Linh hoạt lên Villas-Boas

10:55 Thứ sáu 03/02/2012

Chelsea của Andre Villas-Boas có vẻ trung thành với sơ đồ 4-3-3 dù nhiều lúc họ bế tắc đến cùng cực. Sẽ tốt hơn nếu như vị HLV người Bồ Đào Nha có nhiều hơn một phương án chiến thuật vốn đã quá lỗi thời và chẳng có nhiều sự cách tân dưới triều đại chủ tịch Roman Abramovich. Một sơ đồ mới chẳng hạn.

Yếu điểm của hàng tiền vệ

Với sơ đồ 4-3-3 thì yêu cầu dành cho hàng tiền vệ là rất lớn. Nhưng hàng tiền vệ 3 người của Villas-Boas thường xuyên gặp vấn đề trong cả cách tổ chức tấn công lẫn hỗ trợ phòng ngự. Mikel không xứng đáng được đá chính bởi phong độ khá tệ, Lampard tuy vẫn ghi bàn thường xuyên nhưng đóng góp vào lối chơi chung của "Người không phổi" là rất mờ nhạt. Bên cạnh đó là một Raul Meireles chưa chứng tỏ được nhiều điều khi chơi bóng trong một tập thể rệu rã và Essien không hẹn ngày trở lại với khả năng đỉnh cao. Hai điểm sáng hiếm hoi là Ramires và Oriol Romeu thực sự chỉ khiến người ta phần nào an tâm về khả năng phòng ngự mà thôi.

HLV Andre Villas-Boas - Ảnh: Internet

Tiền vệ người Brazil là mẫu cầu thủ thi đấu thừa nhiệt tình nhưng thiếu sáng tạo dù trưởng thành từ bóng đá Samba. Những pha đột phá của tiền vệ nhỏ con này không có hiệu suất thật cao. Dù cho Ramires đang ngày càng tiến bộ nhưng sẽ là thiếu thiết thực nếu mong muốn "Người Kenya xanh" trở thành nguồn cảm hứng cho những đợt lên bóng từ tuyến hai. Trong khi đó Oriol Romeu đơn thuần là một Makelele mới. Mặc cho tuyến đầu của Chelsea đang có một Torres khủng hoảng về phong độ thì hàng tiền vệ mới chính là điểm yếu nhất của đội hình mà Villas-Boas đang sở hữu.

Lucas Piazon và sơ đồ 4-4-2:Tại sao không?

Eden Hazard, Wesley Sneijder, Lucas Moura… có lẽ chưa tới ngay trong mùa đông năm nay và nhân tố mới duy nhất của tuyến hai chính là "Kaka mới", Lucas Piazon. Như biệt danh của mình, Lucas có vị trí thi đấu khá giống với Kaka nhưng hơn Kaka ở chỗ, anh còn có thể đá như một tiền đạo lùi hỗ trợ trung phong duy nhất. Để Lucas lập tức được đá chính là mạo hiểm nhưng không thể không thử nghiệm vì nhiều lí do.

Thứ nhất, tuyến tiền vệ của Chelsea hiện tại là khá tệ nên sẽ là tốt hơn nếu số lượng tiền vệ trung tâm ra sân sẽ chỉ là hai thay vì ba người như hiện tại với một tiền vệ đánh chặn và một tiền vệ thu hồi bóng. Thứ hai, Torres đang khủng hoảng rất rõ và sự khủng hoảng đó có một phần nguyên nhân vì thiếu một người làm bóng như Gerrard tại Anfield; thật đáng để chờ đợi từ Lucas bởi tiền vệ người Brazil được đánh giá cao ở khả năng kiến tạo. Thứ ba, đó là sự giải phóng cho Juan Mata khi số 10 của Chelsea dù thi đấu khá tốt ở trung lộ nhưng cũng đồng nghĩa với việc biên trái của Chelsea không còn nguy hiểm như trước, nhất là khi Ashley Cole đang sa sút phong độ, đưa Mata tự do thi đấu bên biên trái mới thực sự là vị trí thích hợp nhất cho bản hợp đồng trị giá 23 triệu bảng này phát huy tối đa năng lực.

Và như thế hai tiền vệ trung tâm (có thể là Romeu và Meireles) cùng bộ tứ Sturridge - Torres - Lucas - Mata trong sơ đồ 4-4-2 là đáng để chờ đợi.

Linh hoạt lên Villas-Boas

Vẫn biết Villas-Boas đi lên nhờ 4-3-3 và 4-3-3 cũng là công thức chiến thắng của Chelsea trong quá khứ nhưng khi mà nhân sự của Chelsea không thật còn phù hợp với sơ đồ đó thì cần lắm sự linh hoạt từ vị HLV 34 tuổi này. Chẳng lấy đâu xa khi tiền bối của ông là "Người đặc biệ"t Jose Mourinho vốn cũng rất kết 4-3-3 nhưng sơ đồ đưa ông tới vinh quang tại Inter là 4-2-3-1 và đó cũng là sơ đồ đang giúp Real Madrid ngự trị ngôi đầu La Liga. Rõ ràng đâu cứ phải 4-3-3 là sẽ thành công và như thế Villas-Boas cần nghĩ tới một sơ đồ mới bởi 4-3-3 của ông từ đầu mùa tới giờ chưa bao giờ cho thấy hình ảnh một Chelsea mạnh mẽ, bản lĩnh và tiềm ẩn sự nguy hiểm cao.
Trung Hướng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục