Ký ức World Cup: USA 94, điều thiêng liêng bên vết nhơ bóng đá

10:57 Thứ năm 29/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Nếu nói kỳ World Cup nào gây cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc nhất, thì câu trả lời dứt khoát đó là World Cup 1994 trên đất Mỹ. Giải đấu năm ấy là hai bộ mặt trái ngược nhau của bóng đá. Nó hội tụ đủ hỉ, nộ, ái, ố như cuộc sống đời thường mà con người không thể lường trước được.

Hình ảnh đáng yêu nhất, tạo ấn tượng tốt và gây cảm động nhất trong lòng khán giả là phong cách ăn mừng bàn thắng của Bebeto cùng hai ngôi sao đồng đội Romario và Mazinho. Sau khi ghi được bàn thắng vào lưới Hà Lan ở vòng Tứ kết, Bebeto vui mừng khôn xiết chạy ra đường biên ngang cùng hai đồng đội thực hiện "Vũ điệu đưa nôi" thật ngộ nghĩnh để chào mừng cậu con trai của Bebeto vừa chào đời. Xem cảnh tượng đó chắc chắn khán giả của đội thắng lẫn đội thua không ngăn được niềm cảm kích vì tình cha thương con của một ngôi sao bóng đá như Bebeto.

Bức tranh pha trộn giữa tình yêu và bóng đá hiện ra ở phút giây ăn mừng chiến thắng của Bebeto. Ảnh: Internet

Nhưng cuộc đời không phải lúc nào cũng toàn màu hồng như ta nghĩ. Có những điều bất ngờ xảy ra theo chiều hướng tồi tệ, đem đến sự kinh hoàng và bất hạnh cho ai chẳng may phải nhận nó ngoài ý muốn với một kết cuộc bi thảm.

Và ngôi sao bóng đá Escobar người Colombia là nạn nhân của trò chơi bóng đá đầy niềm vui, cũng như lắm nỗi buồn, đầy bất ngờ và nhiều rủi ro này. Bất ngờ như cú lao về phá bóng đầy trách nhiệm của một hậu vệ, nhưng xui rủi ở chỗ nó bất thành. Trái bóng lại đi thẳng vào lưới nhà giúp đội Mỹ chiến thắng, và đưa luôn chàng hậu vệ số 2 của tuyển Colombia về "bên kia thế giới" mấy ngày sau đó bằng loạt đạn của một kẻ bạo loạn vì thua cá độ.

Còn những "vết nhơ" bên lề sân cỏ như cái chết của ngôi sao Escobar sẽ tồn tại mãi mãi mỗi khi nhắc đến giải đấu lớn nhất hành tinh. Ảnh: Internet

Cái chết đau lòng của Escobar là "vết nhơ của bóng đá", cũng như hình ảnh đưa nôi của Bebeto lại là nét đẹp nhờ vào bóng đá để con người nghiệm ra bóng đá cũng như cuộc đời, như số phận mà con người đôi khi cố vượt qua, cố né tránh nhưng cuối cùng không thoát ra được. Như cú vùng vẫy người quá trớn của Leonardo để thoát ra khỏi sự đeo bám của tiền vệ Tab Ramos phía tuyển Mỹ. Cái cùi chỏ của ngôi sao người Brazil đánh cú trời giáng ngay màng tang Ramos làm anh này bị vết rạn ở hộp sọ. Brazil vào Bán kết gặp Thụy Điển, nhưng khán giả khi đó không thể nào quên hai Scandal tai tiếng trên.

World Cup 2014 trên sân nhà, Brazil được kỳ vọng sẽ lên ngôi lần thứ 6. Và những hình ảnh khiến bức tranh bóng đá thêm ảm đạm, xấu xí từ hai sự cố trên mong sao không bao giờ lặp lại lần thứ hai nữa.

(Bạn đọc Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục