Nghĩa vụ quốc gia

13:34 Thứ sáu 31/07/2015

Trong nhóm “Big Four” đáng nể của làng banh nỉ thế giới, Andy Murray là ngôi sao duy nhất chưa hoàn thành nghĩa vụ với nước Anh vì anh cùng đội tuyển Anh chưa lần nào nâng cao danh hiệu Davis Cup, như cách Roger Federer, Rafael Nadal và cả Novak Djokovic từng thực hiện…

Lâu nay, Andy Murray là tay vợt có nhiều điều tiếng bậc nhất trong nhóm “Big Four”. Tay vợt gốc Scotland có khi bị chỉ trích thậm tệ vì màn trình diễn kém cỏi, nhưng có lúc lại được tâng bốc lên mây xanh với những chiến thắng như ở Olympic London 2012. Thậm chí, những hành động nhỏ nhất của anh cũng luôn bị đặt trong tầm ngắm của giới truyền thông Anh, đơn giản vì Murray không phải người Anh gốc.

Andy Murray quyết tâm chinh phục giới mộ điệu Anh tại Davis Cup 2015. Ảnh: Internet.

Nhiều người cho rằng giới hâm mộ tại Anh quá khắt khe đối với Murray, bởi tay vợt này kể từ khi được công nhận là công dân Anh, đã gặt hái không ít thành công, góp phần tô vẽ cho làng banh nỉ nước Anh trên bản đồ thế giới. Mặc dù tính đến nay, Murray mới 2 lần lên ngôi ở hệ thống giải Grand Slam (vô địch Mỹ mở rộng 2012 và Wimbledon 2013) nhưng anh vẫn có tên trong nhóm “Big Four” được nể trọng bậc nhất. HLV Ivan Lendl luôn bày tỏ, điều trăn trở của Murray là anh cần phải giúp đội tuyển Anh một lần vô địch Davis Cup, để có thể sẽ xóa đi những mặc cảm của giới mộ điệu, đồng thời khơi dậy một tình yêu hoàn toàn mới về Andy Murray.

Ba năm trước, Murray từng khiến nước Anh nghẹn ngào khi đoạt HCV ở nội dung đơn nam tại Olympic London 2012 sau khi đánh bại huyền thoại Federer ở trận chung kết. Tưởng chừng khi đó, tâm lý ghét bỏ Murray sẽ được cởi bỏ, song điều tuyệt vời đó chỉ phần nào giúp giới mộ điệu xích lại gần với anh hơn một chút. Nhưng nếu Murray giúp tuyển Anh vô địch Davis Cup 2015, có lẽ mọi chuyện sẽ rẽ theo hướng khác, rất tích cực.

Khát khao vô địch của người Anh ở Davis Cup đã kéo dài hơn 70 năm và nếu giải được cơn khát cùng cực ấy, Murray sẽ trở thành người hùng. Trước mắt, tuyển Anh lần lượt vượt qua Mỹ và Pháp để tiến vào vòng bán kết. Đối thủ của Murray và đồng đội là tuyển Australia hiện đã sa sút rất nhiều.

Lão tướng Hewitt không còn giữ được phong độ khi đã bước sang tuổi 37, trong lúc những tài năng như Kyrgios và Kokkinakis chưa đủ giúp Australia gây được khó khăn cho Andy Murray và tuyển Anh trong cuộc đối đầu tới đây. Hơn nữa, hiện tại Murray đang đạt phong độ rất ổn định và nhất là khi tuyển Anh được chơi trận bán kết trên sân nhà.

“Bây giờ hoặc không bao giờ,” Murray đã nói như thế để miêu tả về khát vọng chiến thắng của tuyển Anh ở sân chơi đồng đội hàng đầu thế giới. Nếu vượt qua Australia, tuyển Anh sẽ gặp Argentina hoặc Bỉ ở trận chung kết. Xét tương quan lực lượng của 4 đội vào bán kết, tuyển Anh được đánh giá mạnh nhất. Thế nên, giới mộ điệu kỳ vọng Andy Murray sẽ giúp tuyển Anh lên ngôi, như Roger Federer từng cùng tuyển Thụy Sĩ vô địch lần đầu tiên vào năm ngoái.

Lê Quốc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục