Hi vọng V-League mùa giải mới có đạo đức hơn!

14:31 Thứ hai 25/02/2013

Trước mùa giải mới, các giải bóng đá quốc nội có thêm một Ban gọi là Ban tư vấn đạo đức. Liệu có nhất thiết phải rắc rối, phức tạp như thế không?

Tư vấn đạo đức là tư vấn gì?

Ngay sau khi biết việc có một cái ban mới là ban tư vấn đạo đức, một cầu thủ trẻ đã đặt câu hỏi: “Ban tư vấn đạo đức là ban gì thế, sẽ tư vấn hay giám sát cái gì? Cầu thủ bọn em hơi tự ái khi nghe đến điều này, thế hóa ra bọn em toàn trẻ con cần phải giáo dục lại à? Sao người ta không tư vấn cho người đi lễ hội phải đúng cách đúng văn hóa, tư vấn cho ca sĩ ăn mặc nhảy nhót cho đẹp, lại phải tư vấn đạo đức cho cầu thủ, đội bóng, vậy phải chăng cầu thủ toàn…vô đạo đức?”

Cũng chẳng biết phải giải thích sao cho cầu thủ này, đại loại, giải bóng đá phải có một ban tư vấn đạo đức, để “mách”, để khuyên cầu thủ đá bóng phải đẹp, chơi phải fair-play, đừng sử dụng thuốc lắc, đừng chửi bậy trên sân, đừng chỉ mặt trọng tài rồi văng ra những ngôn ngữ “rau-củ-quả” như mấy mùa giải trước, rồi là đội bóng phải chơi đẹp, đá cống hiến, đừng tính chuyện “đi đêm”, mua bán độ.

Có ban đạo đức, hi vọng bóng đá V-League sẽ có đạo đức hơn

Nếu vậy, chắc cũng phải mở rộng danh mục cần tư vấn ở V-League bấy lâu nay. Nào tư vấn cho khán giả đến sân phải có văn hóa sân cỏ, không văng tục chửi bậy, ném tiền đô la âm phủ, đốt pháo sáng, giăng biểu ngữ phản cảm. Cũng cần tư vấn ông trọng tài bắt sao cho chuẩn, đừng bẻ còi, đừng bóng vào rồi lại bảo chưa, cũng đừng…dừng xe tè bậy dọc đường như ông trọng nào nào đó từng làm, chẳng may lại ăn “tẩn” oan đâm ra rắc rối. Có khi, cũng phải tư vấn luôn cho cả lãnh đạo bóng đá, điều hành giải sao cho thật hay, thật đẹp, thật tốt, đừng để giải đá xong lại có lùm xùm.

Xưa nay chỉ thấy tư vấn tài chính, tư vấn tuyển sinh, tư vấn chứng khoán, tư vấn luật. Giải bóng đá của chúng ta, giờ đây có thêm cả tư vấn đạo đức, quả thật chứng tỏ rất chuyên nghiệp. Chẳng biết trên thế giới, ở các giải bóng đá chuyên nghiệp thực sự khác, đã chuyên nghiệp từ bao nhiêu năm nay, họ có ban tư vấn đạo đức hay không. Nói chung, V-League chúng ta ưu việt hơn hẳn họ, khi cẩn thận có thêm cả “món” tư vấn đạo đức.

Tư vấn đạo đức và tư vấn sử dụng sữa, cái gì cần hơn?

Có lẽ các ngành nghề, lĩnh vực khác, cũng cần học tập bóng đá, nên có nhưng ban tư vấn đạo đức. Tư vấn sao cho bác sĩ lương y như từ mẫu luôn phục vụ bệnh nhân, tư vấn sao cho cô giáo mầm non chăm sóc các bé như mẹ hiền, đừng xài đến cả vũ lực làm sứt đầu mẻ trán các em nhỏ.

Trở lại chuyện sữa cho trẻ em, thực phẩm dinh dưỡng mà “quảng cáo láo” là “sữa dê”. Có lẽ cũng nên lập cả một ban tư vấn sử dụng sữa cho các ông bố bà mẹ trẻ. Cầm hộp sữa lên, nhãn mác nhì nhằng đủ thứ chất, đủ thứ kí hiệu, còn lằng nhằng hơn cả…bóng đá V-League, nên rất dễ nhập nhèm đánh lận con đen. Trẻ em là tương lai của Đất nước, chăm sóc cho thế hệ sau vững mạnh cả về thể chất lẫn trí tuệ là điều vô cùng quan trọng. Trong khi đó, các ông bố bà mẹ mấy ai là hiểu rõ về sữa, mua sữa về cho con giờ đây đành kiểu “5 ăn 5 thua”, may thì là sữa xịn, chẳng may vớ phải hàng đểu thì cũng ai biết đâu mà lần. Thế nên, việc tư vấn sử dụng sữa, là hành động thiết thực chăm sóc vun đắp cho thế hệ sau, cũng quan trọng chả kém gì tư vấn đạo đức trong bóng đá.

Ban tư vấn đạo đức ngoài chức năng tư vấn còn có nhiệm vụ “soi” hộ BTC xem trận cầu nào là trận cầu có “mùi”, nhưng không có chức năng và quyền hạn xử lí. Ngay trận đấu được coi là mở màn mùa giải, trận tranh Siêu Cup vừa diễn ra, đại diện Hội CĐV đội bóng XM XT Sài Gòn nhắn tin cho giới báo chí rằng có khả năng đội bóng này sẽ thua, thua “tài” (tức tổng tỉ số nhiều), rồi thua nhiều bàn ở những phút cuối. Kịch bản xảy ra đúng y như vậy, dù không ai phủ nhận SHB Đà Nẵng đã chơi một trận đấu rất hay. Đấy, lại có “nghi án”, trận đấu lại có “mùi”, ban tư vấn đã bắt đầu tư vấn chưa nhỉ?

Nhiều người đã nói rằng chuyện có 1 ban mới ra đời ở giải bóng đá là việc “vẽ rắn thêm chân”. Thôi thì cũng hi vọng, có ban đạo đức, giải bóng đá của chúng ta sẽ ngày càng… có đạo đức hơn.
Quang Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục