rất đáng xem.

Nguyễn Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục