"Ngoại binh" ở Super League: Phải bắt họ lao động

16:25 Thứ năm 12/01/2012

Từ Amaobi (giờ là Đặng Amaobi), đến Kesley Alves (sau khi nhập tịch có tên gọi là Kesley Huỳnh Alves), Antonio Carlos, Almeida, Philani, Merlo Gaston hay Samson Kayode sau này, vẫn được xem là những ngoại binh xuất sắc nhất trong lịch sử V-League (giờ là Super League). Điều này đã được ghi nhận, bằng hình ảnh, danh hiệu và cả những con số thống kê.

Công bằng mà nói, các ngoại binh (giỏi) đã góp sức nâng tầm và quảng bá giải đấu của chúng ta với bè bạn quốc tế. V-League đã xuất hiện trên bản đồ bóng đá thế giới bằng tiếng thơm, với rất nhiều những đơn đặt hàng cho cầu thủ từng chơi V-League từ những giải đấu có đẳng cấp. Vài năm đổ lại, B.BD hay SLNA đã có thể vỗ ngực tuyên chiến ở AFC Cup bằng chất lượng của đội hình.

Philani, một trong những ngoại binh ở Super League hiện nay

Nhưng, nếu chúng ta để kỹ hơn, với rất nhiều những cái tên ngoại binh xuất sắc được nhắc đến ở trên đều tập trung trên hàng công. Họ trở nên nổi tiếng bằng các bàn thắng và luôn tự vỗ ngực, mình xứng đáng nhận những biệt đãi. Song thử hỏi, nếu không có một tỷ lệ bóng được tập trung tối đa, ngoại binh trên tuyến đầu có thể lập công trạng không? Mà ai làm bóng cho họ, nếu không phải cầu thủ Việt ở 2 tuyến còn lại?!

Vì thành tích của đội bóng, cầu thủ Việt chấp nhận hy sinh vị thế của chủ nhà, để hy sinh, làm nền cho đồng nghiệp người nước ngoài. Và cũng vì bóng đá là môn thể thao đề cao tính tập thể, nên rất thường xuyên đội ngũ nội binh phải gạt bỏ khúc mắc cá nhân.

Cho đến một ngày, họ cảm thấy bức bách và không thể chấp nhân thêm được nữa. Ai đồng ý chuyện Nguyễn Rogerio thích vẽ vời vô hại trên sân, mà nhận tiền công gấp 4-5 lần mình?!

Gonzalo hay Samson đã bỏ qua cả nửa tá các cơ hội ăn bàn, để cuối cùng Văn Quyết là người lên tiếng ở Hàng Đẫy hôm HN.T&T tiếp đón B.BD. Cũng trận đấu đó, 6 “Tây” của tướng Chỉnh xem như vứt đi. Đức Dương (chứ không phải Evaldo hay Paulo) mới là tác giả của bàn thắng cho HA.GL và ngoài Kesley Huỳnh Alves, tại Thống Nhất hôm đó, 6/7 ngoại binh và “Tây” nhập tịch của Sài Gòn FC vô hại.

Bóng đá chuyên nghiệp kiểu VN là như thế đấy!

Trần Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục