Miami Masters và 28 năm lịch sử

13:23 Thứ năm 21/03/2013

Giải Miami Masters (hay còn gọi là Sony Open vì theo tên nhà tài trợ) ra đời năm 1985 từng được gọi là "Wimbledon mùa đông".

Djokovic đang là đương kim vô địch giải. Ảnh: Blogspot.

Đây là giải đấu thường niên dành cho nam và nữ tại Key Biscayne, Miami, Florida. Giống như Indian Wells, đây là giải ATP World Tour Masters 1000 của nam và Premier Mandatory của nữ, cũng như diễn ra trên mặt sân cứng.

Miami Masters ban đầu được biết đến dưới cái tên Lipton International Players Championships và là một sự kiện đỉnh cao của Grand Prix Tennis Tour từ năm 1985 đến 1990 trong hệ thống Grand Prix Championship Series. Năm 2000, do thay đổi nhà tài trợ, giải được đổi thành Ericsson Open. Năm 2002, giải được biết đến dưới cái tên NASDAQ-100 Open. Năm 2007, giải trở thành Sony Ericsson Open và năm 2013 là Sony Open Tennis.

Được cựu cây vợt Butch Buchholz thành lập với ý tưởng ban đầu là giải đấu lớn đầu tiên của năm (khi đó Australian Open diễn ra vào tháng 12), Miami Masters còn được gọi là “Wimbledon mùa đông”. Buchholz đã liên hệ với ATP, WTA và đề nghị chi trả tiền thưởng, tỷ lệ phần trăm vé bán ra và bản quyền truyền hình. Đổi lại, ông có quyền điều hành giải trong 15 năm. ATP và WTA dĩ nhiên đã đồng ý.

Tháng 2/1985, giải Miami Masters đầu tiên diễn ra tại Laver's International Tennis Resort ở Delray Beach, Florida. Lúc đó, khoản tiền thưởng 1,8 triệu USD của Buchholz chỉ đứng sau có Wimbledon và Mỹ mở rộng.

Năm 1986, giải chuyển về Boca West và sau hai năm tổ chức thành công, Miami Masters đã dời về Key Biscayne. Đến giờ, đây vẫn được xem là một trong những giải Masters hấp dẫn với nhiều cây vợt.

Trong lịch sử 28 năm của mình, cây vợt giàu thành tích nhất tại Miami Masters bên phía nam là Andre Agassi với 6 lần vô địch, bên phía nữ là Steffi Graf và Serena Williams với 5 lần vô địch. Ở giải nam, đương kim vô địch hiện nay là Novak Djokovic, cây vợt người Serbia đã thắng Rafael Nadal năm 2011 và Andy Murray năm 2012. Trong khi đó, đương kim giải nữ là Agnieszka Radwanska sau khi cây vợt người Ba Lan đánh bại Maria Sharapova hồi năm ngoái. Còn 1 năm về trước nữa, búp bê Nga cũng đã để thua Victoria Azarenka trong trận chung kết.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục