Nadal thua sốc Lopez: Niềm tin chưa lung lay

14:14 Thứ sáu 21/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trận thua ngược sau ba ván trước Feliciano Lopez (5-7, 6-4, 7-6(3) rạng sáng thứ Sáu tại vòng ba Cincinnati Masters không hề khiến niềm tin của Rafael Nadal bị lung lay.

Hai lần "ngã ngựa" tại Bắc Mỹ

"Tôi hoàn toàn khỏe mạnh. Lối chơi của tôi đang dần trở lại đúng với quỹ đạo mình mong muốn và kỳ thực tôi rất nôn nóng chờ ngày Cincinnati Masters khai màn." Nadal đã khẳng định chắc nịch như thế khi gục ngã trước Kei Nishikori chỉ sau hai ván, tại tứ kết Rogers Cup hồi tuần trước. Thế nhưng chỉ chưa đầy một tuần sau "Vua đất nện" lại nhận tiếp cú sốc thua đau tại Cincinnati, thậm chí là sớm hơn cả giải đấu diễn ra trước đó trên đất Canada.

Nadal cay đắng rời Cincinnati sau trận thua Lopez. Ảnh: Internet.

Tạm khiến người hâm mộ yên tâm bằng chiến thắng 2-0 trước Chardy ở vòng hai. Nadal bước vào cuộc đối đầu cùng đồng hương Lopez với tâm thế của kẻ "trên cơ" tại vòng ba. Trận đấu hạ màn sau ba ván với phần thắng 5-7, 6-4, 7-6(3) nghiêng về Lopez. Sau 150 phút so tài Nadal ba lần giành break nhưng cũng để tuột từng đó cơ hội về tay đàn anh. Dù cố gắng giao bóng khó nhưng Nadal chỉ ghi được 5 điểm ace, trong khi con số tương tự ở Lopez là 14 điểm.

"Tôi đã chơi tốt trong trận này. Ý tôi đây không phải là một thất bại toàn diện. Tôi bước vào trận đấu với quyết tâm và thái độ cực kỳ nghiêm túc. Tuy nhiên Lopez hôm nay đã chơi một trận tuyệt vời. Đây là trận đấu hay nhất trong số những trận đấu mà anh ấy là người giành phần thắng." Nadal phát biểu sau trận đấu.

Thất bại không mới

Báo chí quốc tế phần lớn đã bớt dùng những tựa đề có từ "sốc" hay "địa chấn" sau trận thua của Nadal trước Lopez. Đó không phải là điều gì đó quá khó hiểu trong hoàn cảnh mà "Nadal phiên bản 2015" đã ít nhiều đánh mất những phẩm chất tinh túy của Nadal giai đoạn 2009-2013.

Thất bại trước Lopez mới đây chỉ là một trong số 13 thất bại đáng quên nhất của Nadal trong tám tháng vừa qua. Người hâm mộ có lẽ cũng đã tập quen dần với một Rafa thường xuyên ra về tay trắng ở nhiều giải đấu lớn từ Masters 1.000 trở lên.

Cần điểm lại lịch sử một chút để có thể thấy Nadal không còn chiếm ưu thế trước những bại tướng quen thuộc trong quá khứ ở giai đoạn này. Nadal thua Tomas Berdych ở tứ kết Australian Open (trước đó từng thắng Berdych 18 lần liên tiếp trong giai đoạn bảy năm 2007-2014). Hai lần liên tiếp thua Fabio Fognini ở Rio Open và Barcelona Open (trước đó thắng Fognini tuyệt đối cả bốn trận). Rồi kế tiếp Nadal thua Milos Raonic ở tứ kết Indian Wells (trước đó thắng Raonic cả năm trận).

Trước đó một tháng Nadal dừng bước sớm tại Wimbledon với thất bại cay đắng dưới tay Dustin Brown. Ảnh: Internet.

Song, những trận thua liên tiếp trước ba tay vợt ít nhiều có "máu mặt" trên không đáng thất vọng bằng những lần gục ngã trước Michael Berrer vô danh ở Qatar Open, Fernando Verdasco ở Miami, Alexandr Dolgopolov ở Queen's Club và đỉnh điểm là cú ngã đau trước "dị nhân" người Đức Dustin Brown ở vòng hai Wimbledon.

"Đây không phải là giai đoạn khủng hoảng. Thật nực cười cho những ai nghĩ rằng tôi đang có ý định giải nghệ. Tôi vẫn có thể chơi tốt và thi đấu đến tận năm 39 tuổi." Nadal nói khi được hỏi về khả năng chia tay làng banh nỉ vào cuối mùa giải này.

Thay đổi, hoặc là "chết"

Mặt sân đất nện trong mùa giải này không còn được chứng kiến những hình ảnh ăn mừng đầy cảm xúc của Nadal như thời điểm một năm về trước nữa. Thay vào đó Stan Wawrinka, Novak Djokovic và Andy Murray chia nhau thâu tóm hầu như mọi danh hiệu lớn nhỏ.

Cuộc "xâu xé" quyền lực trên mặt sân bụi đỏ hiện chỉ còn là cuộc chơi của ba cái tên kể trên (ở một góc độ nào đó là cả Roger Federer). Với Nadal, chín lần vô địch Roland Garros là cột mốc "vô tiền khoáng hậu" khó ai với tới. Tuy nhiên giấc mơ về cú "decima" cũng có thể mãi mãi là giấc mơ chưa trọn vẹn với "Vua đất nện".

Sau khi Nadal nhận thất bại trước Brown ở Wimbledon, huyền thoại banh nỉ John McEnroe - vốn là một cây bình luận có tiếng ở các Grand Slam khẳng định thẳng thừng: "Nadal đạt nhiều thành tựu với Toni (ý nói chú ruột của Nadal) nhưng đã đến lúc cậu ta nên thay đổi. Hoặc là ngay bây giờ, hoặc là sự nghiệp cậu ta sẽ lụi tàn."

Video Nadal thua Lopez ở vòng ba Cincinnati Masters:

Những nhận định của McEnroe phần nào xác đáng và có cơ sở. Không nói đâu xa, cứ nhìn hai trận thua mới nhất của Nadal trong series các giải sân cứng tại Bắc Mỹ sẽ thấy rõ. Thất bại trước cả Lopez và Nishikori đều chỉ ra rằng Nadal vẫn trung thành với lối đánh dựa vào thể lực, lấy cơ sở là những cú topspin có độ xoáy cao và "cồng" để uy hiếp đối thủ.

Ở độ tuổi 29 Nadal không thể mãi bám trụ với một lối chơi khiến thể lực bị bào mòn đến mức suy kiệt như thế. Bởi cứ gặp những đối thủ "rắn" như Nishikori, khả năng bị phản công trong những cú đánh thiếu lực là rất cao.

"Tôi từng vô địch Roland Garros năm 19 tuổi và suốt mười năm qua chưa bao giờ thấy điều đó là đủ. Tôi sẽ chỉ gác vợt khi một sớm mai thức dậy và cảm thấy không còn động lực ra sân. Không còn động lực chiến đấu nữa." Nadal phân trần.

Chia tay Cincinnati, Nadal sẽ có hơn một tuần để chuẩn bị trước khi hướng tới Grand Slam cuối cùng ở US Open. Tại đây Novak Djokovic, Stan Wawrinka, Andy Murray và Roger Federer tiếp tục là những thách thức lớn của ngôi sao Tây Ban Nha.

Đức Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục