'Không bất ngờ nếu tuyển Anh về nước sớm'

11:42 Thứ tư 06/06/2012

Dưới góc nhìn của chuyên gia Nguyễn Văn Vinh đội tuyển Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan sẽ là ba ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Euro.

Cựu giám đốc kỹ thuật CLB HAGL chia 16 đội Euro chia làm ba nhóm. Nhóm một thuộc hàng ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch có 3 đội Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan; Nhóm hai là các đội tiềm năng cạnh tranh chức vô địch là Pháp, Italy, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Nga, Anh; Nhóm 3 là các đội khó có khả năng tiến sâu vào giải là các còn lại gồm CH Czech, Hy Lạp, Ba Lan, Đan Mạch, Croatia, Ireland, Ukraina.

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh (trái) khi còn giám đốc kỹ thuật CLB HAGL của bầu Đức. Ảnh: An Nhơn.

Ông Vinh không xếp đội tuyển Anh hay Italy vào nhóm ứng cử viên hàng đầu. Chuyên gia lý giải: “Nhìn vào lịch sử 13 lần Euro, đội tuyển Anh chưa bao giờ thi đấu tốt. Thành tích cao nhất của họ chỉ là vào bán kết. Tôi cho rằng, tuyển Anh có sức mạnh quốc gia nhưng bóng đá thì không có, dù họ có giải vô địch phát triển bậc nhất thế giới. Nằm ở bảng đấu có chủ nhà Ukraina, Thụy Điển, Pháp, sẽ không bất ngờ nếu thầy trò Roy Hodgson về nước sớm. Còn tuyển Italy, nhiều người cho rằng, với việc trước giải bị scandal, kỳ tích World 2006 sẽ lập lại. Tôi cho rằng đó chỉ là phỏng đoán. Thực lực hiện tại thì Italy hiện nay của Cesare Prandelli không thể sánh với Italy vô địch World Cup 2006”.

Trong ba ứng cử viên hàng đầu, ông Vinh cho rằng không có ưu thế tuyệt đối thuộc về đội nào. Trong hai đấu trường lớn là World Cup và Euro gần đây nhất, ba đội đều có mặt trong trận chung kết. Điều này nói lên sức mạnh của họ. “Tây Ban Nha đang là đương kim vô địch World Cup và Euro. Họ có dàn cầu thủ đồng đều, nhiều cá nhân biết tỏa sáng đúng lúc. Torres ghi bàn trận chung kết Euro là minh chứng. Tuyển Đức luôn thể hiện hình ảnh cỗ xe tăng trong bất cứ hoàn cảnh nào. Còn Hà Lan luôn là đội bóng được nhiều người yêu thích. Lối đá tổng lực của họ luôn quyến rũ người xem. Tóm lại thì truyền thống đội bóng mạnh sẽ lặp lại, khó có hiện tượng Hy Lạp 2004 hay chú lính chì Đan Mạch 1992”, chuyên gia Vinh phân tích.

Đánh giá về khả năng của hai đội đồng chủ nhà chủ nhà Euro, ông Vinh cho rằng chỉ có Ba Lan có khả năng tiến sâu, còn Ukraina thì khó lòng vượt qua vòng bảng. “Ba Lan rơi vào bảng nhẹ ký hơn với Nga, Hy Lạp, CH Czech. Với dàn cầu thủ chơi bóng ở Đức, lối chơi của Ba Lan ít nhiều có được ảnh hưởng tinh thần thép Đức. Cùng với lợi thế sân nhà, Ba Lan là đội bóng sẽ gây bất ngờ. Họ có thể là ngựa ô lý thú của giải đấu lần này”.

Cũng theo ông Vinh, lối chơi 4-2-3-1 sẽ lên ngôi ở giải Euro lần này. “Đây là chiến thuật phổ biến hiện nay mà các đội bóng đang sử dụng. Với chiến thuật này, khi cần phòng thủ vẫn có thể, tấn công vẫn hiệu quả. Ở giải đấu đẳng cấp hàng đầu thế giới thì những đội dưới cơ sẽ thiên về phòng ngự nhưng không phải thụ động. Hy Lạp Euro 2004 là một minh chứng. Chiến thuật này là tập trung số đông cầu thủ ở trung tuyến, nếu bên nào hoạt động tốt đội bóng đó sẽ hiệu quả”.

Dự đoán về ngôi sao sẽ tỏa sáng tại Ba Lan và Ukraina, ông Vinh đặt hy vọng vào C. Ronaldo. “Tôi không đánh giá cao Bồ Đào Nha nhưng lại ưu ái cho Ronaldo. Tài năng của cậu ta không thể bàn cãi. Tuy nhiên để tỏa sáng tại Euro lần này, thì Ronaldo phải chấp nhận hy sinh. Ranaldo phải hòa nhập vào lối chơi tập thể của Bồ Đào Nha. Không chỉ biết dẫn bóng và ghi bàn, khi cần anh ta phải chuyền cho đồng đội. Nếu làm được khả năng đó, Ronaldo sẽ rất lợi hại và cửa tiến sâu cho Bồ Đào Nha rộng mở. Khi đó, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan tất nhiên có một đội nhường chỗ cho Bồ Đào Nha".

Cũng đánh giá Đức là ứng cử viên hàng đầu nhưng trái với chuyên gia Nguyễn Văn Vinh, CĐV quen thuộc với bóng đá Việt Nam - ông Trần Song Hải cho rằng giải đấu này tuyển Anh sẽ có thành tích cao: “Thầy trò Roy Hodgson không được đánh giá cao, đó là lợi thế cho họ. Các đội bóng không chú ý hoặc xem nhẹ tuyển Anh sẽ là một sai lầm. Một yếu tố để tôi tin tuyển Anh sẽ chơi tốt là hiệu ứng Chelsea. Tôi đặt niềm tin vào Rooney. Sau bao giải lỗi hẹn, đây là cơ hội cuối để Rooney ghi tên mình vào giải đấu lớn”.
An Nhơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục