Khi bóng đá còn là sự tự tôn và niềm tự hào dân tộc

19:18 Chủ nhật 31/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Nhân dân ta có lòng yêu nước nồng nàn và lòng tự hào dân tộc sâu sắc.

“Ôi tổ quốc bốn ngàn năm sừng sững

Lưng đeo gươm tay mềm mại bút hoa

Trong và thực sáng hai bờ suy tưởng

Sống hiên ngang mà nhân ái chan hòa”

(Huy Cận)

Người Việt Nam qua mọi biến cố thăng trầm của lịch sử vẫn luôn cháy trong mình lòng yêu nước thiết tha, lòng tự hào dân tộc sâu sắc và luôn giữ trong mình những nét đẹp rất riêng, những phẩm chất rất riêng không thể hòa lẫn với bất cứ dân tộc nào, đó là phẩm chất: Sống hiên ngang, nhân ái và chan hòa tình nghĩa.

Trong bóng đá cũng không ngoại lệ!

Với người Việt Nam, bóng đá không chỉ là bóng đá, không chỉ là một môn thể thao đơn thuần. Bóng đá và tuyển bóng đá Việt Nam còn là hình ảnh đại diện cho cả dân tộc, còn là niềm tự hào sâu sắc của gần 90 triệu người của Tổ quốc này. Đã có những nụ cười vui sướng, những giọt nước mắt hạnh phúc cho những chiến tích thần kỳ của đội tuyển, cho những màn thể hiện với những cảm xúc thăng hoa, nhưng cũng đã có những nỗi buồn bất tận, những nỗi ưu phiền trước những thất bại hay những màn thể hiện nhạt nhòa.

Là người theo dõi bóng đá Việt Nam, luôn dõi theo từng bước đi của tuyển Việt Nam qua nhiều thời kỳ, người viết cho rằng ở đâu, lúc nào người hâm mộ nước nhà cũng chưa bao giờ quay lưng đội tuyển. Tuy vậy, có lẽ nếu đội tuyển không thể hiện được những nét đẹp của người Việt “Hiên ngang, nhân ái, chan hòa” thì sẽ không ít người hâm mộ nước nhà dù không quay lưng với tuyển nhưng sẽ không còn hào hứng với tuyển bóng đá nước nhà nữa. Đây cũng là điều mà người viết muốn đề cập tới các tuyển Việt Nam dưới thời ông Miura vốn đã gây ra nhiều tranh luận trái chiều trong cộng đồng trong suốt thời gian qua.

Không phủ nhận ông Toshiya Miura là một HLV tâm huyết, ông đã dồn tất cả mọi tâm lực của mình để dẫn dắt các đội tuyển của chúng ta (U23 và tuyển Việt Nam). Tuyển thủ Việt Nam dưới thời của ông Miura cũng có những tiến bộ nhất định. Điều này thể hiện trên các phương diện sức khỏe và tinh thần. Có thể thấy rằng chưa bao giờ tuyển thủ Việt Nam chạy khỏe đến thế, chưa bao giờ chơi máu lửa đến thế và đặc biệt là chưa bao giờ cầu thủ chúng ta hát Quốc ca hùng tráng đến thế (trong trận U23 Việt Nam gặp U23 Brunei vừa qua).

Ngoài những phương diện được cho là tiến bộ như trên thì những màn thể hiện của các tuyển Việt Nam còn rất nhiều vấn đề đáng lo ngại. Ngoài lối đá có vẽ thiếu rõ ràng, phối hợp chệch choạc thì hai vấn đề rất đáng suy nghĩ là: Nhiều trận chúng ta phòng ngự đến mức tiêu cực, cầu thủ đá quyết liệt đến mức xấu xí.

Đã có nhiều trận đội tuyển chúng ta xuất trận trong vai của kẻ bề dưới với một đội hình đá rất thấp, với một lối đá phòng ngự đến tiêu cực, cầu thủ dường như chỉ chăm chăm phá bóng, câu bóng lên trên mặc cho tiền đạo làm được gì thì làm. Nếu như gặp những đối thủ hàng đầu châu Á như Nhật, Hàn thì có thể dễ chấp nhận. Nhưng trước những đối thủ được cho là không có mấy cách biệt về đẳng cấp như: Malaysia, Thái Lan việc chúng ta cũng thi triển lối đá tương tự có vẽ rất khó nuốt đối với đa phần người hâm mộ nước nhà vì điều này chưa từng diễn ra trước đây.

Và dường như điều này đã chạm tới sự lòng tự trọng và tự tôn dân tộc của người hâm mộ nước nhà. Mặt khác, mặc dù đá phòng ngự nhưng như trong trận gặp Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018 hàng thủ chúng ta lại bộc lộ quá nhiều sơ hở, nếu tận dụng tốt có thể Thái Lan ghi tới 3, 4 bàn thắng. Không chỉ thế hầu như trận đấu nào cầu thủ chúng ta cũng đá quyết liệt đến mức quá rắn và xấu xí.

Đến đây người viết cho rằng, dưới thời HLV Miura, dường như cầu thủ chúng ta không còn thể hiện phẩm chất “Hiên ngang”, “Nhân ái chan hòa” của người Việt nữa. Và điều này theo nhìn nhận của người viết phần nào có ảnh hưởng tới cách chơi của cầu thủ và ảnh hưởng tới hình ảnh của tuyển Việt Nam. Việc chúng ta không còn “Hiên ngang” mà tiếp cận trận đấu với vị thế chiếu dưới, phòng thủ co cụm, tiêu cực đã làm cho cầu thủ mặc dù có thừa sự quyết tâm, quyết liệt nhưng lại không còn tự tin để giữ bóng.

Thực tế hầu hết cầu thủ chúng ta không thể giữ bóng được trong nhiều trận đấu, rõ nhất là trận gặp Thái Lan vừa qua và cũng vì vậy mà nhìn tuyển chúng ta đá rất chệch choạc vì cầu thủ không thể giữ bóng để phối hợp. Mặt khác, nếu như trước đây cầu thủ chúng ta luôn chơi đẹp, fair-play thì nay tuyển thủ chúng ta không còn thể hiện được điều đó. Với một lối đá thừa sức lực, thừa sự quyết liệt, sẵn sàng phạm lỗi đã và đang tạo nên một hình ảnh tuyển Việt Nam xấu xí nhất từ trước tới nay. Điều mà trước đây chúng ta từng đi phê phán một số đối thủ khác trong khu vực.

Tất nhiên chúng ta không quy đồng giữa lối đá quyết liệt quá mức của tuyển Việt Nam với tính cách, phẩm chất của cả một dân tộc. Nhưng khi mà bóng đá cũng là một đại sứ về hình ảnh, chúng ta cũng cần suy ngẫm. Trong đa phần suy nghĩ của người Việt Nam nói chung, người hâm mộ bóng đá nước nhà nói riêng, bóng đá và tuyển bóng đá nước nhà còn là niềm tự hào, tự tôn dân tộc và là hình ảnh biểu trưng cho tinh thần đoàn kết, thân thiện, nhân nghĩa của người Việt Nam.

Tất nhiên chúng ta không ảo tưởng sức mạnh để sẵn sàng thi đấu đôi công sòng phẳng với các đối thủ mạnh hơn hoặc ngang tầm nhưng chúng ta không thể cứ mãi vào trận với một tư thế của kẻ bề dưới và đôi khi hạ thấp đến mức sợ hãi. Điều mà người hâm mộ muốn thấy là cầu thủ phải hiên ngang hơn.

Vâng! Rất nhiều người hâm mộ nước nhà muốn thấy sự thay đổi. Tuy nhiên, điều này có vẻ rất khó vì gần như chắc chắn HLV Miura sẽ không thay đổi triết lý bóng đá của mình đang áp dụng cho tuyển. Năng lực của HLV Miura chưa thực sự được kiểm chứng và chúng ta cần chờ hết SEA Games 28 cũng như trận gặp Thái Lan trên sân nhà vào tháng 9 tới. Nhưng nếu vẫn không có một sự thay đổi nào đó tích cực, phù hợp hơn thì có lẽ những người làm bóng đá nước nhà cần ngồi lại đánh giá xem HLV Miura có phù hợp với bóng đá Việt Nam hay không.

Bởi với người hâm mộ nước nhà, bóng đá còn là sự tự tôn và là niệm tự hào dân tộc.

(Bạn đọc: Bin Bờm)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục