Mùa tới, Hồng Quân sẽ đá tiền vệ

11:29 Thứ tư 30/12/2015

HLV Phạm Như Thuần của Than QN đã gây bất ngờ ở những trận giao hữu gần đây khi kéo tiền đạo Mạc Hồng Quân về đá tiền vệ trung tâm và có vẻ ông đang muốn đưa cầu thủ này về lại vị trí cũ.

Nói là bất ngờ không hề sai bởi người hâm mộ bóng đá Việt Nam nói chung và CLB Than QN nói riêng hầu hết đều chỉ biết rằng Hồng Quân là một tiền đạo đa năng, một người có thể đá ở mọi vị trí trên hàng tấn công từ đá trung phong cắm tới đá dạt biên. Ở vai trò là một tiền đạo, cầu thủ Việt kiều này thể hiện rất tốt. Với thể hình ấn tượng, tốc độ và kỹ thuật cơ bản rất tốt, Hồng Quân luôn đáp ứng trên mức khá yêu cầu của các huấn luyện viên.

Trong vai trò của một trung phong, Hồng Quân có thể làm tường cho đồng đội và cũng có khả năng độc lập tác chiến, tự tìm bóng, xử lý bóng và ghi bàn đa dạng hay đóng vai trò mồi nhử, thu hút hậu vệ đối phương. Trong vai trò của một cầu thủ đá tiền đạo cánh, tiền đạo người Hải Dương này cũng chơi rất xuất sắc nhờ tốc độ bứt phá rất tốt, kỹ thuật qua người và khả năng làm bóng không kém một tiền vệ cánh thực thụ.

Ở Than QN, Hồng Quân cũng được bố trí đá tiền đạo cắm và có lúc là tiền đạo lùi, đá rộng để tận dụng khả năng di chuyển linh hoạt, giữ và chuyền bóng tốt của cầu thủ này. Mùa trước, tiền đạo 23 tuổi này cũng đã ghi được cho mình 5 bàn thắng sau 24 lần được ra sân và có những đóng góp không hề nhỏ vào thành tích giành vị trí thứ tư chung cuộc của đội bóng đất mỏ.

Thế nhưng trong thời gian chuẩn bị cho mùa giải mới 2016, Hồng Quân đã bất ngờ được HLV Phạm Như Thuần kéo về đá tiền vệ trung tâm và một trận đá tiền đạo lùi phía sau Hà Đức Chinh. Đây cũng được xem là một bất ngờ bởi hiện tại, ngoài Đức Chinh, Than QN không có tiền đạo tốt nào bởi Quang Hải thường xuyên đá dạt cánh và chơi như tiền vệ. HLV Như Thuần thừa nhận ông vẫn chưa thể an tâm về hàng công và đang cố gắng săn lùng những tiền đạo ngoại đủ chất lượng để lấp đầy vị trí này.

Việc HLV người Thanh Hóa bất ngờ kéo Hồng Quân xuống đá tiền vệ tấn công còn bởi Minh Tuấn vẫn chưa bình phục chấn thương trong khi trên hàng tiền đạo của Than QN đang có các ngoại binh đến xin thử việc. Tuy nhiên đây cũng có thể sẽ là vị trí mới cho Hồng Quân ở mùa giải tới.

Như đã nói, đa phần người hâm mộ bóng đá Việt Nam đều chỉ biết Hồng Quân là tiền đạo nhưng ít người biết cầu thủ này xuất thân và được biết tới nhiều ở vị trí tiền vệ tấn công. Năm 15 tuổi, Hồng Quân đỗ vào lò đào tạo trẻ của đội bóng thuộc Czech là Sparta Praha và được giao đá ở vị trí tiền vệ trung tâm. Cầu thủ sinh năm 1992 này đã nổi danh từ đó và phải đến khi nhận lời mời về thử việc cùng đội U22 Việt Nam (năm 2013), Hồng Quân mới chuyển lên và đóng đinh luôn ở vị trí tiền đạo. Sở dĩ vậy là khi đó U22 Việt Nam đang thiếu tiền đạo và cầu thủ người Hải Dương này lại có cơ bản tốt và dứt điểm tốt.

Sau hơn 3 năm không đá tiền vệ, dễ hiểu sao khi trở về vị trí này, Hồng Quân không thể hiện được quá nhiều điều. Ở trận giao hữu “lượt đi” với CLB Hà Nội tại Cẩm Phả, chân sút người Hải Dương chỉ đạt mức khá. Ở trận lượt về tại Hàng Đẫy, Hồng Quân trong vai trò là một tiền đạo lùi phía sau Đức Chinh cũng đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên ở trận gặp HN.T&T, trong vai trò tiền vệ trung tâm, tuyển thủ quốc gia này đã chơi tốt ơn rất nhiều, đĩnh đạc và hoàn thành khá tốt vai trò mới mà cũ của mình.

Kỹ thuật tốt, di chuyển rộng, làm bóng hay, Hồng Quân đã cho thấy những cảm giác cũ đang trở lại. FLC Cup tới đây, nhiều khả năng tiền đạo này sẽ lại tiếp tục được thử nghiệm ở hàng tiền vệ nhường hàng công cho các ngôi sao thử việc. Biết đâu nếu chơi tốt, đây lại sẽ chẳng phải là chỗ đứng thường xuyên của cầu thủ này. Rời thói quen hiện tại để trở về sở trường cũ, sẽ không có gì bất ngờ nếu Hồng Quân chơi sáng tạo hơn và gây ấn tượng tốt hơn về mình.

Phương Anh | 16:15 29/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục