Lăng kính: Khi Ronaldo-Hercules gặp Hydra-Tây Ban Nha

09:07 Thứ tư 27/06/2012

Báo Montreal Gazette của Canada hôm qua có một hình ảnh so sánh rất hay: nếu hàng tiền vệ Tây Ban Nha là quái vật nhiều đầu Hydra, thì Cristiano Ronaldo phải đóng vai anh hùng Hercules chống lại con quái vật ấy.

1. Trong thần thoại Hy Lạp, Hydra là con quái vật hình rồng có rất nhiều đầu, và cứ mỗi khi chặt một cái đầu đi, nó lại mọc ra 2 chiếc khác. Hàng tiền vệ Tây Ban Nha cũng như thế. Với kỹ thuật tốt, mỗi cá nhân của họ đều có thể dâng cao và trở thành mũi nhọn nguy hiểm hướng tới khung thành đối phương. Những hướng tấn công vô cùng đa dạng.

Gọi Ronaldo là anh hùng Hercules cũng đúng. Tiền vệ hào hoa này là đích đến của mọi đường chuyền, là hy vọng lớn nhất, là người lãnh trọn trách nhiệm công phá của người Bồ. Ngay cả các thành viên của La Roja cũng có ấn tượng ấy. Chỉ Xabi Alonso cố tỏ ra lý tính: “Chúng tôi chống lại đội tuyển Bồ Đào Nha chứ không chỉ riêng Ronaldo”. Các hậu vệ như Ramos hay Aberloa, thủ môn Casillas đều nhắc đến Ronaldo như cá nhân duy nhất có thể quyết định thế trận.

Ronaldo đối đầu với Tây Ban Nha. Hercules đối đầu với quái vật Hydra. Rất dễ có ấn tượng rằng đây sẽ là trận đấu giữa cái “đơn” và cái “đa”. Nhưng thần thoại Hy Lạp lại kể cho chúng ta một câu chuyện khác…

2.Trong cuộc đối đầu nổi tiếng giữa Hercules và Hydra, thứ được chép lại trong rất nhiều bài thơ, vẽ trên rất nhiều bình gốm, người anh hùng vĩ đại đã không thể thắng con quái vật hùng mạnh bằng sức mình. Anh phải nhờ đến sự giúp đỡ của một người anh em.

Hercules đã phải gọi Iolaus, một người em họ. Iolaus nghĩ ra cách sử dụng lửa để đốt cháy những vết chém trên cổ của Hydra, không cho những cái đầu mới được mọc ra nữa. Hercules chém, Iolaus đốt, và họ chiến thắng.

Một hình ảnh hoàn toàn tương thích với Bồ Đào Nha. Ronaldo có thể là người vung lên những nhát kiếm, nhưng phía sau anh, phải có những người “chặn đầu rắn”. Đó là điều HLV Bento hiểu rõ ngay cả khi đối phương là ai: Bồ Đào Nha là đội duy nhất ở EURO 2012 sử dụng tới 3 tiền vệ thu hồi bóng phía trên bộ tứ vệ, là Veloso, Meireles và Moutinho. Trận gặp Tây Ban Nha sẽ là lúc hệ thống phòng ngự dày đặc ấy trải qua cuộc kiểm chứng tối hậu.

Đó vẫn là một cuộc chơi đồng đội. Trong tấn công, có thể coi như Bồ Đào Nha chỉ trông chờ vào bản năng của Ronaldo. Nhưng để bảo vệ cho mành lưới của Patricio, họ vẫn cần đến sự xuất sắc của hàng phòng ngự 7 người.

3.Ronaldo ít khi nói lời hay ý đẹp, nhưng vẫn có một câu nói nổi tiếng. Rất ngắn gọn: “Đi mà hỏi Queiroz!”. Anh đã nói vào camera như thế sau trận thua Tây Ban Nha ở vòng 1/8 World Cup 2010.

Ấn tượng về việc Ronaldo sẽ là người quyết định khả năng thành-bại của Bồ Đào Nha không thể xóa đi thực tế rằng, đó vẫn là một cuộc đấu trí của HLV Bento với hệ thống Tiqui-taca trứ danh kia. Trước khi nghĩ về những cú dứt điểm thần sầu của “Rô điệu”, vẫn phải nghĩ đến cách ngăn chặn cái chuỗi đập-nhả khó chịu của Tây Ban Nha.

Hercules không thể một mình giết Hydra. Và nếu Bồ Đào Nha lại thua TBN một lần nữa, người anh hùng đơn thương độc mã CR7 sẽ vẫn có quyền nhấm nhẳng: “Đi mà hỏi Bento!”.

Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục