Jay Jay Okocha – Số 10 vĩ đại của bóng đá Phi châu

15:13 Thứ bảy 11/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Thế giới bóng đá đã sản sinh ra không biết bao nhiêu tên tuổi hàng đầu nhưng nếu như họ không đến từ lục địa già thì cũng là những người con của vùng đất Nam Mỹ. Bóng đá châu Phi những năm trước đây rất hiếm khi có được một tên tuổi đạt đến đẳng cấp quốc tế.

Hiện nay những Didier Drogba, Yaya Toure, Michael Essien, Samuel Eto’o hay trước đây là những Roger Milla, Nwankwo Kanu hay George Weah là những người hùng mà người dân châu Phi có thể nhìn vào đó mà tự hào. Họ hầu hết đều là những tiền đạo xuất sắc hoặc những tiền vệ trung tâm có sức khỏe vô địch và tài năng đã được khẳng định ở những đấu trường danh giá nhất nhưng nếu để tìm ra một số 10 có đẳng cấp được cả thế giới thừa nhận thì đó chỉ có thể là Jay Jay Okocha.

Okocha là một người con của đất nước Nigeria, là số 10 của Đại Bàng Xanh trong 3 kỳ World Cup liên tiếp từ 1994 đến 2002, là một tài năng bóng đá bẩm sinh với kỹ thuật cá nhân điêu luyện và một sức rướn vô địch. Có thể nói Okocha sinh ra để “chơi bóng” chứ không phải đơn thuần là “đá bóng”. Nếu đôi chân của Ronaldinho được cả thế giới ca tụng là “Ảo thuật gia” thì người ta gọi Okocha là “Phù thủy châu Phi” khi hầu như từ các cầu thủ đối phương đến các khán giả ngồi trên khán đài cũng như trước màn hình TV đều không thể đoán được trước anh sẽ làm gì với trái bóng.

“Siêu việt” là từ ngữ đúng nhất để miêu tả về khả năng chơi bóng của Okocha. Tất nhiên sự nghiệp của Ronaldinho rực rỡ và thành công hơn Okocha rất nhiều nhưng nếu những ai đã may mắn được thưởng thức những màn trình diễn của Okocha thời đỉnh cao thì có thể xem Ronie chính là bản sao hoàn hảo và phát triển hơn của chính Okocha.

Jay Jay Okocha trong màu áo Nigeria. Ảnh: Internet

Paris Saint Germain trước khi được những ông chủ người Qatar mua lại thì chưa có được danh tiếng và sức mạnh như bây giờ nhưng những cổ động viên của đội bóng thủ đô nước Pháp trong thời kỳ đó hẳn là những người hạnh phúc nhất bởi từ khoảng thời gian từ năm 1998 đến 2003, họ có trong đội hình 2 tiền vệ được xem là có kỹ thuật cá nhân vào loại nhất nhì thế giới. Đó là Okocha và Ronaldinho.

Tiền vệ người Nigeria sinh năm 1973 và gia nhập Paris Saint German khi đội bóng thủ đô Paris làm một vụ chuyển nhượng gây chấn động thế giới khi chi ra 24 triệu đô để đưa Okocha về sân công viên các hoàng tử từ Fenerbahce của Thổ Nhĩ Kỳ. Anh chính là cầu thủ châu Phi đắt giá nhất thế giới thời điểm đó và mang trên mình những kỳ vọng lớn lao ở đội bóng còn non trẻ của thủ đô nước Pháp.

Khi còn ở Thổ Nhĩ Kỳ, Okocha được người dân Istanbul xem như một vị thánh khi thể hiện một phong độ khủng khiếp cùng những bàn thắng để đời tại thành phố nối liền hai lục địa Á – Âu. Anh ghi 30 bàn thắng trong 62 trận đấu cho Fenerbahce ở 2 mùa giải 1996/97 và 1997/98. Chỉ hai năm nhưng Okocha đã là biểu tượng chiến thắng của đội bóng áo sọc Vàng Đen của thành phố Istanbul và anh trở thành một công dân của Thổ Nhĩ Kỳ với cái tên “Muhammet Yavuz”.

Okocha trước khi gia nhập Fenerbahce thì anh là cầu thủ của Eintracht Frankfurt thi đấu ở Bundesliga trong 4 mùa giải từ 1992 đến 1996. Dấu ấn lớn nhất của chàng trai trẻ người Nigeria trong những năm tháng khoác áo đội bóng nước Đức chính là pha rê bóng như làm xiếc trước mặt thủ thành huyền thoại Oliver Kahn và cả hàng phòng ngự của Karlsruher SC ( Đội bóng mà Kahn khoác áo trước khi chuyển sang Bayern Munich) trước khi sút tung lưới đội bóng này. Okocha đã dùng động tác giả lừa qua Kahn và các hậu vệ không chỉ một mà đến hai, ba lần, vờn như mèo vờn chuột và khi đã chán thì dứt điểm chéo góc nhanh gọn mang về bàn thắng đẹp như mơ cho Frankfurt. Bàn thắng đó đã được vinh danh trong rất nhiều tạp chí và như chính sau này Oliver Kahn thừa nhận “Bàn thắng của Okocha là một trong những nỗi ám ảnh lớn nhất trong sự nghiệp của tôi!”.

Trên đất Pháp, Okocha tiếp tục phát huy những tinh túy mà anh đã thể hiện ở Đức cũng như Thổ Nhĩ Kỳ, anh có thể sút hai chân như một, xem Okocha đi bóng cũng như dứt điểm ghi bàn người ta không thể phân biệt được anh thuận chân nào. Những cú sút căng như kẻ chỉ bên ngoài vòng cấm và những cú sút phạt trực tiếp bằng chân phải chính là thương hiệu đã được khẳng định của Okocha.

Mùa hè năm 2002, Ở tuổi 29, Okocha rời PSG và gia nhập Bolton ở Premier League theo dạng chuyển nhượng tự do. Cũng trong năm 2002 đó Okocha đã có kỳ World Cup cuối cùng cùng đội tuyển quốc gia trên đất Nhật Bản và Hàn Quốc. Đến với xứ sương mù, Okocha gây nên một cơn sốt ở thành Manchester và cả Premier League. Có lẽ từ khi giải đấu khai sinh, người dân Anh quốc chưa bao giờ được tận mắt chứng kiến màn trình diễn của một đôi chân ma thuật như thế nhưng kỳ lạ thay đội bóng mà Okocha đầu quân chỉ là một Bolton nhỏ bé và không thể so bì về tất cả mọi mặt với Manchester United.

Jay Jay Okocha trong màu áo Hull City. Ảnh: Internet

Ở sân Reebok, dưới quyền chỉ đạo của Sam Allardyce, Bolton trở thành một đội bóng khó chịu bậc nhất đối với các đại gia nước Anh. Thuở đó Bolton có những cái tên đã từng là những ngôi sao hàng đầu thế giới như Fernando Hierro, Ivan Campo, Nicolas Anelka, Gary Speed hay Youri Djorkeaff và cả Okocha. Tất cả họ kết hợp lại với nhau dưới trướng của Big Sam làm nên một tập thể rất khó bị đánh bại và mãi ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ. Ở Bolton, Okocha vẫn là người được các cổ động viên yêu mến nhất, hầu như trên chiếc áo trắng của cổ động viên nào cũng in dòng chữ “ Jay Jay” – tên thân mật của Okocha – một cầu thủ châu Phi.

Okocha đã giành được rất nhiều gianh hiệu nhưng gần như không có danh hiệu nào có thể xem là gianh hiệu lớn ngoài chức vô địch CAN năm 1994 và Huy chương vàng Olimpic 1996 cùng đội tuyển Nigeria. Năm 2004, dù Nigeria không được vào chơi trận chung kết CAN nhưng Okocha vẫn giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải. Cũng trong năm đó anh được Vua bóng đá Pele lựa chọn vào danh sách 125 danh thủ vĩ đại nhất mọi thời đại.

Sau khi mùa giải 2005/2006 kết thúc, Okocha đã từ chối không gia hạn hợp đồng để ở lại sân Reebok sau khi Bolton đã trụ hạng thành công, anh chuyển tới thi đấu ở Qatar và quay lại khoác áo Hull City mùa giải 2007/2008 trước khi giải nghệ ở tuổi 35.

Sau này khi Ronaldinho nổi tiếng trên toàn thế giới, người ta chỉ ca ngợi Ronie mà quên mất rằng những ngày đầu tiên khi Ronaldinho đặt chân đến châu Âu thì Okocha chính là “sư phụ” của Ronaldinho và tuyệt chiêu vê bóng “rắn trườn” của Ronaldinho cũng chính là học tập từ “sư phụ” khi hai người còn khoác áo Paris Saint Germain. Về khả năng đi bóng, dứt điểm, kỹ thuật cá nhân điêu luyện thì cả hai có thể tương đương nhau nhưng ở khả năng kiến tạo thì Okocha lại không sáng tạo bằng Ronaldinho. Đây có thể xem là một yếu điểm của tiền vệ người Nigeria.

Okocha thi đấu ở vị trí số 10 nhưng lại quá nhiều chất ngẫu hứng và vẫn mang trong mình nhiều tính hoang dã của Phi châu nên yếu tố cá nhân vẫn được Okocha đặt lên trên ý thức chiến thuật. Điều này lý giải cho việc anh chỉ thi đấu cho những đội bóng trung bình hoặc ở mức khá chứ chưa được chơi bóng cho một đội bóng lớn thật sự nào. Quả là một điều đáng tiếc trong sự nghiệp của “Phù thủy châu Phi”.

Giờ đây Okocha đã 41 tuổi và chỉ còn là hoài niệm với những người yêu bóng đá đẹp và ngẫu hứng. Xem Ronaldinho chơi bóng người hâm mộ vẫn phần nào mường tượng lại được những hình ảnh của Okocha trong đó nhưng Ronie cũng đã phiêu dạt sang tận Mexico để thi đấu những năm tháng cuối cùng trước khi treo giày. Thế giới bóng đá hiện vẫn có những ngôi sao xuất chúng như Messi, Ronaldo, Ibrahimovic, Robben, Bale, Neymar đang ở đỉnh cao phong độ nhưng để tìm thấy một cầu thủ có lối chơi bóng ma mị, hoang dại như Okocha thì gần như không thể.

Bóng đá càng phát triển thì cái ngẫu hứng lại dần mất đi và thay thế cho nó là sự kỷ luật và ý thức chiến thuật. Bởi vậy nên những ai đã may mắn được xem những màn trình diễn của các danh thủ khoảng thời gian hơn 10 năm về trước thì thật sự là may mắn trong cuộc đời.
Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục