IOC cấm cửa Ủy ban Olympic Ấn Độ

11:05 Thứ tư 05/12/2012

Ngày 4/12 Ủy ban Olympic quốc tế đã cấm Ủy ban Olympic Ấn Độ tham gia vào mọi hoạt động của thế giới sau khi chính phủ nước này can thiệp vào quá trình bầu cử của tổ chức.

Trước đó, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã đưa ra lời cảnh báo cho Ấn Độ và ngay khi biết được thông tin Ủy ban Olympic Ấn Độ (IOA) không đáp ứng đúng những yêu cầu của họ về việc tổ chức một cuộc bầu cử độc lập, dân chủ, ủy ban điều hành IOC đồng ý thi hành lệnh cấm đối với IOA.

Quyết định này cũng đồng nghĩa IOA sẽ không nhận được ngân sách hỗ trợ từ IOC và quan chức thể thao Ấn Độ bị cấm tham gia vào mọi hoạt động, sự kiện của Olympic. Trong khi đấy, các VĐV Ấn Độ sẽ không được phép thi đấu ở những sự kiện Olympic, trừ khi họ chấp nhận thi đấu dưới màu cờ Olympic.

Sở dĩ IOC phải đưa ra lệnh cấm trên là vì họ liên tục yêu cầu IOA phải có những quy định riêng và phải tuân theo hiến chương Olympic, thay vì hoạt động theo giám sát của chính phủ. Cũng chính vì thế mà IOC tuyên bố họ không công nhận kết quả bầu cử chủ tịch IOA nếu như cuộc bầu cử diễn ra theo chỉ thị của chính phủ.

Ấn Độ đang gặp rắc rối với cuộc bầu cử chọn người thay thế Suresh Kalmadi. Kalmadi đã phải ngồi tù 9 tháng vì những cáo buộc tham nhũng liên quan đến Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung diễn ra ở New Delhi năm 2010. Ông này từng có 16 năm giữ chức chủ tịch IOA.

Thay vì tiến hành bỏ phiếu theo đúng quy định, IOA lại thông báo bổ nhiệm một số quan chức vào vị trí mới. Trong đó, họ đã bổ nhiệm Lalit Bhanot vào chức tổng thư ký IOA dù ông này cũng đang bị cáo buộc tham nhũng ở Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục