Mesut Ozil: Niềm cảm hứng của Mannschaft

09:16 Thứ sáu 22/06/2012

Trong đội hình đội tuyển Đức, người ta nhắc đến vai trò của những cầu thủ đang thi đấu cho Bayern Munich và Mannschaft cũng đang được xây dựng trên bộ khung của Bayern. Tuy nhiên người truyền cảm hứng trong lối chơi của Những cố xe tăng tại Euro 2012 lần này không phải là một cầu thủ thuộc về Die Roten, mà chính là Mesut Ozil của Real Madrid.

Đã gần 10 năm trôi qua, kể từ khi Tổng giám đốc Bayern Munich, Uli Hoeness, đưa ra khái niệm có tên gọi "FC Bayern Deutschland" - một khái niệm ý ám chỉ các cầu thủ từ đội bóng của ông giữ những vai trò quan trọng trong đội tuyển Đức tại World Cup 2006. Điều này đã thực sự trở thành hiện thực. 2 năm sau tại Áo - Thụy Sỹ, các cầu thủ Đức vẫn giữ bộ khung của Bayern. World Cup 2010, có tới 6 cầu thủ của đội chủ sân Allianz Arena thường xuyên được đá chính và trong 3 trận đấu vừa qua ở bảng B, vẫn là những cái tên quen thuộc của Bayern Munich giúp đội tuyển Đức kết thúc vòng bảng với thành tích toàn thắng.

Đội tuyển Đức vẫn xây dựng trên bộ khung của Bayern Munich

Schweinsteiger vẫn là ông vua của khu trung tuyến, Gomez đang có 3 bàn thắng tại Euro 2012. Thế nhưng tất cả đều phải thừa nhận chính Mesut Oezil mới là ngôi sao sáng nhất trong đội hình đội tuyển Đức trong thời điểm hiện tại. Sự có mặt ở cầu thủ gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp lối chơi của Mannschaft trở nên bớt khô cứng, anh chính là sự kết dính giữa hàng tiền vệ và Mario Gomez. Trong chiến thắng 2-1 trước Đan Mạch ở vòng bảng, dù không trực tiếp ghi bàn, song Ozil vẫn được giới chuyên môn đánh giá là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu và quả thực đó không phải là điều quá bất ngờ.

Nổi lên như một tài năng trẻ xuất sắc nhất của bóng đá Đức khi còn đang thi đấu cho Bremen, Ozil đã gia nhập Real Madrid với bản hợp đổng chỉ vỏn vẹn 12 triệu bảng và đây chắc chắn là một thương vụ thàng công nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của Florentino Perez. Tại Bernabeu, Ozil nhanh chóng trở thành nhân tố không thể thiếu trong đội hình Real và đẩy “thiên thần” Kaka lên băng ghế dự bị. Mùa giải vừa qua, Real đã đánh đổ sự thống trị của Barcelona để lên ngôi vô địch và công đầu thuộc về Ozil với vai trò là cầu thủ có nhiều đường chuyền thành bàn nhất, không chỉ ở La Liga, mà còn trên toàn châu Âu.

Tham dự World Cup 2010 khi mới tròn 21 tuổi, song thật bất ngờ, Ozil đã bùng nổ ngay khi xuất hiện trên đất Nam Phi. Kỹ thuật tốt, lối chơi sáng tạo và thông minh, Ozil đã cho thấy hết khả năng của mình và nó lớn hơn nhiều so với cái tuổi 21 của mình. Tại vòng loại Euro 2012, Ozil có mặt trong cả 10 trận mà Mannschaft đã thắng và kết thúc với 5 bàn cùng 7 đường chuyền quyết định. Còn ở 3 trận vòng bảng vừa qua, anh vẫn là niềm cảm hứng, là chuyên gia giữ nhịp trận đấu và tung ra những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự đối phương.

Song chính Ozil mới là người truyền cảm hứng trong lối chơi của Mannschaft

Đội tuyển Đức vẫn đang rất thành công với lối chơi khoa học, chặt chẽ. Bộ khung của Mannschaft vẫn được xây dựng dựa trên nòng cốt của Bayern song với Ozil, Joachim Loew đã biến anh thành người lãnh đạo mặt trận tấn công, tạo ra một tam giác với 1 tiền vệ cánh và trung phong cắm xung quanh. Màn trình diễn tuyệt vời của Ozil trong 3 trận đấu ở vòng bảng vừa qua là minh chứng hùng hồn nhất cho điều đó.

“Tôi chưa bao giờ dám so sánh mình với Zidane. Tôi hài lòng vì được chơi ở một đội bóng lớn như Real Madrid, nhưng chắc chắn tôi chưa thể đạt đến tầm của Zidane. Anh ấy là một cầu thủ vĩ đại. Tôi luôn coi anh ấy là mục tiêu mà mình cần phải hướng tới” - Ozil đã trả lời phỏng vấn khi được so sánh với huyền thoại một thời sân Bernabeu. Điều đó cho thấy ở Ozil hội tụ tất cả những yếu tố của một cầu thủ lớn và 4 năm trước, Mesut Ozil không có mặt trong đội hình tuyển Đức đoạt ngôi Á quân tại Áo và Thụy Sỹ nhưng tại EURO 2012 lần này, anh đang là mắt xích quan nhất trong chiến dịch chinh phục ngôi vương của Mannschaft.

BM | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục