Khi Vermaelen là “tử huyệt” của Arsenal

11:36 Thứ tư 19/12/2012

Trận thua đáng xấu hổ trước đội hạng Tư Bradford City, đội trưởng Thomas Vermaelen là người đá quá phạt đền luân lưu cuối cùng. Dường như ở thời khắc quyết định, trung vệ người Bỉ đã bị choáng ngợp trước áp lực và thất bại từ chấm 11m, ảnh hưởng chính kết quả của đội nhà và chính chiếc băng đội trưởng đang đeo trên tay mình.

Kể từ sau khi Robin Van Persie quyết định đến thành Manchester, Vermaelen được HLV Arsene Wenger trao chiếc băng đội trưởng. Nhìn vào dàn sao tại sân Emirates, không ai xứng đáng, kinh nghiệm hơn cầu thủ cũ của Ajax Amsterdam này. Chỉ 4 năm ngắn ngủi đến nước Anh, Vermaelen đã tạo được chỗ đứng bằng lối chơi máu lửa, mạnh mẽ của mình. Không chỉ giỏi trong việc kèm tiền đạo đội bạn, Vermaelen còn xông xáo băng lên và có nhiều bàn thắng đẹp. Danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa giải 2009/2010 từ BTC đủ nói lên tài năng đang đạt độ chín này.

Thomas Vermaelen được xem là điểm yếu của "Pháo thủ"

Nhưng đáng buồn là sau chấn thương gót chân ở mùa giải 2011, Vermaelen đang có dấu hiệu sa sút trong phong độ. Chưa kể Vermaelen thừa nhận sự ra đi đồng đội van Perise, khiến cầu thủ này thực sự rất sốc, khi đeo lại tấm băng đội trưởng từ BHL. Dường như sự phân tâm, mất tập trung của cầu thủ được gọi là ''Vermination" (cách nhại theo tên "Kẻ hủy diệt"), cũng đánh mất sự chắc chắn, sắc sảo của mình. Bởi chiếc băng đội trưởng vô hình chung làm Vermaelen đánh mất sự tự tin của mình.

Nhiều CĐV Arsenal không quên pha đỡ bóng bất cẩn trong trận thua 1-2 trên sân Man Utd là lỗi của Vermaelen. Cú đỡ bóng dài cả thước của trung vệ này đã tạo cơ hội cho Van Persie dứt điểm 1 chạm ghi bàn mở tỷ số, dẫn đến kịch bản vỡ trận sau đó của The Gunners. Và đến trận đấu với Swansea City, Vermaelen cũng để Michu vượt mặt dễ dàng ghi hai bàn thắng cho đội khách, khiến đội chủ sân Emirates nhận trận thua 0-2 muối mặt trước đối thủ.

Kết thúc vòng 17, Arsenal vẫn chưa có tên trong Top 4

Không còn ai nhận ra hàng thủ từng chơi cực hay ở đầu mùa, trái lại sai số của Vermaelen và đồng đội càng nhiều hơn. Đến trận gặp Bradford, rất nhiều lần hàng thủ Arsenal bị đội bóng hạng tư qua mặt dễ dàng. Sau khi bị cầm chân 1-1 trong cả hai hiệp chính và phụ, Vermaelen kết thúc thất bại ô nhục nhất trong 20 năm đã qua của đội nhà, với cú sút quá hiền để thủ môn Bradford đẩy được. Thay vì vào bán kết League Cup, Arsenal bị đội bóng hạng tư làm nhục và xét trên giá trị chuyên môn lẫn tinh thần, Vermaelen đều không làm tốt nhiệm vụ.

Vermaelen không còn là chính mình là điều khiến ''giáo sư'' Wenger đau đầu nhất. So với những hậu vệ còn lại như Sagna, Mertesacker, Koscienly, Gibbs, Vermaelen trưởng thành, kinh nghiệm nhất. Nhưng cách thể hiện nghèo nàn vừa qua, đã và đang đặt dấu hỏi cho đội trưởng của Arsenal. Có thể sự tác động từ dàn cầu thủ còn quá nhiều non nớt, sai lầm của Arsenal và sai sót của Vermaelen cũng như sai sót hệ thống mà Arsenal đang gặp phải. Nếu Thomas Vermaelen không lấy lại phong độ ngày nào thì Arsenal không chỉ lo sự phập phù hàng công mà mất luôn tấm khiên cho hàng phòng ngự.

Vermaelen đang sa sút nhưng trung vệ Koscienly lại đang dưỡng thương, Arsenal không còn sự thay thế khả dĩ nào cho đội trưởng của mình, khi Vermaelen đang sa sút phong độ và niềm tin. Arsenal đang mất đi người đầu lĩnh để bảo vệ, thúc giục đồng đội và việc trao băng đội trưởng cho cá nhân khác, như Santis Cazorla, Mikael Arteta sẽ tốt hơn cho chính trung vệ người Bỉ này.

Anh Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục