Một Tam sư bình thường nhưng không tầm thường

08:37 Thứ tư 11/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Hiếm có đội bóng lớn nào trên thế giới mà không vào nổi vòng bán kết trong suốt 24 năm qua như đội tuyển Anh. "Thành tích" đáng quên đó giúp họ có thêm một biệt danh nữa ngoài "The Three Lions" là "The TREE Lions" (3 con sư tử gỗ).

Ở World Cup lần này, Anh rơi vào một bảng đấu rất khó khăn, nhiều người đã dự đoán một kết cục bi đát cho Tam Sư, nhưng ngẫm ra, đây lại là một cơ hội tốt cho Roy Hodgson và các học trò xóa đi cái biệt danh Sư tử giấy.

Đã từ rất lâu rồi, báo chí Anh mới ít có đề tài để viết như thế, dù World Cup đang đến rất gần. Ngoài chuyện chuyên môn, thì gần như chả có scandal nào liên quan đến đội tuyển Anh để các phóng viên khai thác. Những tờ báo lớn như Daily Mail, Telegraph hầu như chỉ đăng những tin liên quan đến tình hình tập luyện của các cầu thủ Anh chứ không có một tin nào liên quan đến thói ăn chơi trác táng cũng như các nàng WAGS.

Ở World Cup lần này, Anh rơi vào một bảng đấu rất khó khăn, đây lại là một cơ hội tốt cho Roy Hodgson và các học trò xóa đi cái biệt danh Sư tử giấy.

Và cũng chả có bài viết nào tung hô Tam sư như 2 kỳ World Cup trước nữa. Có thể vì Anh rơi vào bảng quá khó, nhưng lí do chủ yếu là truyền thông Anh đã thực tế hơn nhiều về sức mạnh của đội tuyển nước họ. Họ hiểu rằng Anh từ lâu đã chỉ là tập hợp của những ngôi sao chứ không phải là một đội bóng thực sự.

Tất cả những điều trên đang khiến cho Anh bước vào kỳ World Cup với một không khí im ắng. Không tung hô đồng nghĩa với không có kỳ vọng. Không kỳ vọng thì ít người sẽ sang Brazil xem Anh thi đấu. Và nhìn những trận đấu giao hữu vừa qua, rất nhiều người đã thất vọng và nói luôn: Anh hết cửa vượt qua vòng bảng. Và họ nói rằng, đội tuyển Anh năm 2014 là đội tuyển Anh bình thường nhất trong 10 năm qua.

Nhưng bình thường chứ không phải là tầm thường

Vì người dẫn dắt họ, Roy Hodgson, là một người trầm lắng, thích tập trung vào công việc hơn là trở thành tâm điểm cho báo chí. Vì những cầu thủ tham dự World Cup lần này của Anh, trừ Rooney , không còn một ai đạt đến đẳng cấp thế giới, số còn lại người thì quá trẻ, người đã già, người thì đá hay nhưng tiếng tăm chưa từng vượt qua biên giới Anh. Nhưng họ, thực sự là những cầu thủ tốt. Điều quan trọng nhất, họ không phải là những mầu cầu thủ được báo giới ưa thích. Họ là những cầu thủ đích thực, chỉ biết đến việc chơi bóng.

Nhờ vậy Anh đã tự giúp mình quăng đi cái áp lực vô hình đã đè nặng lên họ suốt bao năm qua. Họ đã biết tập trung vào quả bóng, đến đối thủ hơn là tìm đến vũ trường, bạn gái. Họ đến Brazil để đá bóng chứ không phải là đi chơi. Mà một khi không còn áp lực trên vai, ai dám nói Anh sẽ có một kỳ World Cup vứt đi?

Tờ Telegraph đã đăng một bức ảnh khá hài hước. 32 đội bóng được chia thành 3 nhóm: Nhóm không có hy vọng, nhóm ứng cử viên và nhóm ngựa chứng. Anh là đội duy nhất ở cả 3 trong nhóm này. Đây có lẽ là toàn bộ những gì người ta nghĩ về đội tuyển Anh lúc này. Họ vừa là ứng cử viên, nhưng chất lượng cầu thủ thì lại không đủ giỏi để cạnh tranh cúp vàng. Nhưng họ, hứa hẹn sẽ là một ngựa chứng, đúng hơn là một ẩn số thực thụ.

Vì đừng quên rằng, họ có Rooney, người tuy nghỉ đấu một tháng nhưng lại nạp đủ thể lực cần thiết. Vì họ có Sturridge, khẩu đại pháo của Liverpool. Vì họ có Gerrard, người khao khát thành công hơn bất cứ ai cử đội tuyển. Và họ có một tinh thần quyết tâm nhưng không có nhiều áp lực đặt lên vai họ.

Lần cuối cùng Anh lọt đến vòng bán kết là năm 1990, trùng hợp thay đó lại là lần cuối cùng Liverpool vô địch. 24 năm sau, Liverpool bùng cháy dữ dội, còn Anh, với thành phần nòng cốt là Liverpool, liệu có thể làm cho bánh xe lặp lại?

Có thể lắm chứ, vì như một câu nói nổi tiếng: "Sự vĩ đại đến từ những điều bình thường nhất".

(Bạn đọc: Vương Tiến Thành)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục