Hàng công tuyển Bồ: Postiga chấn thương, cơ hội cho Hugo Almeida

15:02 Thứ hai 25/06/2012

Kể từ ngày Pedro Pauleta từ giã sự nghiệp quốc tế (2006), bóng đá Bồ Đào Nha không sản sinh ra thêm một trung phong đẳng cấp. Mà thay vào đó là những cầu thủ chạy cánh xuất sắc (Simao Sabrosa, Nani và đặc biệt là Ronaldo). Mặc dù vậy, trong trận bán kết với Tây Ban Nha sắp tới, họ sẽ cần đến một trung phong đích thực. Và không có lựa chọn sáng giá hơn "tòa tháp" Hugo Almeida.

Kể từ đầu giải, Bồ Đào Nha thường xuyên sử dụng Helder Postiga đá chính ở vị trí trung phong cắm, với sự hỗ trợ của cặp Nani - Ronaldo hai bên. Ở vòng bảng, ngoài tiền đạo của Real Zaragoza, HLV Paulo Bento còn tung hai chân sút khác là Silvestre Varela (đã ghi 1 bàn) và Nelson Oliveira vào sân từ băng ghế dự bị.

Chiều cao 1m93 của Hugo Almeida sẽ là một hiểm họa với hàng thủ TBN - Ảnh: Getty

Nhưng ở trận tứ kết với Czech, khi Postiga chấn thương, Bento đã sử dụng Hugo Almeida, chứ không phải hai chân sút trên. Lý do: với 43 lần khoác áo ĐTQG (ghi 15 bàn), Almeida chỉ kém Postiga (53), và vượt trội so với Varela (8) hay Oliveira (6). Và sự khác biệt về mặt kinh nghiệm chính là lý do anh được lựa chọn ở một trận cầu ở vòng knock-out như vậy. Kể từ khi vào sân ở phút 40, dù không ghi bàn, nhưng với khả năng gây áp lực của mình, Almeida đã giúp Bồ Đào Nha kéo giãn hàng phòng ngự CH Czech, để những cầu thủ tuyến sau tạo ra vô số cơ hội mà nếu thủ thành Cech không thi đấu cực kỳ xuất sắc, thì tỷ số trận đấu đã đậm đà hơn nhiều.

Và ở trận bán kết sắp tới với Tây Ban Nha, khi mà Postiga không kịp bình phục chấn thương, sẽ không ngạc nhiên nếu Paulo Bento lại tiếp tục lựa chọn Almeida làm mũi nhọn cao nhất cho hàng tấn công ba người của ĐT Bồ Đào Nha, phía trên Ronaldo và Nani. Varela đã ghi điểm với Bento sau bàn quyết định trong trận thắng Đan Mạch 3-2, tuy nhiên, anh lại thiên về chạy cánh hơn là trung phong cắm. Trong khi đó Oliveira (20 tuổi, chưa một lần nổ súng cho ĐTQG) còn quá non để đá chính ở một trận cầu quan trọng như trước Tây Ban Nha.

Vũ khí bóng bổng của Bento

Con số

43 - Số lần khoác áo ĐTQG của Hugo Almeida, trung phong giàu kinh nghiệm thứ hai của ĐT Bồ hiện tại, sau Postiga (53)

1m93 - Hugo Almeida là cầu thủ duy nhất của Bồ Đào Nha ở EURO lần này có chiều cao trên 1m90. Anh cao hơn người thứ nhì, thủ thành Patricio, đến 5cm.

47 - Chiến thắng 4-0 của ĐT Bồ trước Tây Ban Nha tháng 11/2010 đã khiến nhà ĐKVĐ châu lục và thế giới nhận thất bại đậm đà nhất sau 47 năm
Nhưng Almeida được chọn không chỉ vì kinh nghiệm thi đấu vượt trội so với Varela và Oliveira, mà còn nằm ở những đóng góp đặc biệt mà anh có thể mang lại về lối chơi cho ĐT Bồ trong trận derby bán đảo Iberique sắp tới. Với chiều cao 1m93, tốt nhất trong số các tiền đạo của Paulo Bento, chắc chắn Almeida sẽ là một vũ khí cực kỳ quan trọng khi đối mặt với hàng thủ Tây Ban Nha, vốn không mạnh lắm về chống bóng bổng. Hơn thế nữa, việc bùng nổ các bàn thắng bằng đầu ở giải năm nay càng là một lý do để Almeida được chọn.

Ngoài việc trực tiếp đe dọa khung thành Casillas từ những tình huống bật cao đánh đầu, Almeida còn có khả năng làm tường rất tốt cho những vệ tinh xung quanh anh như Ronaldo, Nani, hay thậm chí là Moutinho, Meireles từ phía dưới. Họ có thể tận dụng những khoảng trống mà anh tạo ra để đâm thẳng vào hàng phòng ngự Tây Ban Nha, hoặc tung ra những cú sút xa nguy hiểm, giống như ở trận tứ kết với CH Czech vừa qua. Đối với một đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ chạy cánh giỏi như Bồ Đào Nha (Ronaldo, Nani, Coentrao), việc cắm một tiền đạo to cao trong vòng cấm địa sẽ có tác dụng rất lớn trong việc gây sức ép lên cặp trung vệ.

Người Tây Ban Nha chắc chắn chưa thể quên được thất bại thảm hại 0-4 trước kẻ hàng xóm hồi tháng 11/2010. Ở Lisbon hôm ấy, Ronaldo là người hùng với một cú đúp, còn cầu thủ đóng đinh trận đấu chính là Hugo Almeida với pha phá bẫy việt vị hoàn hảo trước khi hạ gục Casillas ở phút bù giờ. Đó là trận thua đậm đà nhất sau 47 năm của ĐT Tây Ban Nha, và người Bồ thì phần nào hả hê vì đã trả được mối hận thất bại 0-1 ở vòng 1/8 World Cup 2010. Còn hàng thủ Tây Ban Nha thì sẽ phải cẩn trọng hơn nữa trước Almeida. Ngoài chiều cao và vũ khí bóng bổng, những sải chân dài của anh cũng rất nguy hiểm, đặc biệt trong các tình huống phản công

Tây Ban Nha đã lọt vào bán kết nhờ một sơ đồ 0 tiền đạo (4-6-0) và rất có thể họ vẫn sẽ lặp lại sơ đồ ấy ở trận đấu sắp tới. Nhưng chiến thắng đó còn xuất phát từ một ĐT Pháp quá hèn nhát, từ những pha tranh chấp bóng. Với tuyến giữa bao gồm 3 tiền vệ trung tâm giàu sức chiến đấu, Bồ Đào Nha có một điểm tựa rất vững chắc cho những đợt tấn công. Và đó sẽ là thời điểm để những cầu thủ tuyến đầu như Ronaldo, Nani, Hugo Almeida tiếp tục tỏa sáng.
Tuấn Cương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục