Lượt cuối bảng D: Cuộc chia tay xót xa

07:44 Thứ ba 19/06/2012

Điều không ai muốn cuối cùng đã tới, Anh và Ukraine sẽ có một cuộc quyết đấu... Và đội nào bị loại cũng đều để lại sự nuối tiếc, xót xa cho người hâm mộ.

Khi đời đang lên hương rực rỡ...

Chưa bao giờ Anh và Ukraine thi đấu thuyết phục đến thế ở các giải đấu lớn. Tam sư đã tìm được tiếng nói chung giữa các thế hệ ngôi sao, lớp trẻ có lẽ đã trưởng thành và không còn bị căn bệnh “ngôi sao” hành hạ. Sự cần cù, khiêm tốn và đầy tính cầu thị của cái “tam giác tươi trẻ” Walcott - Ashley Young - Danny Welbeck đã mang lại chiến thắng 3 – 2 nghẹt thở trước Thụy Điển.

Đội tuyển Anh đang có sự đồng đều giữa các tuyến.

Với nền móng này, cộng thêm Rooney có lẽ sẽ là bản lề để xây dựng một tuyển Anh vững chãi trong tương lai, một tuyển Anh không còn tính đỏng đảnh như gần 10 năm nay họ vẫn thể hiện.

Ukraine tính đến thời điểm này đã có một mùa giải quá ấn tượng. World Cup 2006 là một mốc son cho bóng đá Ukraina khi lần đầu tiên tham dự, họ đã lọt vào tận vòng tứ kết. Tuy nhiên, những gì mà thế hệ Shevchenko, Rebrov… (đang ở đỉnh cao phong độ) thể hiện ở kỳ World Cup ấy được mọi người coi là đốm sáng lóe lên từ đống lửa tàn, những nhân tài hồi đó là thế hệ cuối cùng được nền bóng đá Liên bang Xô Viết đào tạo.

Sau thời gian ấy, không có chỗ cho Ukraine ở cả World Cup lẫn EURO. Đến EURO này, với tư cách chủ nhà nhưng họ vẫn được coi là kẻ lót đường. Tuy nhiên, chiến thắng kiên cường trước Thụy Điển đã làm nhiều người bắt đầu thấy “kính nể” Ukraine. Trong trận đấu với Pháp, nếu không quá nôn nóng thì có lẽ họ đã không thua đau đến thế.

Kém về thành tích đối đầu với Pháp nên Ukraine chỉ có một con đường phải chiến thắng thì mới có mặt vào vòng trong. Thật đáng tiếc khi phải chứng kiến một tuyển Anh đang “lên hương rực rỡ” hay một Ukraine hừng hực khát vọng với một tượng đài Shevchenko phải dừng bước. Tất cả chỉ biết... khấn cầu Thụy Điển sẽ làm nên điều kỳ diệu.

“Con tàu Viking” kỳ diệu

Trong lịch sử, cả Anh và Ukraine đều có mối thù “khắc cốt ghi xương” với người Viking. Những con tàu cướp biển nổi danh Viking đã biến vùng đất của hai quốc gia này thành thuộc địa suốt từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 11. Nhưng đêm nay, cả người Anh lẫn người Ukraine đều chờ mong Thụy Điển (hậu duệ của người Viking) làm nên điều kỳ diệu trước những chú gà trống Pháp.

Trước EURO 2012, Thụy Điển và Pháp đã gặp nhau 19 lần, trong đó Pháp thắng 8, hòa 5, thua 6. Lần gặp nhau gần nhất là trận giao hữu tháng 8.2008, Pháp thắng Thụy Điển 3-2. Trong khi đó, Anh và Ukraine đã 4 lần đọ sức với nhau, Anh thắng 3, thua 1.

Điều kỳ diệu ấy chỉ xảy ra khi Ibrahimovic cùng đồng đội thắng Pháp cách biệt 3 bàn trở lên và Anh thua Ukraine với tỷ số tối thiểu. Lúc đó, Anh và Ukraine sẽ dắt nhau vào tứ kết. Tuy nhiên, nếu thắng Pháp 3 bàn cách biệt thì chiến công của Thụy Điển (đã chắc bị loại) cũng khó tin như trận đánh huyền thoại của người Viking khi chiếm đảo Portland của Anh hồi năm 787.

Chỉ với 3 chiếc thuyền buồm, đội quân Viking đã đánh chiếm được hòn đảo này, mở ra cho Anh 3 thế kỷ “Viking thuộc” nhưng đã biến con người và vùng đất hoang dã Anglo-Saxon thành một nước Anh hiện đại và hùng mạnh cho đến ngày nay.

Nếu con tàu Viking không thể làm nên điều kỳ diệu như hơn nghìn năm trước thì có lẽ Anh và Pháp sẽ vào vòng tứ kết. Đó cũng là điều hợp lý!

Tuệ Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục